U22 Việt Nam: Thế thời phải... cố!

Một trong những bài toán nan giải của U22 Việt Nam hiện tại là sự hiệu quả nơi hàng công. Điều này đã quá rõ khi các chân sút dưới trướng của ông Nguyễn Hữu Thắng không có được phong độ cao ở V.League.

u22 viet nam the thoi phai co

Khó khăn là thật, thách thức là thật. Nhưng nếu muốn có được thành công, buộc lòng ông Thắng và các cộng sự phải giải được bài toán trên hàng tiền đạo. Nhiều người trách các đội bóng Việt Nam quá thực dụng khi chỉ dùng chân sút ngoại mà không dành sự ưu tiên cho các tiền đạo nội. Thực ra, đây là vấn đề đã kéo dài hơn một thập kỷ qua. Việc Công Vinh và sau này là Văn Quyết không có đối thủ ở hàng công ĐT Việt Nam phản ánh một thực tế, chúng ta có quá ít lựa chọn chất lượng.

Nhưng không thể trách các đội bóng ở V.League chỉ nghĩ đến mình mà thiếu quan tâm đến nhiệm vụ quốc gia. Bóng đá là cuộc chơi khắc nghiệt, nhưng minh bạch. Ở đó, ai giỏi sẽ được ra sân và sự thành bại của đội bóng gắn liền với hiệu suất ghi bàn của mỗi tiền đạo.

Sự thực tế đến mức thực dụng của các CLB khiến cơ hội ra sân của các tiền đạo nội rất ít. Và những trường hợp như của Công Phượng, Đức Chinh, hay Văn Toàn vốn thường xuyên được ra sân thi đấu là vô cùng hiếm. Ngay cả những đàn anh tài năng như Văn Quyết cũng phải dạt ra biên, chơi lùi xuống nếu muốn có chỗ trong đội hình xuất phát.

Không thể trách thời thế vốn quá khắc nghiệt cho các tiền đạo nội. Và trước khi nghĩ đến một chiến lược tổng thể cho bóng đá nước nhà thì cần phải đối diện với thực tế để làm sao cải thiện hiệu suất ghi bàn cho U22 Việt Nam. Bởi những bài toán lớn về chính sách cần thời gian dài để thực thi, nhưng SEA Games 2017 đang ở trước mắt. Cách duy nhất để vượt qua áp lực là đối diện và tìm cách vượt qua nó. Và lúc này, HLV Hữu Thắng và các cộng sự cần tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm giúp Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình, Đức Chinh có được phong độ cao nhất.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast