Hà Tĩnh đảm bảo trường lớp an toàn, ưu tiên bậc phổ thông tựu trường đúng kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Giải phóng các khu cách ly, trao trả cơ sở vật chất trường lớp, ưu tiên bậc phổ thông tựu trường đúng kế hoạch năm học là giải pháp được các địa phương ở Hà Tĩnh chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022.

Hà Tĩnh đảm bảo trường lớp an toàn, ưu tiên bậc phổ thông tựu trường đúng kế hoạch

Dự kiến trước ngày 15/8, Trường Tiểu học Hà Tông Mục (Tùng Lộc, Can Lộc) sẽ được trao trả cơ sở vật chất để vệ sinh môi trường chuẩn bị cho năm học mới

Xã Tùng Lộc (Can Lộc) đã có hơn 450 công dân trở về từ vùng dịch. Địa phương đã phải sử dụng cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS làm nơi cách ly tập trung. Tuy nhiên, năm học mới đang cận kề, việc học tập của học sinh không thể bị trì hoãn, bởi thế, xã đã có phương án trong việc trả lại cơ sở vật chất trường lớp.

Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Đặng Thanh Bình chia sẻ: “Công dân về rải rác từng đợt nên việc giải phóng các khu cách ly tập trung trên địa bàn cùng lúc là không thể. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của huyện là ưu tiên đảm bảo bậc phổ thông tựu trường theo đúng kế hoạch, dự kiến trước ngày 15/8 chúng tôi sẽ bàn giao cơ sở vật chất cho các trường tiểu học, THCS.

Xã sẽ huy động lực lượng tăng cường cùng giáo viên vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các trường theo hướng dẫn của ngành y tế, đảm bảo an toàn, sạch sẽ trước khi đón học sinh trở lại. Số lượng công dân còn lại sẽ được di chuyển về trường mầm non để tiếp tục hoàn thành thời gian cách ly tập trung”.

Hà Tĩnh đảm bảo trường lớp an toàn, ưu tiên bậc phổ thông tựu trường đúng kế hoạch

Trường Mầm non thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) hiện đang có 91 công dân cách ly tập trung.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Can Lộc đã trưng dụng 20 trường học làm điểm cách ly tập trung, trong đó có 17 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS.

Phương án của xã Tùng Lộc nêu trên cũng là phương án chung của 18 xã, thị trấn ở Can Lộc trong việc thực hiện mục tiêu cố gắng đảm bảo trường lớp để học sinh từ tiểu học đến THCS thực hiện dạy học theo lịch chung của tỉnh.

Là một trong những địa phương có số lượng công dân về từ vùng dịch khá lớn, thời gian qua, Thạch Hà cũng đã kích hoạt và sử dụng 26 khu cách ly tập trung, trong đó có 23 trường mầm non. Phương án vệ sinh, củng cố cơ sở vật chất trường lớp ngay khi công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung đã được các trường chủ động.

Hà Tĩnh đảm bảo trường lớp an toàn, ưu tiên bậc phổ thông tựu trường đúng kế hoạch

Dự kiến đến ngày 10 - 11/8, Trường Mầm non 1 Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) sẽ được trao trả cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm học mới.

Cô Nguyễn Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Mầm non 1 Tân Lâm Hương cho biết: “Trường chúng tôi hiện có 43 công dân trở về từ miền Nam thực hiện cách ly từ ngày 26/7, dự kiến đến khoảng 10 - 11/8 thì hoàn thành. Ngay khi địa phương bàn giao trường lớp, chúng tôi sẽ tiến hành vệ sinh, khử khuẩn, trang trí phòng học, kịp thời đón học sinh trong năm học mới”.

Ở các địa phương đang có số lượng lớn công dân thực hiện cách ly tập trung tại các trường học thì phương án gom người về cách ly tại các trường mầm non, ưu tiên trường lớp cho bậc tiểu học, THCS tựu trường đúng kế hoạch đã được tính đến.

Những nơi có số lượng công dân cách ly ít, các địa phương cũng đã linh động giải pháp đưa công dân về khu cách ly tập trung của huyện để 100% trường học có thể đón học sinh tựu trường theo đúng kế hoạch năm học mới.

Hà Tĩnh đảm bảo trường lớp an toàn, ưu tiên bậc phổ thông tựu trường đúng kế hoạch

Toàn tỉnh hiện có hơn 150 trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, trong số đó chủ yếu là trường mầm non (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh)

Thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT Hương Sơn cho hay: “Hiện tại Hương Sơn, còn 160 người thực hiện cách ly tập trung tại 18 trường học. Đến ngày 15/8, cơ bản số người này sẽ hoàn thành việc cách ly, với số chưa hoàn thành, huyện sẽ di chuyển về khu cách ly tập trung ở cổng B để trả lại tất cả trường lớp cho chúng tôi chuẩn bị năm học mới. Hiện nay, Phòng GD&ĐT Hương Sơn cũng đã có kế hoạch cụ thể nhằm nhanh chóng đảm bảo các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho năm học mới”.

Trong những ngày tới, Hà Tĩnh vẫn tiếp tục đón công dân trở về từ vùng dịch. Tuy nhiên, việc cách ly tập trung sẽ không tiếp tục bố trí ở các trường học. Để thực hiện đúng kế hoạch năm học 2021 - 2022 theo khung thời gian của Bộ GD&ĐT, tại hơn 150 trường đang có công dân thực hiện cách ly, các địa phương đang tìm giải pháp để cố gắng bàn giao cơ sở vật chất cho ngành giáo dục và đào tạo trước ngày 15/8.

Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, sự thống nhất của ngành giáo dục và đào tạo cùng chính quyền các địa phương, muộn nhất đến 15/8, các trường học sẽ được hoàn trả cơ sở vật chất. Các trường học sẽ có hơn 1 tuần để vệ sinh trường lớp, bổ sung, củng cố cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới.

Tại những nơi có số lượng người cách ly tập trung đông, địa phương cần linh hoạt trong cách bố trí điểm cách ly, ưu tiên trường lớp cho bậc học phổ thông đảm bảo thực hiện kế hoạch dạy học theo đúng khung thời gian kế hoạch năm học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast