VFF kiến nghị FIFA và AFC về chất lượng trọng tài sau sự cố VAR

Được sự ủy quyền của Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã có thư chính thức gửi Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch AFC Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa đề nghị kiểm tra chất lượng công tác trọng tài nhằm đảm bảo công bằng và giữ gìn hình ảnh, uy tín cho Vòng loại World Cup.

VFF kiến nghị FIFA và AFC về chất lượng trọng tài sau sự cố VAR

Trọng tài Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim ra tín hiệu xem VAR sau tình huống Hồng Duy sút bóng chạm tay hậu vệ Grant của Australia. Ảnh: Hoàng Linh

Trong thư, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn gửi lời cảm ơn Chủ tịch FIFA và Chủ tịch AFC đã hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ đạo bộ phận điều hành phối hợp chặt chẽ với VFF để tổ chức thành công trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia ngày 7/9/2021 trên SVĐQG Mỹ Đình, trong bối cảnh đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

VFF ủng hộ và đánh giá cao quyết định của FIFA và AFC đối với việc áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài video (VAR) vào các trận đấu tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trong đó trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia là trận đấu đầu tiên công nghệ VAR được thực hiện tại một sự kiện bóng đá quốc tế chính thức do VFF đăng cai tổ chức.

Điều này đã được đông đảo khán giả hâm mộ cũng như truyền thông Việt Nam và quốc tế quan tâm theo dõi và đặt niềm tin rất lớn vào tính công bằng đến từ các quyết định của trọng tài.

Mục đích của việc áp dụng VAR là giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của Luật. Tuy nhiên, ở trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia, VFF nhận thấy trọng tài đã không đưa ra quyết định chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm, VFF mong muốn góp phần xây dựng và bảo vệ sự công bằng, uy tín của các giải đấu chính thức của FIFA, AFC. VFF đề nghị FIFA và AFC tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả tại những vòng đấu tới nhằm đảm bảo hình ảnh và uy tín của giải đấu.

Tình huống ở trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Australia khiến VFF phải kiến nghị FIFA và AFC xảy ra ở phút 28 của hiệp 1, khi Nguyễn Phong Hồng Duy tung cú sút trúng tay phải của hậu vệ Rhyan Grant.

Trọng tài VAR đã liên lạc với trọng tài chính là ông Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim để trao đổi về tình huống này. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, ông Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim lại xác định không có lỗi của hậu vệ Australia ở tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm địa ở phút 28. Từ nhận định của mình, trọng tài đã không cho ĐT Việt Nam được hưởng 11m.

Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền đã đưa ra nhận định của mình về tình huống này như sau: “2 chuyên gia phòng VAR cũng đều có kinh nghiệm cả. Cho nên, có thể họ có nghi ngờ trong tình huống này nên đã thông báo cho trọng tài chính vào tham khảo VAR. Nói về lỗi cố ý thì hậu vệ Rhyan Grant không cố ý trong pha bóng này, nên có thể dựa vào nhận định đó nên trọng tài không cho ĐT Việt Nam được hưởng quả 11m”.

“Tuy nhiên, với góc độ quan sát của tôi dựa trên yếu tố rủi ro trong thi đấu thì cánh tay của hậu vệ số 4 bên phía ĐT Australia đã phình to bất thường so với cơ thể. Từ nhận định này, có đủ cơ sở để cho ĐT Việt Nam được hưởng 11m”, ông Dương Văn Hiền nói thêm như thế về tình huống này.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast