Khám phá 2 kho lương thực kiểu Pháp thời bao cấp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nằm cách quốc lộ 1A hơn 500m, ở thôn Hồ Hải, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn còn tồn tại 2 kho lương thực từ thời bao cấp, theo lối kiến trúc Pháp.

VIDEO: 2 kho lương thực thời bao cấp

Mỗi dãy nhà kho được chia thành 7 gian nhỏ nối tiếp nhau. Mỗi gian rộng khoảng 200m2, cao chừng 10m và có cửa ra vào bằng gỗ; phần trần được xây gạch vuốt vòm mái, trên lợp ngói đỏ; nền nhà có hệ thống ống thoát khí để chống ẩm từ mặt đất.

kham pha 2 kho luong thuc kieu phap thoi bao cap o ha tinh

Toàn cảnh 2 dãy nhà kho

Được biết, 2 dãy nhà kho lương thực được xây dựng lại từ năm 1977, theo lối kiến trúc Pháp dùng để chứa thóc gạo từ thuế nông nghiệp của các xã: Kỳ Phong, Kỳ Bắc, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Khang, Kỳ Đồng, Kỳ Xuân, Kỳ Phú.

kham pha 2 kho luong thuc kieu phap thoi bao cap o ha tinh

Kho thứ nhất

Từ khi đất nước đổi mới đến nay, 2 kho lương thực này bỏ hoang nên nhiều gian phần mái và tường xung quanh đã bị hư hỏng, cửa chính không còn.

Hiện nay, một số gian được người dân tận dụng để rơm rạ, nuôi gia súc trong mùa rét; sân kho rộng khoảng 2.000m2 với tường rào bao quanh thường xuyên diễn ra các hoạt động thể dục thể thao của bà con nhân dân và các em học sinh quanh vùng.

kham pha 2 kho luong thuc kieu phap thoi bao cap o ha tinh

Kho thứ hai

Đây chính là một trong số những công trình sót lại từ thời kỳ tem phiếu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast