Dân quân Sơn Trường huấn luyện giỏi, làm kinh tế hay

(Baohatinh.vn) - Xã Sơn Trường, Hương Sơn, Hà Tĩnh là một trong những địa phương điển hình trong việc xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở thì lực lượng này còn là những hạt nhân đi đầu trong làm ăn kinh tế, xây dựng NTM ở địa phương.

dan quan son truong huan luyen gioi lam kinh te hay

Lau dọn, sửa sang, bổ sung mô hình học cụ, vũ khí tự tạo để sẵn sàng cho đợt huấn luyện sắp tới đạt kết quả cao

Đến trụ sở làm việc của xã Sơn Trường chúng tôi thấy một số thôn đội trưởng đang sắp xếp, lau dọn các loại vũ khí tự tạo, mô hình học cụ để chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới.

Và để đợt huấn luyện đạt kết quả tốt, ngoài công tác chuẩn bị thì Ban CHQS xã cũng đã lựa chọn những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao, sẵn sàng tham gia huấn luyện và diễn tập đạt kết quả tốt.

Cũng như 4 năm trở lại đây, hiện nay, Ban CHQS xã đã xin ý kiến của cấp trên và phối hợp với các tổ chức đoàn thể để vận động nhân dân, các đơn vị đóng trên địa bàn quyên góp, hỗ trợ bữa ăn trưa cho lực lượng tham gia mùa huấn luyện năm 2018.

Đây là việc làm tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, động viên những người đi thực hiện nhiệm vụ vì hiện tại xã chỉ đủ điều kiện hỗ trợ 100.000đ/người/ngày huấn luyện, chưa bằng ½ thu nhập của lao động tự do, trong khi họ là những lao động chính trong gia đình.

dan quan son truong huan luyen gioi lam kinh te hay

Dân quân Sơn Trường trao đổi kinh nghiệm về trồng cây ăn quả có múi

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng ban CHQS xã cho biết thêm: “Chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, thôn xóm để chăm lo, xây dựng, lực lượng dân quân đủ về số lượng, đáp ứng về chất lượng. Nhờ vậy, ngoài công tác huấn luyện được đánh giá cao dân quân xã luôn đi đầu trong việc tham gia phòng chống cháy rừng, phòng chống thiên tai, xây dựng NTM.."

Không chỉ tích cực trong thực hiện nhiệm vụ mà lực lượng dân quân Sơn Trường còn đoàn kết giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Dù chế độ không cao nhưng hàng tháng các thôn đội trưởng, trung đội trưởng, tiểu đội trưởng dân quân cơ động đã tự nguyện trích lại 500 ngàn đồng để lập quỹ giúp nhau mua cây giống, con giống, phân bón, sửa sang nhà cửa....

Ngoài ra, những người trong lực lượng dân quân còn giúp nhau ngày công để đào hố trồng cây ăn quả, xây dựng chuồng trại, phát dọn vườn đồi, giúp đỡ nhau trong chuyện buồn, việc hỉ...

dan quan son truong huan luyen gioi lam kinh te hay

Mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Hạnh-Thôn đội trưởng thôn 10 có 17 con hươu, 4 con bò, hơn 200 gốc cam, hàng trăm con gà... mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng.

Hiện nay, trong tổng số 190 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng của xã thì có 50% số mô hình là của lực lượng dân quân; trong tất cả 4 cán bộ trong BCHQS xã đều có mô hình, 8/10 thôn đội trưởng có trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast