Tìm ra nguyên nhân nước máy ở Thiên Lộc có màu vàng đục, lắng cặn

(Baohatinh.vn) - Vỡ đường ống chính (D140), nguồn nước máy chuyển màu đen hoặc vàng đục không thể sử dụng khiến người dân xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) mấy ngày nay lo lắng, bất an.

Video nước máy chuyển màu vàng đục tại xã Thiên Lộc, Can Lộc.

Sự việc được phát hiện vào khoảng 19h30 ngày 3/10 tại nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Thiên Lộc. Nhận thấy hiện tượng lạ, nhiều người dân không dám sử dụng nước.

Chị Lương Thị Thu Hà, thôn Yên Đình, xã Thiên Lộc lo lắng nói: "Tối ngày 3/10, khi bơm nước vào bể thì gia đình tôi phát hiện nước máy chuyển màu vàng đục, lắng nhiều cặn, có mùi hôi tanh rất khó chịu. Do đó, chúng tôi khóa van nước và chờ thông báo của đơn vị cấp nước. Đến hiện tại, gia đình vẫn phải đi xin nước giếng của các hộ dân khác để sử dụng.

Tìm ra nguyên nhân nước máy ở Thiên Lộc có màu vàng đục, lắng cặn

Nước máy của gia đình chị Lương Thị Thu Hà chuyển màu vàng đục.

Ghi nhận tại nhà chị Lương Thị Thu Hà, chiều ngày 4/10, khi mở vòi nước chính, nước vẫn chảy ra màu vàng đục và nhiều cặn, có mùi khó chịu.

Tương tự, chị Võ Thị Hà (thôn Trường Lộc, xã Thiên Lộc) phản ánh, cách đây khoảng 1 tuần, bị cắt nước liên tục trong 5 - 6 ngày, đến ngày mồng 2/10 mới có nước trở lại. Tuy nhiên, đến khoảng hơn 7h tối ngày 3/10, thấy nước sinh hoạt chuyển thành màu đen, mùi rất khó chịu.

Tìm ra nguyên nhân nước máy ở Thiên Lộc có màu vàng đục, lắng cặn

Chị Võ Thị Hà kể lại sự việc.

“Thấy hiện tượng lạ, tôi đến các nhà khác trong thôn để tìm hiểu thì thấy nhà nào cũng có hiện tượng này. Hiện tượng nước máy bị vẩn đục diễn ra đã nhiều lần trong thời gian gần đây và lần này có mức độ nặng nhất khiến người dân chúng tôi rất lo lắng, hoang mang” - chị Hà nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn nước mà các hộ dân sử dụng do Nhà máy cấp nước Thiên Lộc (thuộc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh) cung cấp. Nguồn nước được lấy từ hồ Khe Trúc trên địa bàn xã. Hiện có khoảng 1.700 hộ dân trong xã Thiên Lộc đăng ký sử dụng. Tuy nhiên, số lượng sử dụng thực tế thấp hơn nhiều lần do người dân chủ yếu vẫn dùng nước giếng.

Tìm ra nguyên nhân nước máy ở Thiên Lộc có màu vàng đục, lắng cặn

Đến chiều ngày 4/10, hiện tượng chuyển màu nước vẫn còn diễn ra ở một số hộ dân.

Theo ông Nguyễn Hải Đăng - cán bộ phòng kỹ thuật quản lý chất lượng nước, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh: "Thời gian gần đây, một số đơn vị thi công công trình xây dựng trên địa bàn xã Thiên Lộc đã làm vỡ đường ống chính (D140) nên một lượng bùn đất đã chảy vào đường ống. Khi phát hiện, Trung tâm đã tổ chức làm việc với Ban quản lý dự án huyện Can Lộc và UBND xã Thiên Lộc để tìm giải pháp xử lý. Đồng thời, cắt nước để sửa chữa đường ống, khắc phục sự cố, xả cặn tất cả các tuyến ống chính để xả bùn tràn vào ống dẫn. Đến trưa ngày 4/10, nước máy của nhiều hộ gia đình đã hết đục và trong bình thường.

Tìm ra nguyên nhân nước máy ở Thiên Lộc có màu vàng đục, lắng cặn

Nước lắng động nhiều cặn.

“Tuy nhiên, một lượng bùn đất chảy vào các ống dẫn nhỏ nên Trung tâm không thể xử lý xả cặn, do đó, thời gian đầu sau sửa chữa, lượng bùn đất theo dòng nước chảy về các hộ dân gây nên hiện tượng nước có màu vàng đục. Hiện tại, Trung tâm đang rà soát toàn bộ hệ thống, lấy mẫu nước để tiến hành xét nghiệm chất lượng và thông báo rộng rãi kết quả đến người dân” – ông Nguyễn Hải Đăng cho biết thêm.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast