Nữ sinh có điểm thi đại học cao nhất huyện vùng biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là Trần Thị Châu ở xã Hộ Độ - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà), với điểm số 27,9 (Toán 9,4, Hóa học 9,5, Sinh học 9). Châu cũng là thí sinh có điểm số khối B cao thứ 3 cụm thi Hà Tĩnh và đứng thứ 78 trong bảng xếp hạng quốc gia.

Nữ sinh có điểm thi đại học cao nhất huyện vùng biển Hà Tĩnh

Với điểm số 27,9 (chưa kể điểm vùng), Trần Thị Châu đã trở thành thí sinh có điểm thi đại học cao nhất huyện Lộc Hà

Bớt chút thời gian buổi chợ, chị Nguyễn Thị Chanh - mẹ Châu kể cho chúng tôi nghe về quá trình phấn đấu của con mình. “Nó là đứa sinh non nên sức khỏe không được tốt, chính vì thế tôi cũng ưu ái cháu nhiều hơn. Hồi tiểu học, cháu cũng bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng từ lúc lên cấp 2 rồi cấp 3 cháu đã có bước đột phá rõ rệt. Châu là đứa ít nói, sống hơi khép kín nhưng được cái chăm ngoan, học giỏi. Chính vì thế, dù cuộc sống của gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn đến con, đến kết quả học tập tôi lại có thêm động lực để chạy chợ lo việc bán mua”.

Bố không có việc làm ổn định, nên để nuôi chị em Châu ăn học, mẹ đã phải thức khuya, dậy sớm. Một ngày làm việc của mẹ Châu bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc lúc nửa đêm với việc lấy hải sản nhập cho các nhà hàng, quán ăn, bán thêm con cá, con tôm ở chợ để lấy tiền lo cho cuộc sống gia đình. Thương bố mẹ nên ngoài đỡ đần việc nhà, chỉ bảo các em trong học tập, Châu càng cố gắng hơn trong việc tích lũy, rèn luyện kiến thức cho bản thân.

“Em chỉ muốn học thật giỏi để bố mẹ vui lòng”- Châu chia sẻ.

Nữ sinh có điểm thi đại học cao nhất huyện vùng biển Hà Tĩnh

Sự hy sinh của mẹ là động lực để Châu phấn đấu trong học tập

Điểm số đạt được không làm Châu bất ngờ, và kết quả từ việc xếp hạng khẳng định em đã đạt được ước mơ trở thành sinh viên Đại học Y Hà Nội. Châu cho biết: “Học y cũng là mong muốn lâu nay của bố mẹ, nhưng trước đó em chưa có khái niệm gì về chuyên ngành cũng như ngôi trường này. Ý định cũng chỉ thoáng qua khi những năm học THCS em thấy mình có khả năng tiếp cận kiến thức môn Sinh học tốt hơn những bộ môn khác. Mãi đến năm lớp 10, khi bắt đầu có sự định hướng trong con đường chọn ngành, chọn nghề, em mới nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn về ngành y và ngôi trường đào tạo bác sỹ hàng đầu của Việt Nam”.

Những trang sách, những bộ phim và cả những thông tin trên mạng xã hội về câu chuyện của những người thầy thuốc giúp bệnh nhân vượt qua nỗi đau đã để lại ấn tượng sâu sắc với Châu. Và cũng từ đó, ngành y đã trở thành niềm mơ ước của cô nữ sinh vùng ven biển Lộc Hà. Để thực hiện mục tiêu của mình, ngoài sự miệt mài chăm chỉ tiếp thu kiến thức cơ bản ngay trên lớp và làm tất cả các dạng đề mà thấy giáo bộ môn cung cấp, Châu còn lấy tấm gương từ chính chị gái của mình làm động lực.

Nữ sinh có điểm thi đại học cao nhất huyện vùng biển Hà Tĩnh

Tự học cũng là một trong những phương pháp hiệu quả trong quá trình tích lũy kiến thức của Châu

Châu cho biết: “Với em, chị không chỉ là người bạn để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, giúp em định hướng con đường tương lai mà còn là người thầy giải đáp cho em những bài tập khó. Chị cũng chính là tấm gương về sự chăm chỉ miệt mài và phương pháp tự học, tự ôn luyện để em học tập và phấn đấu”.

Được biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, chị gái của Châu, em Trần Thị Phương - hiện là sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội cũng đã giành kết quả xuất sắc với điểm số 29.5.

Con đường tương lai đã rộng mở đối với nữ sinh vùng ven biển. Hành trình thực hiện ước mơ được học chuyên ngành mình yêu thích, sau này có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn đã và đang được Châu đặt nền móng bằng những bước đi vững chắc từ hôm nay.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast