Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang hoàn thiện thêm các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca bệnh tăng lên trong thời gian tới.

Tính từ ngày 4/6 đến nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang cách ly, điều trị cho 56 bệnh nhân Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, dự báo số ca bệnh sẽ tiếp tục gia tăng, để giảm tải cho BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh đã xây dựng thêm các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh có quy mô 105 giường bệnh.

Sau khi đi vào hoạt động và chuyển đổi công năng trở thành nơi điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã chính thức tiếp nhận, cách ly và điều trị cho 5 ca bệnh đầu tiên. Đây là địa điểm có quy mô 105 giường bệnh với trang thiết bị y tế cần thiết, đáp ứng cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo kế hoạch của tỉnh, trước mắt, tại đây chỉ tập trung thực hiện điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa và nhẹ, đồng thời phân chia thành các khu vực hoạt động theo 3 vùng mức độ nguy cơ lây nhiễm (từ thấp, trung bình đến cao).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh: “Thông tin mới nhất từ Trung tâm Y tế Kỳ Anh cho hay, đến nay, 5 bệnh nhân vừa tiếp nhận vào điều trị đều có sức khỏe ổn định, việc vận hành trung tâm diễn ra thông suốt giữa các khoa, phòng chuyên môn. Về nhân lực, với sự tăng cường 4 cán bộ của BVĐK tỉnh nên hiện nay trung tâm có ê kíp 45 người để vận hành mọi hoạt động chuyên môn”.

Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Trung tâm có điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để theo dõi, chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 (ảnh: Thu Trang).

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh hiện nay là chưa có nhà ăn, việc ăn uống đang phải cung cấp từ ngoài vào nên vất vả cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người phục vụ.

Còn tại Bệnh viện Phổi, ngay sau có chỉ đạo của UBND tỉnh về sử dụng bệnh viện là nơi điều trị cho bệnh nhân Covid-19, bệnh viện đã gấp rút triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh.

Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh đã thiết lập các khu vực để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 vào điều trị.

Bác sỹ Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: “Hiện nay, bệnh viện đã chuyển hết toàn bộ bệnh nhân khỏi bệnh viện. Trong đó, bệnh nhân nặng chuyển lên BVĐK tỉnh, còn các bệnh nhân ở mức độ trung bình đang phải điều trị thì bệnh nhân địa phương nào chuyển về cho cơ sở y tế địa phương đó tiếp tục điều trị.

Liên quan đến quản lý điều trị ngoại trú cho các bệnh nhân lao và lao kháng thuốc, chúng tôi cũng đã chuyển danh sách về cho các địa phương, đồng thời chuyển luôn cả thuốc điều trị để cho người bệnh đến lấy theo định kỳ”.

Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Cách ly chặt chẽ các các phòng bệnh ở khu điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh có quy mô 100 giường bệnh, để đảm bảo các điều kiện tiếp nhận các ca bệnh Covid-19 vào điều trị, bệnh viện đã được thiết lập thành 9 khu vực, trong đó khu vực chăm sóc, điều trị cho người bệnh được chia ra thành 3 khu vực nhỏ: khu vực điều trị bệnh nhân vừa, có triệu chứng; khu vực điều trị bệnh nhân nhẹ; khu vực theo dõi bệnh nhân trước khi ra viện.

Hiện nay, Bệnh viện Phổi đang tập trung thiết lập ngăn cách giữa các khu chức năng trong bệnh viện và giữa các phòng bệnh, bổ sung, hoàn thiện các thiết bị, máy móc tại các phòng điều trị, phòng điều hành theo hướng dẫn của ngành y tế.

Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Các điều kiện về cơ sở vật chất ở Bệnh viện Phổi đang được bổ sung để sẵn sàng tiếp nhận khi có ca bệnh.

Về mặt nhân lực, khi có ca bệnh vào điều trị, Bệnh viện Phổi sẽ bố trí 8 kíp, mỗi kíp 5 người xoay vòng, trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị cho người bệnh, số y bác sỹ còn lại sẽ được dự phòng và tham gia các nhiệm vụ ở vòng ngoài.

“Sau khi tỉnh có quyết định sử dụng Bệnh viện Phổi làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19, Ban Giám đốc đã họp để vừa quán triệt, động viên tinh thần, vừa giao nhiệm vụ cho anh em, qua đó nêu cao ý thức, trách nhiệm để góp sức cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh. Điều đáng mừng là gần như 100% bác sỹ đều tình nguyện vào khu bệnh để chăm sóc, điều trị cho các ca bệnh” - Giám đốc Trương Hồng Lĩnh chia sẻ.

Hà Tĩnh hoàn thiện các cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Bệnh viện Phổi được trang bị máy thở để cấp cứu, điều trị cho các ca bệnh.

Hiện nay, cùng với Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh và Bệnh viện Phổi, Khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) cũng sẵn sàng để tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng. Hiện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đã cử 8 cán bộ vào hỗ trợ BVĐK tỉnh về chuyên môn hồi sức cấp cứu, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều trị bệnh nhân có bệnh lý nền cần thở máy, chạy thận nhân tạo, can thiệp thủ thuật...

Ngoài ra, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 số 1 tại trụ sở cơ quan Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng cũ với quy mô 150 giường bệnh cũng sẵn sàng được kích hoạt khi cấp độ dịch tăng lên.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast