Không quân Mỹ phát triển phương tiện bay siêu nhỏ như côn trùng

Lấy cảm hứng từ những thuộc tính sinh học của chim và côn trùng, các nhà nghiên cứu quân sự Mỹ đang phát triển máy bay robot mini, để thực hiện các nhiệm vụ giám sát, hoạt động trên không và nhận biết chiến trường.

Không quân Mỹ phát triển phương tiện bay siêu nhỏ như côn trùng

Một thông cáo truyền thông từ Không quân Mỹ ngày cho biết bằng cách sử dụng ứng dụng kỹ thuật hóa học và sinh học để tổng hợp vật liệu, các kỹ sư đã tạo ra các hệ thống có thể đạt được khả năng cơ động giống như côn trùng.

Tuy nhiên, đối với các kỹ sư, những thách thức đặt ra là vận dụng các cơ chế nhân tạo để thực hiện các chuyển động theo bản năng giống như côn trùng hoặc chim.

Hai thiết bị truyền động vật lý sẽ cho phép một máy bay robot siêu nhỏ mô phỏng sinh học thực hiện các thao tác giống côn trùng. Các thiết bị sẽ điều khiển các cánh lên xuống theo quỹ đạo thay đổi theo thời gian, đôi khi có thể không đối xứng.

Với bộ điều khiển từ xa, phương tiện bay siêu nhỏ sẽ cập nhập liên tục vị trí và vận tốc về người chỉ huy. Đồng thời, người chỉ huy có thể điều khiển phương tiện bay siêu nhỏ bay theo vận tốc và nhịp độ vỗ cánh theo mong muốn.

Sau khi được chế tạo thành công, các phương tiện bay siêu nhỏ mô phỏng côn trùng sẽ được sử dụng để giám sát công khai, hoạt động bầy đàn trên không và theo dõi các tình huống trên chiến trường.

Vào tháng 1, Không quân Mỹ đã ký Thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế không độc quyền với Airion Health có trụ sở tại Los Angeles để phát triển, sản xuất và tiếp thị công nghệ. Thỏa thuận quy định rằng công ty phải phát triển một “nguyên mẫu khả thi” trong vòng 15 tháng kể từ khi ký hợp đồng.

Theo Thanh Huyền/TPO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast