6 đơn vị y tế Hà Tĩnh tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với tuyến Trung ương

(Baohatinh.vn) - Đến nay, Hà Tĩnh đã có 6 đơn vị y tế tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các chuyên gia đầu ngành, nhiều bệnh nhân nặng đã điều trị hiệu quả ngay tại tỉnh nhà.

Vào khoảng giữa tháng 6/2020, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lộc Hà tiếp nhận khám và điều trị cho một bệnh nhân với biểu hiện các cơn đau thắt ngực kèm khó thở. Bệnh nhân có tiền sử bệnh đái tháo đường kèm tăng huyết áp và đã từng được đặt máy tạo nhịp tim.

6 đơn vị y tế Hà Tĩnh tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với tuyến Trung ương

BVĐK huyện Lộc Hà tham gia một buổi hổi chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Xác định đây là ca bệnh khó và phức tạp, sau khi cấp cứu bước đầu, các y, bác sỹ đã xin hội chẩn từ xa với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Sau khi nghe các bác sỹ tuyến dưới thông tin những phương pháp đã điều trị, xem các hình ảnh từ phim chụp, siêu âm, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành hội chẩn, đưa ra chẩn đoán và định hướng phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Dương Hùng Anh - Giám đốc BVĐK Lộc Hà, từ giữa năm 2020, đơn vị đã triển khai hội chẩn trực tuyến với Bệnh viên Đại học Y Hà Nội. Qua quá trình hội chẩn, đến nay, 14 bệnh nhân nặng của bệnh viện đã được các chuyên gia đầu ngành phân tích kỹ lưỡng, đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Nhờ đó, tất cả bệnh nhân này đều được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

6 đơn vị y tế Hà Tĩnh tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với tuyến Trung ương

Qua quá trình tham gia khám chữa bệnh từ xa, BVĐK huyện Lộc Hà đã có 14 bệnh nhân nặng được các y bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Là một trong những đơn vị y tế của tỉnh triển khai sớm việc hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành để điều trị cho 52 bệnh nhân nặng.

Bác sĩ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, 52 ca bệnh mà các bác sĩ hội chẩn cho BVĐK tỉnh đều là các ca bệnh nặng, độ phức tạp cao. Nếu không có hội chẩn từ xa, với sự định hướng, tư vấn từ các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thì khả năng bệnh nhân phải chuyển tuyến rất cao.

Qua các đợt hội chẩn trực tuyến, các bác sĩ của bệnh viện đã được trao đổi, thảo luận và học hỏi các kinh nghiệm, kiến thức từ các bác sỹ ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Từ đó tích lũy được cho bản thân những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý.

6 đơn vị y tế Hà Tĩnh tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với tuyến Trung ương

Qua việc theo dõi các bác sỹ đầu ngành hội chẩn các ca bệnh, y bác sỹ y tế cơ sở tích lũy thêm được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.

Từ năm 2020 đến nay, tại Hà Tĩnh đã có 6 bệnh viện gồm: BVĐK tỉnh, BVĐK thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện E…

Tại các buổi hội chẩn, các bệnh viện tuyến Trung ương tiến hành tư vấn khám chữa bệnh, chẩn đoán từ xa qua hình ảnh X.quang, siêu âm, điện tim, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ...; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh, miễn dịch, huyết học - truyền máu, vi sinh, hóa sinh; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa các ca mổ cấp cứu... cho các đơn vị tuyến dưới.

6 đơn vị y tế Hà Tĩnh tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với tuyến Trung ương

BVĐK thành phố Hà Tĩnh tham gia các chương trình hội chẩn khám chữa bệnh trực tuyến của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Theo đánh giá của các cơ sở y tế tham gia mô hình, việc triển khai khám chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích to lớn. Đối với các cơ sở y tế sẽ giúp đội ngũ cán bộ được hỗ trợ về chuyên môn, tự học và bổ sung trực tiếp, thường xuyên từ ca bệnh thực tế. Giúp bác sĩ tự tin hơn trong chẩn đoán, điều trị, qua đó sự tạo hài lòng cho người bệnh. Về phía bệnh nhân, được thăm khám, điều trị hiệu quả ngay tại quê nhà, tiết kiệm chi phí đi lại, hạn chế chuyển tuyến và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tiếp nối hiệu quả của mô hình khám chữa bệnh từ xa, hiện nay, một số cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đang bắt tay chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai mô hình phòng khám từ xa, qua đó bệnh nhân có thể trực tiếp trao đổi với các chuyên gia đầu ngành tuyến Trung ương về tình trạng bệnh tình của mình để được tư vấn điều trị.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast