Kiểm soát thị trường, ngăn chặn “chặt chém” trong dịp nghỉ lễ

(Baohatinh.vn) - Nghỉ lễ dài ngày là dịp để người dân đi du lịch, vui chơi giải trí và mua sắm. Các nhà hàng, quán ăn hay những trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí... trở thành điểm thu hút người dân. Do đó, việc kiểm soát giá cả, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa được lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh triển khai quyết liệt.

“Siết chặt” nhà hàng

Những ngày này, Chi cục QLTT Hà Tĩnh luôn chủ động bố trí lực lượng bám sát địa bàn, điều tra nắm tình hình thị trường, kiểm tra quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trong các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Ông Nguyễn Đình Khoa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: “Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện nhiều lỗi vi phạm tại các nhà hàng như: Sử dụng phụ gia không có nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh rượu không có nhãn mác, giấy tờ, thực hiện niêm yết giá không đầy đủ...”.

kiem soat thi truong ngan chan chat chem trong dip nghi le

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về sử dụng nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc, niêm yết giá không đầy đủ... tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Chỉ riêng trong vòng 1 tuần trước kỳ nghỉ lễ, Đội QLTT số 1 đã phát hiện hơn 6 vụ vi phạm tại các nhà hàng, qua đó, xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng.

Theo Đội trưởng Nguyễn Đình Khoa, quá trình kiểm tra và xử lý sai phạm, lực lượng QLTT gặp khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm. Mới đây, sau khi kiểm tra, phát hiện quán thịt dê Hiền Hà (TP Hà Tĩnh) sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, lực lượng QLTT tiến hành truy xuất đơn vị cung cấp phụ gia nhưng do nhà hàng không làm hợp đồng với bên cung cấp thực phẩm nên không thể xử lý vấn đề triệt để.

Riêng về lỗi sử dụng rượu không có nguồn gốc xuất xứ, rượu không có nhãn mác hay giấy tờ, đa số các nhà hàng sử dụng rượu ngâm (thuốc, động vật...) đều vi phạm lỗi này.

Kiểm soát “chặt chém”

Không chỉ kiểm soát chặt chẽ về chất lượng an toàn thực phẩm, để người dân không bị ép giá, đợt này, lực lượng QLTT kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện niêm yết giá tại các nhà hàng, trung tâm thương mại.

Ông Nguyễn Cự Dũng - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Tĩnh chia sẻ: Kiểm tra thì hầu như nhà hàng nào cũng niêm yết, nhưng việc bán theo giá niêm yết thì nhiều cơ sở không thực hiện nghiêm túc mà chỉ để lấy lệ, đối phó. Tuy nhiên, quy định xử phạt vi phạm về niêm yết giá hiện nay còn quá nhẹ nên không đủ sức răn đe.

kiem soat thi truong ngan chan chat chem trong dip nghi le

Kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các loại rượu trên địa bàn TP. Hà Tĩnh

Riêng tại các khu du lịch, nhận định sẽ xuất hiện tình trạng nâng giá, “chặt chém” về các dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ... nên trước đó 1 tháng, lực lượng QLTT đã phân công các tổ, đội bám nắm địa bàn, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá các dịch vụ đúng quy định.

Ông Trần Văn Quế – chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống Quế Nhiên (Khu du lịch Thiên Cầm) cho hay: “Chúng tôi đã thực hiện niêm yết giá đầy đủ. Việc niêm yết giá không chỉ tạo nên môi trường kinh doanh văn minh đối với du khách, mà còn tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các cơ sở nên chúng tôi rất ủng hộ”.

Để các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, ngoài việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, lực lượng QLTT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Nguyễn Cự Dũng nhấn mạnh: “Để kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày được an toàn, chúng tôi đề nghị người dân cùng tham gia công tác QLTT, kịp thời phát hiện, thông báo các dấu hiệu vi phạm pháp luật thương mại để các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast