Dùng lá trầu trị nám, nhiều phụ nữ mặt loang lổ sau một đêm

Học cách sử dụng lá trầu trị nám trên TikTok, 4 phụ nữ ở Hà Nội đã rủ nhau đun lá trầu lấy nước để rửa mặt, kết quả mặt bị loang lỗ sau một đêm.

Theo ThS. BSCKII Nguyễn Tiến Thành, chuyên gia da liễu, việc dùng lá trầu không để trị nám là một mẹo hết sức nguy hiểm.

Gần đây, BS. Thành tiếp nhận và điều trị cho 4 trường hợp đều đun nước lá trầu không để rửa mặt, cả 4 bệnh nhân đều xuất hiện tình trạng viêm da kích ứng, dị ứng đồng thời da mặt có những vết loang lổ, chỗ trắng chỗ đen.

BS. Thành cho biết, nước lá trầu không có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như kích ứng và viêm da. Lá trầu không chứa 2 hợp chất làm trắng rất mạnh là phenol và catechol. Hai thành phần này được nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng trong việc làm mất sắc tố, gây độc tế bào sắc tố, còn gây viêm da tiếp xúc và khiến tình trạng tăng sắc tố trở lại.

Khi rửa mặt bằng lá trầu không có tác dụng tẩy trắng trong thời gian ngắn, và đây là giai đoạn đầu của phản ứng viêm. Khi sử dụng lâu dài, quá trình tăng sắc tố sau viêm diễn ra khi những mảng trắng bắt đầu thâm đen dần.

Dùng lá trầu trị nám, nhiều phụ nữ mặt loang lổ sau một đêm

Mặt bệnh nhân bị loang lổ vì sử dụng lá trầu trị nám (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Nám da là tình trạng những mảng màu nâu xuất hiện trên da do sự gia tăng của sắc tố melanin. Ở phụ nữ, vùng nám thường xuất hiện ở hai bên gò má, mũi, cằm hoặc trán. Nám da ở phụ nữ gây nên tình trạng mất thẩm mỹ cho làn da.

Điều trị nám cần phải biết rõ những căn nguyên và phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên nhiều chị em e ngại đến các cơ sở chữa bệnh mà truyền tai nhau những bài thuốc dân gian truyền miệng. Từ đó tình trạng nám không thuyên giảm mà lại làm ảnh hưởng đến sắc tố của da mặt.

Bác sĩ Thành cũng thông tin rằng từng tiếp nhận nhiều ca bệnh hỏng da do điều trị nám bằng các loại mỹ phẩm trôi nổi được quảng cáo với công dụng thần thánh. Theo bác sĩ Thành: “Bệnh nhân đã sử dụng những mỹ phẩm được quảng cáo có khả năng trị nám nhanh chóng trên thị trường, phần lớn đều chứa corticoid, hydroquinone, tretinoin, thậm chí thủy ngân, các chất bào mòn da… Đây là những thành phần được xếp vào danh sách không được sử dụng thời gian dài trên mặt”.

Các chuyên gia da liễu cũng khuyến cáo, khi gặp tình trạng nám người dân hãy đến chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị đúng cách. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng da của bạn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Đồng thời để phòng ngừa sạm, nám, mọi người cần có chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Dùng lá trầu trị nám, nhiều phụ nữ mặt loang lổ sau một đêm
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast