Vườn quốc gia Vũ Quang: Điểm du lịch sinh thái lý tưởng

(Baohatinh.vn) - Với đặc điểm đa dạng sinh học cao và các giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) không chỉ là khu bảo tồn đa mục đích mà còn có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Một ngày cuối thu, chúng tôi cùng cán bộ BQL Vườn quốc gia Vũ Quang thị sát vùng lòng hồ Ngàn Trươi - điểm nhấn của quần thể sinh thái Vườn quốc gia Vũ Quang.

vuon quoc gia vu quang diem du lich sinh thai ly tuong

Xuất phát từ bến thuyền (nằm sát chân đập dâng Ngàn Trươi), chiếc xuồng máy chuyên dụng của lực lượng bảo vệ vườn dẫn chúng tôi lướt qua hơn 30 đảo lớn, nhỏ trải đều trên diện tích 4.000 ha mặt nước lòng hồ. Toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc. Mặt hồ trong xanh, phẳng lặng như tấm gương khổng lồ phản chiếu núi non, trời đất miền sơn cước.

vuon quoc gia vu quang diem du lich sinh thai ly tuong

Hơn 30 đảo lớn, nhỏ soi bóng xuống mặt hồ.

“Hồ Ngàn Trươi có tổng diện tích lưu vực 408 km2, dung tích chứa 775 triệu m3 nước. Đây là hồ chứa lớn thứ 3 trong cả nước, chỉ sau hồ Dầu Tiếng và hồ Cửa Đạt. Khí hậu ở đây luôn mát mẻ, ôn hòa quanh năm” - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang Nguyễn Danh Kỳ giới thiệu.

vuon quoc gia vu quang diem du lich sinh thai ly tuong

Nơi đây lưu giữ gần như nguyên vẹn đa dạng hệ thực vật rừng nguyên sinh.

Du ngoạn trong lòng hồ Ngàn Trươi không thể bỏ qua các thắng cảnh đẹp như: Suối Đầu Rồng bắt nguồn từ các dãy núi cao biên giới Việt - Lào; rừng Cảnh Tiên quanh năm mây mù bao phủ; thác Thang Đày đẹp kỳ vĩ, nước suối trong xanh, có nhiều tảng đá đẹp và thảm thực vật đa dạng… Đặc biệt, nơi đây lưu giữ gần như nguyên vẹn đa dạng hệ thực vật rừng nguyên sinh với khoảng 1.612 loài thực vật bậc cao, 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá và 316 loài bướm. Vườn còn có 36 loài thú đặc hữu như: Voọc vá chân nâu, vượn má vàng…

vuon quoc gia vu quang diem du lich sinh thai ly tuong

Sao la - một trong những loài thú quý hiếm được phát hiện ở Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Mặc dù Vườn quốc gia Vũ Quang đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, nhưng cho tới nay chưa có quy hoạch và đầu tư đưa vào khai thác tương xứng với tiềm năng. Theo nhiều chuyên gia trên lĩnh vực du lịch, môi trường, Vườn quốc gia Vũ Quang có điều kiện và tiềm năng phát triển du lịch sinh thái với những ưu thế của thiên nhiên nhiệt đới ẩm, địa hình, cảnh quan đa dạng.

vuon quoc gia vu quang diem du lich sinh thai ly tuong

Công trình đập dâng (thuộc công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang) – nằm trong quần thể vườn quốc gia Vũ Quang cũng là 1 điểm để du khách khám phá, tìm hiểu về sức mạnh của con người

Ông Nguyễn Danh Kỳ, cho hay: Nếu đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc mở mang ngành nghề kinh doanh cho đơn vị thuê môi trường rừng, tăng thêm nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của du khách. Đồng thời công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng được đầu tư chính đáng, góp phần phục hồi và phát triển rừng nhanh hơn, giảm một phần đáng kể đầu tư ngân sách nhà nước thông qua nguồn thu từ hoạt động du lịch của vườn hàng năm.

Với điều kiện hạ tầng được đầu tư thỏa đáng, Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương trong các tour du lịch sinh thái và giáo dục môi trường, góp phần tích cực vào công tác bảo tồn của Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast