Bí quyết giúp phụ nữ lái xe ô tô “ngon lành, thành thạo”

Khác với đấng mày râu, việc điều khiển ô tô đôi khi gây không ít khó khăn cho chị em phụ nữ.

Phụ nữ lái xe ô tô nên kiên nhẫn học hỏi

Không thể phủ nhận trong một số trường hợp, phụ nữ lái xe ô tô sẽ có những hạn chế nhất định. Thay vì chán nản, bỏ cuộc bạn nên cố gắng kiên nhẫn và vượt qua điều đó. Sự sai sót là điều không thể tránh khỏi, thay vào đó bạn hãy học hỏi từ bạn bè, lắng nghe lời khuyên của giáo viên hay từ chính ông xã, bạn trai của mình.

Tìm hiểu về trường dạy lái xe uy tín

Để khởi đầu học lái xe, bạn cần nên tìm đến trường dạy lái xe chất lượng. Chắc chắn với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và tận tình trong giảng dạy, sẽ khiến bạn cũng học được không ít thì nhiều. Đây cũng là yếu tố cần thiết để bạn cảm thấy tự tin khi lái xe.

Tự tin với chính mình

Phụ nữ thường hay suy nghĩ và lo lắng nhiều, nếu đã quyết tâm lái xe, bạn cần nhanh chóng loại bỏ cảm giác sợ sệt. Sự vững tin về năng lực bản thân sẽ giúp bạn tập trung chạy xe tốt và thoải mái hơn.

Lựa chọn loại xe phù hợp

Bí quyết giúp phụ nữ lái xe ô tô “ngon lành, thành thạo”

Thay vì chọn một chiếc xe có màu sắc, thiết kế khiến bạn say mê thì những loại xe tương ứng với vóc dáng của bạn sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Ví dụ như ở phụ nữ ngoại hình nhỏ bé thì không nên mua loại xe hơi thể thao, tầm nhìn thấp để tránh gây nguy hiểm. Nếu là người mới chạy xe, bạn hãy nên tìm hiểu về các dòng xe mini. Đây sẽ là quyết định sáng suốt giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, đem lại cảm giác an toàn và tăng dần sự tự tin cho bạn. Theo các chuyên gia, dòng xe hatchback là dòng xe phù hợp với phụ nữ nhất, nhất là những chị em lần đầu lái xe.

Nắm rõ cách vận hành xe

Ngày nay, có rất nhiều tính năng công nghệ được áp dụng cho xe hơi. Chính vì thế, phái đẹp nên dành chút thời gian để tìm hiểu để điều khiển xe tốt hơn. Có thể kể đến các điểm như chú ý vị trí cụm điều khiển chính bao gồm bàn đạp phanh, ga, côn, điều hòa, xi nhan, gạt nước hay số điện thoại của đơn vị cứu hộ xe… cũng là điều bạn không nên bỏ qua. Khi có thời gian, bạn hãy thử sử dụng tính năng được thiết kế trong xe như chỉnh gió, đèn… Vì thường phụ nữ không giỏi những thứ liên quan đến máy móc, chính vì lẽ đó sẽ rất bất an nếu lần đầu bạn sử dụng chúng trong khi đang lái xe.

Tập lái xe ở đoạn đường vắng

Sau khi lựa chọn cho mình loại xe phù hợp và am hiểu về chiếc xe của mình, bạn nên thử làm quen với xe. Vì đây sẽ là chiếc “xế cưng” đồng hành cùng bạn ở mọi cung đường, bạn nên dành nhiều thời gian luyện tập để quen dần với cảm giác lái xe. Ở các đoạn đường vắng, không có nhiều người và phương tiện, tầm nhìn sẽ tốt và việc chạy xe sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Phụ nữ lái xe ô tô nên chú ý trang phục thoải mái và tạm xa điện thoại

Quần áo chỉn chu, tay cầm điện thoại là hình ảnh thường thấy ở phái đẹp. Nhưng nếu đã lái xe, bạn nên dành sự ưu tiên hơn cả cho xe để việc chạy xe diễn ra thuận lợi. Và quan trọng là chiếc điện thoại cần được đặt ở chế độ im lặng để tránh bị phân tâm.

Hình dung những việc sẽ làm

Có một quan điểm cho rằng cảm giác không gian của phụ nữ không tốt bằng nam giới. Cảm giác không gian ở đây thường về việc xác định phương hướng, hình dạng, kích thước, nhận thức… Điều này có thể thấy rõ qua kỹ thuật lái xe của hai giới những khi chuyển làn, điều chỉnh khoảng cách giữa các xe, dự đoán tốc độ… Đây là hạn chế khiến phụ nữ lái xe thường không giỏi.

Dù vậy, bạn có thể mường tượng trước những việc cần phải làm. Bắt đầu khi lên xe, phụ nữ hãy nhớ đến các thao tác tiếp theo là gì, khởi động ra sao, với xe số sàn là đạp côn, nổ máy, hạ/mở phanh tay, giữ côn, chuyển số 1, mở côn và mớm ga, với xe số tự động là đạp phanh, nổ máy, hạ/mở phanh tay, giữ chân phanh, chuyển sang số D.

Đối với các vị trí phức tạp như ngã 3, ngã 4, giao nhau tại vòng xuyến, khúc cua quẹo, bạn hãy bình tĩnh, chạy xe với tốc độ ổn định và quan sát xung quanh bằng gương chiếu hậu. Bên cạnh đó, trước mỗi chuyến đi, bạn có thể dành thời gian sắp xếp lộ trình đi và đến, nếu không rõ thì bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của người khác như tuyến đường chạy, trạm đổ xăng…

Bí quyết giúp phụ nữ lái xe ô tô “ngon lành, thành thạo”

Kiểm tra xe trước khi khởi hành

Bất kỳ người lái xe nào, dù là nam hay nữ cũng đều kiểm tra xe trước khi vận hành. Bạn cần nên thử lốp xe có mềm không, đèn, hệ thống an toàn hoạt động bình thường hay không? Sự cẩn trọng này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi chạy xe.

Trang bị đồ dùng cá nhân

Trong xe bạn nên ít nhất chuẩn bị một vài đồ dùng cá nhân như chai nước, sổ tay ghi chép, bút, đồ ăn vặt, giày/dép đế mềm để thay thế giày cao gót khi chạy xe… Những vật dùng này cần được sắp xếp gọn gàng, nhất là những đồ có chất liệu dễ vỡ để tránh bị đổ, va vào người lái khi có sự cố và làm giảm khả năng xử lý tình huống của bạn, gây nguy hiểm.

Phụ nữ lái xe nên giữ tâm trạng thoải mái

Những công việc còn đang dở dang? Bạn hãy sắp xếp hoặc bàn giao ổn thỏa trước khi cầm tay lái. Tâm lý phụ nữ thường dễ lo âu, chính bạn có cảm thấy an toàn không khi chạy xe trong trạng thái thấp thỏm?

Thực hiện các bước an toàn trước khi lái

Bạn nên điều chỉnh ghế ngồi, điều chỉnh vô lăng phù hợp, cài dây an toàn, khóa cửa, điều chỉnh nhiệt độ, kích hoạt chế độ tai nghe ngoài cho điện thoại, nghe đài/nhạc ở mức độ vừa phải, kiểm tra kính chiếu hậu… trước khi xe lăn bánh.

Chấp hành luật giao thông đường bộ

Nghiêm túc tuân thủ Luật giao thông đường bộ là cách để bạn bảo vệ mình hiệu quả và tránh bị phạt vì sai luật. Những điểm phụ nữ cần lưu ý là di chuyển đúng làn đường, chạy đúng tốc độ, ghi nhớ các biển báo giao thông, chú ý các đoạn đường xe ưu tiên, nơi giao nhau, các đoạn có địa hình phức tạp như trơn trợt, dốc…

Khi phải di chuyển xe trên đoạn đường cao tốc, bạn cần xác định được trước đó chỗ cần rẽ, vì nếu không am hiểu, bạn có thể phải đi mất cả một đoạn đường dài mới có chỗ quay đầu. Có một thói quen thường thấy ở phụ nữ, đó là dễ mất tập trung, mất phương hướng khi ở đoạn đường lạ. Việc này hoàn toàn gây bất lợi nếu bạn đang chạy xe.

Ở các đoạn đường đông người, nếu muốn quay đầu, bạn cần xác định chỗ quay xe có phù hợp hay không, hạ kính, giảm tốc độ. Có hai cách quay đầu thường gặp, một là cho xe lùi để móc đầu ra, hai là chạy xe tiến để vòng và bạn đừng quên xi nhan để báo hiệu cho các phương tiện khác được biết. Một tình huống khác bạn cũng nên chú ý đó là việc đỗ xe. Ở những chỗ có mặt bằng thông thoáng và rộng rãi, bạn có thể thoải mái đỗ xe. Nhưng ở các điểm hạn chế diện tích, bạn nên cân nhắc việc tiến đầu vào hay lùi đuôi xe. Trong trường hợp không chắc chắn, bạn có thể xuống xe để tìm ra phương án giải quyết. Quan trọng hơn, các chị em hãy trả thẳng lái, kéo phanh tay, khóa cửa xe và đi một vòng quanh xe để kiểm tra thêm lần nữa.

Bình tĩnh giải quyết sự cố

Những tình huống va chạm là điều không thể tránh khỏi. Theo kinh nghiệm xử lý khi gặp tai nạn giao thông, điều đầu tiên, bạn cần nên bình tĩnh và xuống xe quan sát tình hình. Mặt khác, tại thời điểm đó, bạn nên đề phòng việc dàn cảnh để cướp xe. Do đó, bạn nên xuống xe, kéo kính, khóa cửa, điện thoại cầm chắc trên tay. Luôn linh động chụp ảnh, ghi hình và nhờ đến sự hỗ trợ từ xung quanh để gây chú ý, nếu là kẻ gian, chắc chắn sẽ không dám manh động.

Cách ứng xử của bạn khi có sự cố sẽ giúp bạn kha khá để giải quyết tình huống bất ngờ hiệu quả. Thay vì nói năng thô lỗ, chửi bới bạn nên nhẹ nhàng trình bày, giúp đỡ nạn nhân… chắc chắn những người xung quanh sẽ hỗ trợ bạn không ít thì nhiều.

Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ

Thêm vào đó, nhược điểm của phụ nữ thường chỉ xem xe hơi như một loại phương tiện di chuyển nên dễ thờ ơ về cách bảo dưỡng, chăm sóc xe. Dù vậy, bạn cũng nên lưu ý quan tâm đến xe, rửa xe, bảo dưỡng xe theo định kỳ để xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất và tăng tuổi thọ sử dụng cho xe. Điều này không bao giờ là dư thừa cả! Xe dùng tốt thì độ an toàn của bạn khi chạy xe lại càng cao.

Bí quyết giúp phụ nữ lái xe ô tô “ngon lành, thành thạo”

Phụ nữ lái xe hơi tuy còn nhiều hạn chế về thể chất, kỹ năng nhưng có thể khắc phục triệt để, nếu bạn luôn cẩn thận và biết khắc phục các lỗi sai. Những bí quyết trên đây sẽ phần nào giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi lần đầu trải nghiệm cầm tay lái. Nếu không thể ghi chép hoàn toàn, hãy ghi chép lại chúng vào sổ/điện thoại, mang theo bên người để luôn bình tĩnh và có cách xử lý phù hợp trước mọi tình huống.

Bí quyết giúp phụ nữ lái xe ô tô “ngon lành, thành thạo”
Theo Danviet

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast