740 triệu đồng giúp Hà Tĩnh nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe sinh sản

(Baohatinh.vn) - Với tổng kinh phí 740 triệu đồng từ chương trình “Tăng cường năng lực y tế công trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình” (gọi tắt là PSS), đội ngũ cán bộ tại các trạm y tế, trung tâm y tế dự phòng ở Hà Tĩnh đã có cơ hội nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho người dân.

740 triệu đồng giúp Hà Tĩnh nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe sinh sản

Những ngày này, đội ngũ nữ hộ sinh các trạm y tế đang được cung cấp các kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn, cập nhật kỹ thuật mới...

Những ngày này, với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sỹ ở tổ chức MSI (Marie Stopes International) Việt Nam, hơn 200 cán bộ ở các trung tâm y tế dự phòng và nữ hộ sinh tại các trạm y tế ở 13 huyện, thành, thị trên địa bàn Hà Tĩnh đang được bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn về dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Chị Trần Thị Thanh Huyền, nữ hộ sinh Trạm Y tế xã Sơn Trường (Hương Sơn) cho biết: “Đến với lớp tập huấn mới nhận ra kiến thức, kỹ năng đặt vòng tránh thai từ nhiều năm nay của mình còn hạn chế. Để người dân được tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ chất lượng cao, ngoài việc được bồi dưỡng về kỹ năng, kinh nghiệm, chúng tôi còn được cập nhật thêm nhiều kỹ thuật mới, được cung cấp kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn và việc cấp cứu cơ bản".

740 triệu đồng giúp Hà Tĩnh nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe sinh sản

... và phương pháp cấp cứu cơ bản

Từ kiến thức được cập nhật tại lớp tập huấn, nhiều nữ hộ sinh cũng được củng cố thêm kỹ năng tư vấn cho người dân. Chị Nguyễn Thị Bình, nữ hộ sinh Trạm Y tế thị trấn Hương Khê cho biết: “Qua đợt học tập lần này, tôi khá tự tin về kỹ năng tư vấn việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, tạo sự yên tâm cho chị em khi đến với trạm để lựa chọn biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp”.

Được biết, chương trình “Tăng cường năng lực y tế công trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình (PSS)” - một chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế, Tổng cục DS/KHHGĐ và tổ chức MSI Việt Nam đã có mặt tại Hà Tĩnh từ năm 2018. Với nguồn kinh phí mỗi năm hàng trăm triệu đồng, chương trình đã hỗ trợ tích cực cho Hà Tĩnh trong các hoạt động đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai; đào tạo, cập nhật kỹ thuật đặt vòng và quy trình khống chế nhiễm khuẩn cho người cung cấp dịch vụ ở các tuyến cơ sở.

740 triệu đồng giúp Hà Tĩnh nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe sinh sản

Nguồn lực từ chương trình góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho tuyến cơ sở

“Đây cũng là kênh quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ chất lượng của hệ thống y tế công, góp phần cải thiện sức khỏe phụ nữ và sự phát triển bền vững chương trình DS/KHHGĐ.

Riêng với Hà Tĩnh, sự hỗ trợ của chương trình cũng được xem là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác DS/KHHGĐ khi nguồn ngân sách từ chương trình mục tiêu quốc gia đang ngày một cắt giảm” - Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết.

Năm 2020 - năm cuối cùng thực hiện, chương trình PSS sẽ hỗ trợ 180 ngàn chỉ tiêu đặt vòng tại 21 tỉnh, thành khó khăn trên cả nước. Trong đó, Hà Tĩnh được hỗ trợ 740 triệu đồng cho 12.000 ca đặt vòng và kinh phí thực hiện các hoạt động giám sát.

“Hoạt động nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tuyến cơ sở của tổ chức MSI Việt Nam tại Hà Tĩnh không chỉ hạn chế trong khuôn khổ chương trình. Những kiến thức mà đội ngũ nữ hộ sinh tỉnh nhà đã được học tập hôm nay sẽ còn phát huy hiệu quả trong tương lai. Đó là việc cung cấp dịch vụ KHHGĐ chất lượng cao cho người dân trong giai đoạn tiếp theo - giai đoạn Việt Nam đang chuyển mình thực hiện xã hội hóa các biện pháp tránh thai” - bác sĩ Nguyễn Văn Nam, Trưởng đội Đảm bảo chất lượng MSI Việt Nam cho biết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast