Đô đốc Mỹ nói về tàu ngầm chỉ Mỹ đối phó được

Theo cựu đô đốc Hải quân Mỹ, ông Bill Moran, dù tàu ngầm Yasen-M của Nga rất mạnh nhưng chúng vẫn không phải là đối thủ của tàu ngầm Mỹ.

Tuyên bố của ông Bill Moran được đưa ra sau khi Nga tiết lộ những khả năng đặc biệt của tàu ngầm Yasen-M. Những khả năng đặc biệt của tàu ngầm Yasen đến nay vẫn là bài toán chưa có lời giải với Mỹ và đồng minh NATO.

Bởi với thiết kế đặc biệt, tàu ngầm Yasen có khả năng hoạt động gần như im lặng và lướt đi dưới nước. Tàu được thiết kế với các đường viền thân tàu hẹp được sắp xếp duyên dáng, khác hẳn với chiếc tàu ngầm chiến lược tấn công khổng lồ lớp Borey đầy góc cạnh.

Đô đốc Mỹ nói về tàu ngầm chỉ Mỹ đối phó được

Tàu ngầm Yasen Nga.

So với các tàu ngầm tên lửa chiến lược, Yasen nhẹ hơn, cơ động và chạy nhanh hơn. Trái tim hạt nhân của tàu có công suất 180 MW (xấp xỉ 245 nghìn mã lực) tăng tốc chiếc tàu ngầm với lượng giãn nước gần 14 nghìn tấn dưới nước lên 31 hải lý/h (57km/h).

“Nhiệm vụ chính của chúng tôi là bảo vệ các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược, đảm bảo khả năng chiến đấu, chỉ huy tàu. Nếu so sánh với không quân, thì các tàu ngầm tấn công là máy bay ném bom chiến lược. Nếu cần thiết, tàu ngầm chúng tôi có thể”chộp“mục tiêu trên không bằng các vũ khí trên tàu”, Thuyền trưởng hạng nhất Roman Sanarchuk nói.

Mặc dù vậy, vị thuyền trưởng Nga nói rằng việc tránh khỏi tai mắt của đối thủ ngày càng khó khăn hơn. Đối thủ tiềm tàng liên tục cải tiến hệ thống giám sát dưới nước bằng máy bay chống ngầm mới nhất của NATO Boeing P-8A Poseidon nhưng hầu như họ chẳng thu được gì và không có thông tin về tàu Yasen.

Chỉ trong năm qua, tàu ngầm đã dành tổng cộng khoảng 150 ngày hải hành. Lò phản ứng hạt nhân và các hệ thống hỗ trợ sự sống cho phép hoạt động nhiều tháng dưới biển sâu, mà vẫn không bị phát hiện.

Trong khi bản thân tàu hoàn toàn có thể nghe và nhìn thấy đối phương nhờ vào ăng-ten khổng lồ của tổ hợp thủy âm. Vũ khí trang bị - ngư lôi, mìn, tên lửa hành trình Kalibr hoặc Onyx (Yakhont), sắp tới sẽ có thêm tên lửa siêu thanh Zircon.

Cùng với Yasen và phiên bản mới Yasen-M những tàu này có mang sức mạnh vô tận và trở thành lực lượng hùng mạnh nhất trong Hải quân của Nga: "Với tiềm năng tấn công, các tàu ngầm đa năng Yasen-M sẽ trở thành nguồn sức mạnh vô tận của Hải quân Liên bang trong tương lai.

Tàu ngầm hàng đầu của dự án này đã được trang bị cho Hạm đội Phương Bắc, thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở những vùng sâu, vùng xa trên nhiều vùng biển thế giới".

Đến năm 2021, Hải quân Nga sẽ xây dựng hạm đội tàu ngầm với 7 tàu ngầm dự án Yasen, sáu trong số đó thuộc Dự án hiện đại 885M. Tàu ngầm hàng đầu Severodvinsk đã được chuyển sang Hải quân hồi giữa năm 2014.

Với tuyên bố của Nga về dòng tàu ngầm thế hệ mới Yasen-M, Giám đốc Điều hành của Chương trình phát triển tàu ngầm, Thiếu tướng Hải quân Michael Jabali cho rằng, Mỹ đã có cách khiến tàu ngầm tối tân Nga không còn chiếm nhiều lợi thế trước Mỹ.

Để thực hiện quyết tâm của mình, chương trình tàu ngầm South Dakota thuộc loại Virginia sẽ được Mỹ thay đổi đáng kể. Trong số các sản phẩm mới sẽ được sử dụng cho South Dakota phải kể đến đó là lớp phủ cách âm mới, một số cải tiến cơ cấu dẫn động, bộ máy và bộ định vị thủy âm mới.

Với bộ định vị sóng âm mới này trên tàu ngầm sẽ làm tăng khả năng phát hiện các tàu của địch. Ngoài ra, South Dakota sẽ được lắp động cơ đã được cải tiến. Tuy nhiên nếu cuộc thử nghiệm với nó không cho kết quả khả quan thì chỉ huy của Hải quân sẽ thay thế nó.

Động cơ lai điện (hybrid) cho tàu ngầm này được nghiên cứu bởi Cơ quan Quốc phòng trong dự án nghiên cứu cao cấp (DARPA). Các nhà thiết kế hứa hẹn rằng loại động cơ này sẽ phát ra tiếng ồn rất nhỏ khiến chiếc tàu gần như không bị phát hiện khi làm nhiệm vụ trên biển.

Cùng với khả năng hoạt động cực êm, tàu ngầm cải tiến của Mỹ còn được trang bị hệ thống truyền động động cơ điện, cho phép tàu ngầm vô hình trước radar đối phương. Ngoài ra, tàu được thiết kế để mang theo 16 ống phóng tên lửa đạn đạo Trident D5 với đầu đạn hạt nhân.

Việc ưu tiên phát triển nhanh loại tàu ngầm mới này cho thấy, Hải quân Mỹ đã nhận ra sự thua thiệt của lực lượng tàu ngầm nước này và dự án này hy vọng sẽ đưa Hải quân Mỹ trở lại để tiếp tục cạnh tranh với Nga.

Vì vậy, người Mỹ tin rằng một khi tàu ngầm thuộc chương trình South Dakota đi vào trang bị, thế mạnh của Yasen sẽ không còn nhiều ý nghĩa. Nhưng họ cũng phải thừa nhận để đến được lúc đó có thể người Mỹ phải mất thêm nhiều thời gian và tiền.

Theo Tuấn Vũ/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast