Triển khai thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo chủ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) gương mẫu dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trong thời gian tới.

Triển khai thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1

Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí điện tử không dừng đưa vào hoạt động đã góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, bước đầu tạo được sự thuận tiện và niềm tin cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, do hệ thống thu phí điện tử không dừng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành liên quan đến nhiều chủ thể (cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ngân hàng, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ, chủ phương tiện giao thông...) nên vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ.

Để khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên, đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, hiệu quả, kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu xã hội, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai lắp đặt các làn thu phí còn lại bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020; rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm thuận tiện nhất cho phương tiện tham gia giao thông.

Chỉ đạo chủ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) gương mẫu dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng; tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc diện phải thu phí phải dán thẻ và tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí đã vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng trong quá trình tổ chức giao thông và xử phạt với các phương tiện đi vào làn thu phí không dừng khi không đủ điền kiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, nhà cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư BOT trong quá trình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng đảm bảo tiến độ, đồng bộ, kết nối liên thông.

Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, của Bộ GTVT về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí đường bộ.

Giám đốc (thủ trưởng) các sở, ban, nghành, đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo chủ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) gương mẫu dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng; hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí đã vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast