Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Hà Tĩnh - cần những chính sách “dài hơi”

(Baohatinh.vn) - Trước bối cảnh già hóa dân số, Hà Tĩnh đang có những bước đi chủ động trong chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội dành cho người cao tuổi (NCT) trên địa bàn.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Hà Tĩnh đã chủ động thực hiện chính sách về an sinh xã hội dành cho NCT như: chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và trợ cấp xã hội.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng Khoa Tim mạch - Lão học để chăm sóc tốt nhất cho NCT. Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cũng là địa chỉ tin cậy để những người già neo đơn, gia đình chính sách có thể nương tựa.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Hà Tĩnh - cần những chính sách “dài hơi”

Ông Lê Hữu Thành, tổ dân phố Hòa Bình, phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) phấn khởi khi được khám sức khỏe định kỳ, cấp phát thuốc miễn phí.

Ngoài ra, từ năm 2018, Hà Tĩnh cũng đã triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe NCT với nhiều hoạt động như: thành lập câu lạc bộ NCT, câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau, tư vấn và khám sức khỏe định kỳ cho NCT, hỗ trợ mức đóng phí bảo hiểm y tế cho NCT… Hiện nay, đề án đang được triển khai hiệu quả ở 120/216 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Ông Lê Hữu Thành, tổ dân phố Hòa Bình, phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên được khám sức khỏe định kỳ, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Không chỉ thế, hoạt động hội NCT, các câu lạc bộ dành cho NCT cũng giúp chúng tôi sống vui, sống khỏe hơn”.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Hà Tĩnh - cần những chính sách “dài hơi”

Bà Nguyễn Thị Sự (thôn 6, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) vui mừng khi được sống trong căn nhà mới kiên cố do chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng.

Chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống NCT không chỉ là nhiệm vụ của Nhà nước, gia đình mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Điều đó được thể hiện rõ qua các hoạt động cụ thể của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân hảo tâm với nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám, cấp phát thuốc miễn phí; trao tặng quà, tặng nhà; tình nguyện giúp đỡ các gia đình người già cả neo đơn…

Bà Nguyễn Thị Sự (thôn 6, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) bày tỏ: “Tôi sống đơn thân trong túp lều cũ nát, xiêu vẹo, mỗi khi trời trở gió là hết sức lo lắng. Số tiền tôi kiếm được từ việc nhặt ve chai chỉ đủ sống qua ngày. Cả cuộc đời tôi chưa dám mơ đến một ngôi nhà. Vậy mà, mới đây, khi chính quyền xã kêu gọi, các nhà hảo tâm đã chung sức để tôi có căn nhà mới kiên cố. Tôi biết ơn vô cùng.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Hà Tĩnh - cần những chính sách “dài hơi”

Dẫu đã từng bước chủ động thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, nhưng Hà Tĩnh vẫn cần có những chính sách “dài hơn” hơn trong chăm sóc sức khỏe NCT.

Những hoạt động đó cho thấy, Hà Tĩnh đang từng bước chủ động thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, thực hiện tốt chương trình hành động quốc gia về NCT.

Tuy nhiên, với tốc độ già hóa dân số như hiện nay, tỉnh cần tiếp tục có thêm các cơ chế, chính sách dành cho NCT; tăng cường trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu đảm bảo tốt nhất công tác khám, chữa bệnh cho NCT; phối hợp hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc tại nhà và chăm sóc tại cộng đồng để NCT được tiếp cận những dịch vụ phù hợp.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast