Để KKT Vũng Áng trở thành đầu kéo phát triển KT-XH Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng sớm trở thành KKT động lực, làm đầu kéo để KT-XH tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020.

>> Vũng Áng - Khu kinh tế động lực của miền Trung!

Cải cách hành chính, thu hút đầu tư

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban quản lý KKT Dương Tất Thắng, ngoài tiềm năng, lợi thế của KKT Vũng Áng, chúng ta cần phải cho nhà đầu tư thấy được, cảm nhận được sự yên tâm, an toàn khi đầu tư vào đây. Đó là thủ tục hành chính phải nhanh gọn, chính sách phải ổn định, môi trường, hạ tầng, an ninh trật tự phải được đảm bảo... “Những nội dung này Hà Tĩnh đã từng thực hiện nhưng phải làm tốt hơn nữa, mạnh hơn nữa” - ông Thắng nói.

Nhằm tạo dựng hình ảnh ấn tượng, thân thiện, đổi mới và hiệu quả, Ban Quản lý KKT xây dựng kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính một cách thực chất và đồng bộ như: rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện, giảm chi phí hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

de kkt vung ang tro thanh dau keo phat trien kt xh ha tinh

Hệ thống cảng biển nước sâu Sơn Dương – Vũng Áng có thể đón tàu trọng tải 30 – 50 vạn tấn là một trong những lợi thế của KKT Vũng Áng

Xác định con người là yếu tố quyết định, Ban Quản lý KKT tiếp tục rà soát, kiện toàn, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn một cách hợp lý, bố trí đúng năng lực, sở trường để phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong KKT.

Cùng với đó là hệ thống hóa một cửa điện tử, quản lý, điều hành qua mạng, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết các thủ tục hành chính tại ban. Ban Quản lý KKT, đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa xây dựng hạ tầng như: logistics, cung cấp nước sạch, xử lý rác thải... để đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư cũng như sự phát triển của KKT.

Rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sự kiện, sự cố xảy ra tại KKT Vũng Áng trong những năm qua, những bất cập trong công tác quản lý được ban tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; phân cấp trách nhiệm rõ ràng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, môi trường, lao động.

Kiên quyết với nhà đầu tư kém năng lực

“Trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư, chúng tôi quán triệt quan điểm phát triển KKT, khu công nghiệp nhanh nhưng phải mang tính bền vững, không thu hút đầu tư bằng mọi giá; chú trọng việc thẩm định về công nghệ, biện pháp bảo vệ môi trường từ bước cấp phép đầu tư cho dự án và cả trong suốt quá trình thực hiện dự án” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng khẳng định.

de kkt vung ang tro thanh dau keo phat trien kt xh ha tinh

Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phú Vinh đã hoàn thành, đang được nhiều nhà đầu tư thuê mặt bằng.

Để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sau thép, các dự án, dịch vụ du lịch, logistics tại KKT Vũng Áng, Ban Quản lý KKT tỉnh xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới các nhà đầu tư có năng lực tài chính lớn đến từ các nước tiên tiến nhằm khai thác tốt nhất sản phẩm có công nghệ cao, hàm lượng chất xám lớn. Đặc biệt, quan tâm thu hút các nhà đầu tư chủ lực trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh, đến từ các nước phát triển và các nước tiên tiến để tiếp cận được công nghệ hiện đại của thế giới, làm quen với đội ngũ chuyên gia lao động có tính chuyên nghiệp; tiếp cận phương pháp quản lý khoa học, nền quản trị kinh doanh tiên tiến; cách thức tổ chức sản xuất có tính cạnh tranh lành mạnh, có lợi ích đan xen. Đây là việc làm cần thiết, đảm bảo cho việc lựa chọn được nhà đầu tư có tiềm lực, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Không chỉ thẩm định kỹ về năng lực của nhà đầu tư, thời gian qua, Ban Quản lý KKT đã quyết liệt trong việc thu hồi các dự án không triển khai để tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư khác. Đến thời điểm này, ban đã tiến hành thu hồi 24 dự án chậm tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ GPMB là một trong những vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm nhất. Đây cũng là khó khăn, vướng mắc đang được Ban Quản lý KKT phối hợp với chính quyền địa phương từng bước tháo gỡ. Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà, địa phương đang thực hiện những giải pháp mạnh, quyết liệt trong quản lý đất đai, quy hoạch, không để tình trạng lấn chiếm, xây dựng cơi nới trái phép. Phấn đấu có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực, kết cấu hạ tầng, giải quyết các vấn đề giữa yêu cầu phát triển nhanh với vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm an sinh, TTATXH... nhưng với quyết tâm cải cách mạnh mẽ, tin tưởng KKT Vũng Áng sẽ phát huy được những tiềm năng, lợi thế của mình để trở thành KKT động lực, làm đầu kéo thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast