“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Những “bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh luôn đỏ lửa trong mùa dịch, cung cấp hàng chục nghìn suất ăn phục vụ cán bộ, chiến sỹ, người dân các khu cách ly.

Mặc dù không phải là địa phương có số lượng công dân cách ly tập trung đông nhất tỉnh, nhưng Hương Sơn lại là địa bàn duy trì gần như thường xuyên việc cách ly công dân trở về từ vùng dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19.

“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

Mô hình bếp ăn công đoàn phục vụ cán bộ, công dân đang cách ly được các cấp công đoàn ở Hà Tĩnh triển khai hiệu quả.

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho cán bộ, chiến sỹ, công dân tại các khu cách ly, bệnh viện, ngay từ những đợt đầu dịch bệnh bùng phát, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hương Sơn đã phát động các công đoàn cơ sở trên địa bàn ủng hộ nhu yếu phẩm, ngày công để thành lập mô hình bếp ăn công đoàn phục vụ chống dịch.

Với thuận lợi bếp ăn và vườn rau có sẵn, đội ngũ giáo viên nữ đông lại đang trong thời điểm nghỉ hè, công đoàn cơ sở khối trường học là lực lượng tích cực nhất trong phong trào nấu ăn phục vụ khu cách ly.

“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

Giáo viên các trường học ở Hương Sơn tích cực tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly.

Mới sáng sớm nhưng bếp ăn của Trường Mầm non Sơn Giang đã đỏ lửa để chuẩn bị hàng trăm suất ăn phục vụ cho khu cách ly Cổng B. Những chiếc nồi chuyên dụng nấu cơm cho học sinh, bếp ăn công nghiệp được trưng dụng, phục vụ hiệu quả cho việc nấu nướng số lượng suất ăn lớn.

Giáo viên của các trường học được phân công công việc cụ thể: thu gom rau, củ tại các vườn trường; đi chợ lựa chọn thực phẩm, chế biến, nấu, chia suất, đóng gói... Mỗi người một việc, ai nấy đều gắng nhanh tay để kịp giờ ăn của các cán bộ, chiến sỹ, công dân ở khu cách ly tập trung.

“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, công dân cách ly tại Cổng B (Hương Sơn) được các công đoàn cơ sở trên địa bàn thường xuyên hỗ trợ suất ăn.

Cô Hồ Thị Bạch Tuyết - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Sơn Giang cho biết: “Theo hình thức đăng ký, các đơn vị sẽ thay phiên nhau nấu ăn hỗ trợ các khu cách ly. Thực đơn được cân đối, thay đổi hàng ngày để đảm bảo bữa ăn phong phú, đủ chất. Chúng tôi mong muốn góp phần lan tỏa yêu thương, chia sẻ với bà con trong lúc khó khăn này”.

Tranh thủ cuối giờ làm việc, hơn 20 đoàn viên Công đoàn cơ quan Huyện ủy Hương Khê cùng tham gia nấu cơm phục vụ cán bộ, công dân ở khu cách ly Trường Dân tộc nội trú (thị trấn Hương Khê).

“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

Các suất ăn được đóng gói cẩn thận cùng lời nhắn gửi yêu thương là món quà động viên tinh thần người dân trong khu cách ly.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã trao quà hỗ trợ cho những gia đình có người bị ốm đau đang phải cách ly, động viên họ vượt qua giai đoạn khó khăn, hoàn thành thời gian cách ly theo đúng quy định.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Hương Khê Đinh Công Tịu cho biết: “Hầu hết người dân về quê tránh dịch, đang cách ly tập trung đợt này đều là những người có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù đã được chính quyền hỗ trợ nhưng chi phí ăn uống, cách ly, xét nghiệm trong 14 ngày đối với họ vẫn là một khoản chi không nhỏ. Vì vậy, họ rất cần sự động viên, tiếp sức".

“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

Công đoàn huyện Cẩm Xuyên phối hợp các đơn vị chuẩn bị nước, sữa, thức ăn khô để tiếp tế cho người dân về quê bằng xe máy khi đi qua địa bàn.

Không chỉ “đỏ lửa” bếp ăn phục vụ công dân tại các khu cách ly trên địa bàn, công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên còn tặng quà cho các em nhỏ ở khu cách ly.

Chia sẻ khó khăn, động viên người dân khi trở về quê cách ly, LĐLĐ các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ, Can Lộc, thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh... cũng vận động đoàn viên quyên góp lương thực, thực phẩm, đồ dùng để ủng hộ.

“Bếp ăn công đoàn” ở Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn trong mùa dịch

Đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Kỳ Anh với những “bữa cơm yêu thương” phục vụ người dân đang cách ly tập trung.

Tính đến nay, công đoàn các cấp đã huy động hàng chục ngàn ngày công nấu gần 65.000 suất cơm (tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng) phục vụ công dân và lực lượng chức năng tại các khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân.

Bếp ăn công đoàn trong suốt mùa dịch đã lan tỏa yêu thương, mang nghĩa tình của cán bộ, viên chức, người lao động Hà Tĩnh đến với người dân trong thời điểm khó khăn, cùng chung sức vượt qua đại dịch.

Ngoài hoạt động tích cực, hiệu quả của mô hình bếp ăn công đoàn, trong các đợt dịch bệnh bùng phát trong năm 2021, công đoàn các cấp ở Hà Tĩnh còn kêu gọi đoàn viên, người lao động ủng hộ hơn 10 tỷ đồng tiền mặt, 30.078 tin nhắn (tương đương 1,5 tỷ đồng); trao tặng vật tư y tế cho lực lượng chống dịch; nhu yếu phẩm cho các khu cách ly... với tổng trị giá 23,5 tỷ đồng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast