Eat clean - xu hướng "ăn sạch" của chị em Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xuất hiện từ những năm 1960 nhưng có lẽ tới gần đây “Eat clean”- Ăn sạch mới nổi lên như một làn sóng trong công cuộc giảm béo, giữ dáng. Tại Hà Tĩnh, thời gian qua, các chị em đã dần quan tâm đến thể dục và chế độ ăn cùng cụm từ “Eat clean” (EC) với nhiều thực đơn hấp dẫn.

Ở độ tuổi 35, với công việc phải di chuyển liên tục, những chuyến công tác kéo dài khiến chị Vũ Thu Trang (TP Hà Tĩnh) luôn cảm thấy mệt mỏi. Sau trào lưu detox (thanh lọc cơ thể), ăn theo chế độ low-carb (ít chất đường, tinh bột)... thì gần đây, chị Trang được các chị em văn phòng cập nhật xu hướng “eat clean” hay “clean-eating” (ăn sạch). Sau một thời gian theo đuổi chế độ “eat clean” và vận động nhiều, tập zumba, chạy bộ, bơi lội… chị Thu Trang cảm nhận sự thay đổi về sức khỏe của mình.

Eat clean - xu hướng “ăn sạch” của chị em Hà Tĩnh

Một bữa ăn "eat clean" giảm cân, đẹp da, đẹp dáng với cá hồi, dưa leo, bí đỏ, salad... được nhiều người lựa chọn.

Chị Trang chia sẻ: “Cũng phải mất một thời gian để quen với các loại thực phẩm đúng chuẩn eat clean. Bữa ăn của tôi có cháo bí ngô và ngao hoa, nửa quả cam, thêm nửa quả bơ sáp thêm chút hạt chia, cà chua bi organic là đủ đầy. Có khi ăn lát bánh mì với quả bơ, uống kèm nước ép. Ăn nhiều rau, kết hợp với tập luyện sẽ giúp cơ thể dẻo dai hơn. Từ ngày chú ý đến chế độ ăn, tôi cũng chăm chú luyện tập thể dục, không thức khuya, tập trung khi làm việc”.

Dù phải tự nấu, nhưng chị Nguyễn Thị Việt Hà (Thạch Hà) vẫn kiên trì với chế độ "eat clean" do mình đặt ra. Sau khi học hỏi những thực đơn “eat clean” trên mạng, chị Hà cũng thường xuyên đăng tải những hình ảnh bữa ăn tự chuẩn bị. Đó là những hôm trưa cuối tuần làm bánh rán yến mạch bí đỏ, bữa xế có sinh tố bơ kèm các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia và trái cây tươi. Đôi lúc chị nấu bít tết bò ăn kèm xa lát rau kèm trái cây, hôm thì ăn bánh mì ngũ cốc với trứng, ăn nhanh thì có sữa chua trộn yến mạch với táo… Dần dần, chị Hà cũng tự tạo cho mình thử thách một trăm bữa ăn sạch, để giúp mình duy trì thói quen tốt.

Eat clean - xu hướng “ăn sạch” của chị em Hà Tĩnh

Những công thức "eat clean" sống khỏe thường xuyên được hội chị em chia sẻ

“Eat clean” là một phương pháp, lối sống lành mạnh. Nó được hiểu là ăn những thứ sạch nhất, tốt nhất đối với cơ thể. Thực phẩm toàn phần trong chế độ eat clean luôn được yêu cầu là thực phẩm tươi, nguyên bản, chưa qua chế biến với các thành phần nguyên cám, nguyên hạt. Khi nấu hoặc mua món ăn, người dùng sẽ chọn thành phần và cách nấu đơn giản nhất như hấp, luộc, áp chảo với một chút dầu ô-liu, muối nhạt thay vì nướng, chiên, xào với đủ các loại gia vị, nước sốt.

Món tuy chế biến đơn giản nhưng vẫn phải bảo đảm đủ chất gồm tinh bột tốt (gạo lứt, bánh mì nguyên cám, khoai lang, hạt diêm mạch…), đạm nạc (từ thịt trắng, hải sản các loại); nấm, đậu, chất xơ và vitamin, khoáng chất (từ rau, củ, quả); chất béo tốt (từ dầu ô-liu, dầu mè, dầu dừa, quả bơ…).

Eat clean - xu hướng “ăn sạch” của chị em Hà Tĩnh

Thực phẩm toàn phần trong chế độ eat clean luôn được yêu cầu là thực phẩm tươi, nguyên bản, chưa qua chế biến với các thành phần nguyên cám, nguyên hạt.

Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cửa hàng đã nhanh chóng cho ra mắt thực đơn "eat clean" phục vụ người dùng. The Garden Bistro (42 Nguyễn Công Trứ, Tp Hà Tĩnh) là một trong những cửa hàng tiên phong trong phong trào này với 12 loại salad rau củ quả như một giải pháp hoàn hảo cho bài toán ăn uống xanh - sạch - bổ dưỡng. Dù chỉ mới kinh doanh loại hình “eat clean” này từ tháng 10/2018 nhưng cửa hàng đã nhận được rất đông sự ủng hộ khách hàng, đặc biệt là phái nữ.

Anh Hồ Danh Ngọc, chủ quán The Garden Bistro chia sẻ: “Eat clean với salad làm từ các nguyên liệu chính là rau xanh, củ quả tươi không chỉ là món ăn ngon miệng, mà còn giúp chị em phụ nữ giảm cân, dáng đẹp, eo thon, giảm áp huyết, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, ngăn ngừa nhiều loại ung thư… Ngoài kinh doanh chúng tôi còn mong muốn lan tỏa niềm vui và lối sống lành mạnh đến với mọi người bằng những bữa ăn tươi ngon, bổ dưỡng từ nguồn nguyên liệu xanh - sạch”.

Eat clean - xu hướng “ăn sạch” của chị em Hà Tĩnh

The Garden Bistro là cửa hàng đầu tiên tại TP Hà Tĩnh tiên phong trong trào lưu "eat clean" với các thực phẩm xanh- sạch- bổ dưỡng.

Mang danh “ăn kiêng, giảm béo” nhưng thực chất “eat clean” không quá khắt khe như các chế độ ăn khác, từ khóa của vấn đề chính là ăn “đủ” và “sạch”. Ngoài việc mua sẵn, chị em cũng chỉ tốn 10 phút là để trộn được một đĩa salad cà rốt, bí ngòi, dưa leo, rau mầm, trứng cút… để mang ra nhấm nháp mỗi khi đói.

Ăn điều độ, không nhịn ăn là tiêu chí quan trọng khi ứng dụng các công thức ăn uống khỏe mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân bằng những bữa ăn đảm bảo, người dùng cần lưu ý kết hợp với các phương pháp thể dục thể thao để cung cấp năng lượng, tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast