Hà Tĩnh khởi động sớm chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình

(Baohatinh.vn) - Các địa phương ở Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, khởi động sớm chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) nhằm góp phần để ngành dân số thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm và nâng cao chất lượng dân số.

Hà Tĩnh khởi động sớm chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình

Đội ngũ cán bộ dân số Hương Sơn đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện tốt chiến dịch SKSS/KHHGĐ năm 2023.

Với việc chuẩn bị chu đáo từ công tác tuyên truyền vận động, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Hương Khê là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện chiến dịch đợt 1 năm 2023. Chị Phan Thị Thuý Hằng - viên chức phụ trách công tác dân số Trạm Y tế xã Lộc Yên cho biết: Sau ngày 9/3, chúng tôi sẽ thực hiện chiến dịch. Với sự tăng cường của đội ngũ cán bộ Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi sẽ triển khai các gói khám sức khoẻ, tư vấn và thực hiện các dịch vụ.

Hà Tĩnh khởi động sớm chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình

Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở Hương Khê bắt đầu từ xã Lộc Yên.

Được biết, để triển khai hiệu quả chiến dịch, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu với địa phương các chủ trương phù hợp. Theo đó, ngoài nguồn kinh phí của huyện dành cho công tác dân số trong năm nay gần 90 triệu đồng, các xã, thị trấn cũng thực hiện phân khai kinh phí theo tinh thần Nghị quyết 221/2020/NQ-HĐND tỉnh với mức từ 1,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/năm/đơn vị.

“Năm nay, chúng tôi triển khai chiến dịch sớm hơn năm trước hơn 1 tháng. Đây là thời điểm nông nhàn, tạo điều kiện để đông đảo chị em được tham gia. Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ được phủ sóng tại 21/21 xã, thị trấn, dự kiến kết thúc vào tháng 4/2023”, ông Trần Văn Định - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê thông tin.

Những ngày này, Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh cũng đã tích cực lập kế hoạch để triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân trên địa bàn.

Hà Tĩnh khởi động sớm chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình

Đội ngũ cộng tác viên dân số ở thị xã Hồng Lĩnh tăng cường truyền thông chuẩn bị cho chiến dịch vào giữa tháng 3.

Chị Hà Thị Yến – Trưởng phòng Dân số truyền thông – Trung tâm Y tế thị xã cho biết: “Với sự quan tâm của lãnh đạo thị xã, năm nay, chúng tôi được cấp nguồn kinh phí trên 140 triệu đồng. Từ đó, các chương trình, hoạt động của công tác dân số, đặc biệt là việc triển khai chiến dịch sớm được xây dựng. Dự kiến giữa tháng 3, chiến dịch đợt 1 về chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân sẽ được triển khai trên địa bàn”.

Thông tin từ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương ở Hà Tĩnh đã và đang triển khai xây dựng kế hoạch, khởi động sớm việc tổ chức chiến dịch đợt 1.

Hà Tĩnh khởi động sớm chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình

Từ công tác tuyên truyền, người dân ở Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) đến trạm y tế xã để tìm hiểu thông tin về chiến dịch.

Với sự chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch của các trung tâm y tế, sự quan tâm của các địa phương trong công tác chỉ đạo, bố trí kinh phí, Hà Tĩnh đã khởi động sớm chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ và duy trì các hoạt động về công tác dân số trên địa bàn.

Với những mục tiêu đề ra, việc chủ động triển khai sớm các hoạt động, đặc biệt là cung cấp các gói dịch vụ KHHGĐ cho người dân trong độ tuổi sinh đẻ sẽ là cơ sở để ngành dân số thực hiện kế hoạch năm và nâng cao chất lượng dân số.

Theo báo cáo ban đầu cho thấy, năm nay, các địa phương đã ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho hoạt động của công tác dân số. Theo đó, chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở cơ sở triển khai sớm hơn với mức độ phủ sóng tại 100% xã. Cùng với các địa phương, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cũng chủ động tham mưu cho tỉnh kế hoạch và nguồn để triển khai chiến dịch của tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Kiên
Phó Trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast