Khuyến học dòng họ ở Hà Tĩnh trước thềm năm học mới

(Baohatinh.vn) - Duy trì và phát triển các hoạt động gây quỹ để trao thưởng cho con cháu có thành tích học tập hoạt động khuyến học, khuyến tài của các dòng họ ở Hà Tĩnh đã góp phần tiếp sức, tạo động lực cho học sinh (HS) trước thềm năm học mới.

Những ngày này, các thành viên trong ban khuyến học dòng họ Nguyễn Đình ở thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu (Lộc Hà) lại bận rộn với việc thống kê danh sách con cháu học giỏi để trao thưởng trong dịp Rằm tháng 7.

Khuyến học dòng họ ở Hà Tĩnh trước thềm năm học mới

Các thành viên trong ban khuyến học dòng họ Nguyễn Đình ở thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu (Lộc Hà) thống kê danh sách con cháu học giỏi để khen thưởng.

“Năm nay là một năm khá đặc biệt với dòng họ chúng tôi khi rằm cũng là dịp khánh thành tông đồ và sao gia phả. Theo đó, ngoài các hoạt động tế lễ, việc chuẩn bị để vinh danh và trao thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập cũng được thực hiện hết sức long trọng. Con cháu đông, chỉ mới tính ở 3 thôn An Lộc, Lâm Châu, Châu Hạ đã có tới gần 700 khẩu, trong đó có rất nhiều cháu là HS giỏi tỉnh, huyện và cả giải quốc gia.

Vì thế, chúng tôi phải thống kê thật đầy đủ, trao thưởng, động viên khích lệ nhằm tạo động lực cho các cháu trước khi bước vào năm học mới”, ông Nguyễn Đình Lâm (93 tuổi) - thành viên ban khuyến học dòng họ Nguyễn Đình cho hay.

Khuyến học dòng họ ở Hà Tĩnh trước thềm năm học mới

Phòng đọc sách của dòng họ Nguyễn Đình được xây dựng tại nhà thờ với hơn 3.200 đầu sách các loại....

Phát huy truyền thống của vùng quê hiếu học, việc xây dựng dòng họ văn hóa - văn minh - kiểu mẫu luôn là mục tiêu hướng tới của con cháu Nguyễn Đình. Cùng với việc xây dựng nhà truyền thống, phòng đọc sách của dòng họ với hơn 3.200 đầu sách để lan tỏa văn hóa đọc, việc xây dựng quỹ khuyến học dòng họ từ lâu đã trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi gia đình.

Từ hoạt động quyên góp, ủng hộ của con em, đến nay, quỹ khuyến học của dòng họ có khoảng 60 triệu đồng. Mức thưởng cho con cháu cũng được căn cứ vào thành tích khác nhau như: đậu đại học từ 1,5-2 triệu đồng; học sinh giỏi quốc gia 1 triệu đồng; HS giỏi tỉnh 700 nghìn đồng, HS giỏi huyện 500 nghìn đồng, tiên tiến xuất sắc 100-200 nghìn đồng.

Khuyến học dòng họ ở Hà Tĩnh trước thềm năm học mới

... đây là nơi các thế hệ trong dòng họ giải trí và học tập, duy trì văn hóa đọc ...

Em Nguyễn Đình Thành - lớp 4A3, Trường Tiểu học Thạch Châu cho biết: “Cháu rất vui và tự hào khi được vinh danh và phát thưởng trong mỗi dịp Rằm tháng bảy. Món quà của dòng họ là động lực để cháu không ngừng nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện để mỗi năm đều được báo công tại nhà thờ”.

Tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ), công tác khuyến học, khuyến tài đã trở thành nhiệm vụ của mỗi gia đình, dòng họ, đưa vào hương ước làng. Đây cũng là hoạt động thường niên của các dòng họ trước thềm năm học mới.

Ông Phan Văn Thân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng gia tộc họ Phan Tùng Mai ở thôn Châu Tùng chia sẻ: “Phát huy truyền thống khoa bảng của cha ông, việc khơi dậy phong trào học tập của con em trong dòng họ và hội đồng Phan tộc luôn được chúng tôi chú trọng. Từ năm 2000, quỹ khuyến học của dòng họ đã được hình thành với sự đóng góp của các gia đình và con cháu xa quê. Hoạt động trao thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt trong dịp Rằm tháng bảy cũng được duy trì từ ngày ấy đến nay. Đã có hàng chục suất quà với số tiền hàng chục triệu đồng mỗi năm được trao tặng để động viên, khuyến khích các cháu có thành tích học tập tốt ngay trước thềm năm học mới".

Khuyến học dòng họ ở Hà Tĩnh trước thềm năm học mới

Văn bia đề danh tiến sỹ của dòng họ Phan Tùng Mai (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) là nơi để các thế hệ tiếp nối chiêm bái, học tập và noi theo.

Từ phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài đã lan tỏa sâu rộng trên khắp các làng quê. Thành tích học tập của con cháu đã trở thành niềm tự hào của mỗi gia đình, dòng họ trên mảnh đất hiếu học Hà Tĩnh.

“Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dòng họ trên địa bàn toàn tỉnh đều xây dựng quỹ khuyến học, trong số đó có 5.574 ban khuyến học dòng họ; 5.251/6.168 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập. Hoạt động khuyến học, khuyến tài đã được các dòng họ thường xuyên duy trì thực hiện nhân dịp Rằm tháng bảy để báo công với tiên tổ và vinh danh, trao thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt. Đây là nguồn động viên, khích lệ con cháu không ngừng cố gắng để phát huy truyền thống của dòng họ, nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện”, thầy Nguyễn Xuân Trường - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Tĩnh cho biết.

Khuyến học dòng họ ở Hà Tĩnh trước thềm năm học mới

Truyền thống khoa bảng, tinh thần hiếu học cùng những phần thưởng quý giá của dòng họ sẽ là động lực để học sinh Hà Tĩnh phấn khởi bước vào năm học mới.

Một năm học mới sắp bắt đầu, HS khắp mọi miền quê ở Hà Tĩnh được tiếp thêm động lực từ những món quà, những phần thưởng khuyến học của dòng họ. Tấm gương hiếu học của các bậc tiền nhân, truyền thống đáng tự hào cùng những kỳ vọng của gia đình, dòng họ là hành trang để HS Hà Tĩnh phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast