Hà Tĩnh kiểm soát chặt các tuyến biên giới, ngăn nguy cơ nhập cảnh trái phép

(Baohatinh.vn) - Càng gần Tết Nguyên đán, số lượng công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) càng giảm mạnh, trong khi đó, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ nhập cảnh trái phép nhằm trốn cách ly để về đón tết.

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là nơi nhập cảnh từ Lào, Thái Lan, Myanmar để vào nội địa của công dân Hà Tĩnh và các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình... Từ giữa tháng 1/2021 đến trước 25/1, trung bình mỗi ngày các lực lượng chức năng tiếp nhận từ 150 đến trên 200 người nhập cảnh. Để đáp ứng yêu cầu cách ly phòng, chống dịch Covid-19, Hà Tĩnh kích hoạt 5 khu cách ly tập trung cấp tỉnh, huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý người cách ly.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt các tuyến biên giới, ngăn nguy cơ nhập cảnh trái phép

Công dân làm thủ tục nhập cảnh.

Tuy nhiên, kể từ sau ngày 25/1 (13 âm lịch), số lượng người nhập cảnh qua cửa khẩu bắt đầu giảm mạnh do các công dân sợ sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly y tế tập trung thì không kịp về nhà đón tết.

Theo số liệu cập nhật từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngày 26/1, người nhập cảnh qua cửa khẩu là 56 người, đến ngày 27/1 là 32 người, ngày 28/1 còn 6 người, đến ngày 29/1 có 5 người, ngày 30/1 còn lại 3 người.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt các tuyến biên giới, ngăn nguy cơ nhập cảnh trái phép

Số người nhập cảnh giảm nên các cơ sở cách ly cũng giảm tải công dân cách ly. Trong ảnh là khu cách ly tập trung KTX Trường ĐH Hà Tĩnh.

Việc người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giảm mạnh đã góp phần giảm áp lực cho lực lượng y tế, biên phòng làm nhiệm vụ tiếp nhận, điều tiết, phần luồng người nhập cảnh, giảm tải cho các khu cách ly tập trung cấp tỉnh.

Đến nay, khu cách ly tại Cổng B (Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) đã hết người cách ly, các khu cách ly như: ký túc xá Mitraco chỉ còn 463 người, KTX Trường Đại học Hà Tĩnh 548 người, Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Cẩm Quan - Cẩm Xuyên 213 người, khu cách ly tại Trung đoàn 841 còn 197 người.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt các tuyến biên giới, ngăn nguy cơ nhập cảnh trái phép

Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) duy trì nghiêm các tổ chốt trên tuyến biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Tại cuộc họp triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh của UBND tỉnh vào ngày 29/1, Thượng tá Hoàng Anh Tú - Phó Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh nhận định, từ nay đến tết Nguyên đán, một số khu cách ly tập trung tỉnh sẽ hết người cách ly, một số khu cách ly chỉ còn lại một ít công dân. Vì vậy, đơn vị đang lên phương án lựa chọn giữ lại khu cách ly phù hợp để thực hiện nhiệm vụ khi có thêm một số công dân về cách ly đúng dịp nghỉ tết.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt các tuyến biên giới, ngăn nguy cơ nhập cảnh trái phép

Tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng cường nắm bắt thông tin trong quần chúng Nhân dân để phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép qua địa bàn.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, mặc dù hiện nay người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã giảm mạnh, song, dự báo sẽ có các trường hợp tìm mọi cách nhập cảnh trái phép nhằm trốn cách ly y tế để về đón tết. Vì vậy, đồn biên phòng tại các tuyến biên giới ở 3 huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê sẽ phối hợp chặt với chính quyền và lực lượng chức năng của các huyện; các tổ, chốt sẽ phối hợp chặt với các xã để thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn người nhập cảnh.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt các tuyến biên giới, ngăn nguy cơ nhập cảnh trái phép

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kiểm tra công tác trực phòng chống dịch tại các điểm chốt khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Ảnh Thế Mạnh).

Được biết, đến nay, BĐBP tỉnh đang duy trì 25 tổ, chốt với hơn 300 cán bộ, chiến sỹ dọc tuyến biên giới dài trên 164km. Riêng tuyến biên giới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và xã Sơn Hồng (Hương Sơn), BĐBP tỉnh duy trì 6 tổ, chốt, tổ chức tuần tra kiểm soát 24/24 giờ với quyết tâm không để xẩy ra tình trạng vượt biên trái phép vào nội địa.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast