Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tanh bành sau bão

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo, bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh đã quét tan hoang gần 1.000 khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu. Ngoài thiệt hại nặng nề về vật chất và phải mất thời gian khá lâu mới khôi phục được, còn ảnh hưởng không nhỏ đến Cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sắp tới.

khu dan cu kieu mau vuon mau tanh banh sau bao

Ông Trần Văn Vỹ ở thôn Bắc Hải, xã Kỳ Hà (TX. Kỳ Anh) xót xa bên vườn táo bị bão làm gãy đổ

Theo kế hoạch, cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ được tổ chức ở cấp xã trước 20/10; cấp huyện trước 20/11; cấp tỉnh trước 20/12/2017. Để chuẩn bị cho cuộc thi, người dân ở các khu dân cư dân cư kiểu mẫu, đặc biệt là các hộ có vườn mẫu đã tập trung nguồn lực củng cố các tiêu chí, chỉnh trang vườn hộ, nhà ở, khu dân cư đạt chuẩn. Tuy nhiên, mọi nỗ lực, tinh thần của người dân đã bị bão số 10 “quét” bay theo gió.

Chứng kiến những vườn mẫu ở Kỳ Hưng, Kỳ Hà, Kỳ Nam (TX Kỳ Anh), Kỳ Hải và các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh, hay ở Cẩm Yên, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)… bị bão quật tơi tả mà không khỏi xót xa. Theo thống kê sơ bộ bước đầu, toàn tỉnh có 611 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 348 vườn mẫu bị thiệt hại, ước tính trên 27 tỷ đồng.

khu dan cu kieu mau vuon mau tanh banh sau bao

Nhiều vườn mẫu tan hoang sau bão

khu dan cu kieu mau vuon mau tanh banh sau bao
khu dan cu kieu mau vuon mau tanh banh sau bao

Các vườn mẫu và khu dân cư mẫu ở Kỳ Châu (TX. Kỳ Anh) bị ảnh hưởng nặng, trong đó có 10 vườn mẫu bị thiệt hại trên 30 triệu đồng, 2 khu dân cư NTM thiệt hại 250 triệu đồng/khu. Đặc biệt, thôn Thiệu Châu, với 140 hộ dân có vườn, nhà bị nước biển dâng ngập làm ảnh hưởng, nhiễm mặn đến trồng trọt, nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng (TX. Kỳ Anh) cho biết, do triều cường lên cao nên 2/3 số vườn trên địa bàn bị ngập, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ xây dựng vườn mẫu, vừa mất kinh tế của người dân. Để vực lại các vườn mẫu đạt theo bộ tiêu chí là rất khó khăn.

Vừa thu dọn những cành táo bị gãy đổ ngổn ngang trong vườn, ông Trần Văn Vỹ ở thôn Bắc Hải, xã Kỳ Hà buồn bã cho biết: "Gia đình tôi đã đầu tư trên 30 triệu đồng để quy hoạch lại vườn, bố trí các loại cây trồng hợp lý. Tuy nhiên, chỉ sau một trận bão, toàn bộ vườn cây gồm táo, rau... đến kỳ thu hoạch đã bị xóa sổ."

Bão số 10 cũng đã làm cho nhiều diện tích cây ăn quả ở Hương Khê, Can Lộc bị thiệt hại. Nhiều vườn mẫu trồng bưởi ở Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô bị gãy đổ, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến Cuộc thi khu dân cư mẫu, vườn mẫu sắp tới.

khu dan cu kieu mau vuon mau tanh banh sau bao
khu dan cu kieu mau vuon mau tanh banh sau bao

Các tiêu chí cứng như trường học, nhà văn hóa thôn, hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... bị bão tàn phá sẽ mất rất nhiều thời gian, nguồn lực để khôi phục.

Bão số 10 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các xã đăng ký đạt chuẩn NTM 2017 (24 xã). Theo thống kê sơ bộ, các tiêu chí liên quan đến điện, trường học, nhà ở dân cư, kênh mương thủy lợi… đều bị thiệt hại nặng nề.

Đặc biệt, để khôi phục hơn 2.000 cột điện bị đổ gãy và hàng trăm km dây điện bị đứt, 26 trạm biến áp bị hư hỏng... phải mất khá nhiều nguồn lực và thời gian. Cùng với đó, các tiêu chí cứng như trường học, nhà văn hóa thôn, hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... bị bão quật hư hỏng cũng sẽ mất nhiều thời gian, nguồn lực để khôi phục.

Ông Trần Huy Oánh – Chánh Văn phòng NTM tỉnh cho biết, mặc dù bão số 10 đã gây thiệt hại nặng nề đối với đến các khu dân cư, vườn hộ, đặc biệt là các huyện phía Nam của tỉnh. Nhưng, với tinh thần nông thôn mới, Cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch. Tuy nhiên, trong đánh giá, xếp loại sẽ linh hoạt hơn, trên tinh thần khuyến khích, động viên những địa phương, chủ vườn hộ nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện các phong trào trong xây dựng NTM.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast