Quả từ đâu ra - bài thơ gần gũi với tâm hồn người Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bài thơ ‘‘Quả từ đâu ra“” là một trong những thi phẩm trĩu nặng yêu thương, là “quả thơ” xinh xắn và ngọt ngào bởi sắc hương, sắc nắng ấm áp của tình người, rất gần gũi với tâm hồn người Hà Tĩnh.

Quả từ đâu ra - bài thơ gần gũi với tâm hồn người Hà Tĩnh

Quả na, thứ quả quen thuộc ở những miền quê Hà Tĩnh. Ảnh: Internet

Quả từ đâu ra

Cháu sống ở thành phố

Nghỉ hè về thăm ông

Như lạc vào cõi lạ

Áo cũng thơm hương đồng

Ông dắt cháu ra vườn

Chao ôi! Thích thích quá

Chuối ôm từng nải quả

Mít lặc lè bồng con!

Ơ kìa mấy quả na

Ngủ quên trên cành bé

Lại thêm bầy chim sẻ

Đến vườn cùng hát ca

Quả ổi tròn căng mọng

Vàng hươm như cọng rơm

Bỏ vào túi thật kín

Vẫn thơm ơi là thơm!

Có mẹ gà cục tác

Quả trứng chờ gà con

Có chị vịt cạc cạc

Quả trứng lăn góc vườn

Cháu tròn mắt hỏi ông:

- Quả từ đâu mà có ?

- Quả do gà vịt đẻ

- Quả cây trồng gửi trao

- Còn quả bóng cháu đá

Ông ơi ai đẻ ra?

(Nguyễn Văn Thanh).

Quả từ đâu ra - bài thơ gần gũi với tâm hồn người Hà Tĩnh

Ông và cháu. Ảnh: Internet.

Nguyễn Văn Thanh là tác giả viết cho thiếu nhi với các thể loại thơ và văn xuôi. Ông có thế mạnh là gắn bó với đời sống nông thôn, gần gũi với thiên nhiên và phát hiện tinh tế các cảnh vật quanh mình. Từ đó, ông dành cho các em những trang viết hấp dẫn và hồn hậu.

Hấp dẫn bởi các chi tiết thật sống động và tươi mới, phù hợp với tư duy của các em. Hồn hậu bởi tấm lòng người ông với các cháu. Bài thơ ‘‘Quả từ đâu ra“” là một trong những thi phẩm trĩu nặng yêu thương, là “quả thơ” xinh xắn và ngọt ngào bởi sắc hương, sắc nắng ấm áp của tình người.

Mở đầu bài thơ là lời dẫn chuyện: “Cháu sống ở thành phố/ Nghỉ hè về thăm ông/ Như lạc vào cõi lạ/ Áo cũng thơm hương đồng”. Cái “cõi lạ” với cháu là thế giới thân quen của ông, khu vườn nhà ông có biết bao thứ quả.

Câu thơ “Áo cũng thơm hương đồng” là một phát hiện thú vị. Hương đồng đây là hương lúa, là ngọn gió đồng thổi vào vườn. Từng chùm quả trong vườn ông không chỉ được hút phù sa màu mỡ của đất vườn mà còn được tắm trong ngọn gió mát lành mang vị đồng vị ruộng.

Cái độc đáo của tứ thơ là ông đưa cháu từ cái số đông, cái sum vầy tròn đầy: “Chuối ôm từng nải quả/ Mít lặc lè bồng con” đến cái số lẻ cái cá thể: “Ơ kìa mấy quả na/ Ngủ quên trên cành bé”. Cái động thái “bồng con” của cây mít gợi lên dáng bà, dáng mẹ, gieo vào tâm hồn các cháu lòng biết ơn với người trồng cây ra quả.

Ống kính tâm hồn của người thi sĩ đã đặc tả cận cảnh hình ảnh quả ổi: “Quả ổi tròn căng mọng/ Vàng hươm như cọng rơm”. Là một liên tưởng không chỉ cảm nhận được bằng vị giác mà cả thị giác nữa.

Cấp độ cảm xúc còn nâng lên ở khứu giác: “Bỏ vào túi thật kín/ Vẫn thơm ơi là thơm”. Bài thơ không tả người mà thấy người, qua tiếng reo hồ hởi và trong trẻo của cháu - mối giao cảm thân thiện, hài hòa mà thật tự nhiên.

Quả từ đâu ra - bài thơ gần gũi với tâm hồn người Hà Tĩnh

Với nhiều người, ký ức tuổi thơ luôn có hình bóng người ông. Ảnh: Internet

Nhưng, tất cả các hình ảnh trên diễn ra để làm nền cho cái phông sân khấu thật sinh động khi cháu phát hiện ra mẹ gà và chị vịt đẻ trứng - những quả trứng tròn như quả trên cây. Chỉ một câu hỏi làm cho không khí bài thơ tươi tắn hẳn lên: “Cháu tròn mắt hỏi ông/ Quả từ đâu mà có?”.

Cái hay của bài thơ chính là ở lời giải thích của ông: “Quả do gà vịt đẻ/ Quả cây trồng gửi trao” và lời thắc mắc hồn nhiên của cháu: “Còn quả bóng cháu đá/ Ông ơi ai đẻ ra?”. Đẻ ra quả bóng thật thú vị vô cùng, tất cả đều sinh sôi nảy nở, mở ra bao liên tưởng mới, nới rộng không gian khu vườn.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast