Mùa thu vàng Na Uy

Thu Na Uy bắt đầu từ giữa tháng 9, kéo dài đến đầu tháng 11, nhiệt độ 14-15 độ C và chỉ cần khoác áo len mỏng.

Mùa thu vàng Na Uy

Phạm Lê Giang, giám đốc điều hành một công ty mua bán trực tuyến, sống tại Na Uy, vừa có chuyến road trip ngắm mùa thu vào đầu tháng 10. Cung đường chị di chuyển là từ thủ đô Oslo, nơi cả gia đình đang sinh sống, đến vùng Vestlandet, miền tây đất nước. Thời gian lái ôtô hết 3 tiếng.

Mùa thu vàng Na Uy

Do đặc thù công việc nên chị Giang thường di chuyển rất nhiều. Mỗi khi đến nơi có cảnh đẹp, chị lại lấy điện thoại ra chụp ảnh. Chuyến road trip lần này cũng vậy. Chị không gấp gáp, mà chú trọng ngắm cảnh, thiên nhiên hai bên đường. Tại những nơi cảnh đẹp, lá cây chuyển sang vàng hoặc đỏ rực rỡ, chị dừng lại và chụp ảnh.

Mùa thu vàng Na Uy

Chị Giang sống ở Na Uy 12 năm. Trong thời gian dịch bệnh, các chuyến bay quốc tế bị hạn chế cũng là lúc chị dành thời gian khám phá hết đất nước cùng gia đình. Trên ảnh là mùa thu vàng ở hồ Strynvannet, nằm trên cung đường di chuyển của chị Giang.

Mùa thu vàng Na Uy

Nhiệt độ ở Na Uy trong những ngày tháng 10 trung bình 14-15 độ C. Tuy nhiên nắng vàng rực rỡ cả ngày nên ấm áp, không bị lạnh. “Hiện giờ, thời tiết rất thích. Chỉ cần khoác một chiếc áo len là có thể thoải mái đi ra ngoài”.

Mùa thu vàng Na Uy

Nhiều du khách khi nghe thấy nhiệt độ mùa thu 14 - 15 độ đều lo lắng trời sẽ lạnh. Trên thực tế, Na Uy có vùng biển nóng, hải lưu đi về hướng đông bắc, ngược với dòng chảy của bắc Đại Tây Dương. Điều này giúp nhiệt độ nước biển ấm hơn, khí hậu vì thế cũng trở nên dễ chịu.

Mùa thu vàng Na Uy

Chị Giang cũng muốn chia sẻ thêm về một số định kiến của du khách, khi cho rằng Na Uy lạnh giá. “Thời tiết bốn mùa rõ rệt, rất dễ chịu. Câu người dân hay nói nhất là: không có thời tiết lạnh, chỉ có quần áo không đủ ấm”.

Mùa thu vàng Na Uy

Mùa hè Na Uy ngày dài đêm ngắn, mặt trời chỉ lặn lúc 24h, 3-4h sáng hôm sau đã mọc lại. Khi sang thu, trời tối nhanh hơn, cây cối chuyển màu chỉ trong thời gian ngắn. Đây là khoảng thời gian du khách sẽ cảm nhận được sự chuyển mùa rõ rệt.

Mùa thu vàng Na Uy

Mùa thu châu Âu kéo dài từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 11. Đây cũng là thời điểm mọi người cùng nhau lên rừng để đi bộ đường dài, leo núi và hái nấm. Những người bạn của chị Giang cũng nằm trong số này. Có người còn được hái được chục cân nấm trong mỗi chuyến đi, và mang về phơi khô ăn dần.

Mùa thu vàng Na Uy

“Na Uy mùa nào cũng có những cung đường tuyệt đẹp, đảm bảo cứ giơ máy lên là có cảnh đẹp”, chị Giang nói.

Mùa thu vàng Na Uy

Hai đặc sản nổi tiếng vào mùa này là cua nâu và thịt cừu. Đây là mùa cua và thịt cừu ngon nhất. Mọi người thường ra các đảo và biển để bắt cua thoải mái. Mỗi con nặng đến một kg. Thịt cừu thường được chế biến để nướng hoặc nấu với bắp cải, lá rosemary tươi và tiêu đen. Cách chế biến đơn giản, nhưng được nhiều người khen ngon.

Mùa thu vàng Na Uy

Đi cùng chị Giang lần này là cô con gái 6 tuổi. Trong suốt chuyến đi, cô bé say sưa ngắm cảnh thiên nhiên hai bên đường. “Con nhất định phải vẽ lại những cảnh đẹp này, nó quá tuyệt mẹ ạ”, cô gái nói với mẹ.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast