Hương Khê mùa bưởi chín...

(Baohatinh.vn) - Từ làng trên đến xóm dưới, khắp huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập trong sắc vàng của mùa bưởi chín.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Những ngày này, nông dân Hương Khê tất bật bắt đầu vào mùa thu hoạch đặc sản bưởi Phúc Trạch. Mùa bưởi sẽ kéo dài khoảng 3 tháng.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Toàn huyện Hương Khê hiện có 2.700 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó có 1.700 ha đã cho thu hoạch. Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lê Quang Vinh, mùa bưởi năm 2020, nông dân trồng bưởi được mùa, thắng lớn, năng suất trung bình đạt trên 120 tạ/ha; sản lượng ước đạt 21.000 tấn, tương đương với tổng giá trị khoảng 400 tỷ đồng.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Năm nay, mặc dù nắng nóng sớm và rất khắc nghiệt, nền nhiệt độ ở Hương Khê thường xuyên ở ngưỡng trên 40oC, nhưng với những biện pháp kỹ thuật kịp thời, cây bưởi vẫn cho năng suất cao. Với sự hướng dẫn của chính quyền và sự năng động của người dân, nhiều vùng bưởi được trồng và chăm sóc theo đúng các quy trình, được đơn vị có thẩm quyền công nhận là sản phẩm VietGAP.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Toàn huyện có 38 cây bưởi cổ thụ, được Sở NN&PTNT gắn biển hiệu cây đầu dòng. Cây bưởi đầu dòng sẽ được chăm sóc cẩn trọng để lưu giữ nguồn gen nhằm mục tiêu nhân giống và bảo tồn giống cây đặc sản.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Vào mùa bưởi chín năm nay, người dân Hương Khê còn được đón nhận tin vui: Bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Vợ chồng lão nông Bạch Đình Thịnh (xã Hương Thuỷ) chọn cách tỉ mẩn hái từng quả chín nhất, đóng thành từng bao rồi vận chuyển đến thị trấn Hương Khê để bán cho thương lái. Giá bán phụ thuộc vào từng phiên chợ.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Những ngày qua, ông tích cực hái bưởi để mang đi bán, gia đình nỗ lực thu hoạch hết quả trước khi mùa lũ về. Đến hiện tại, ông đã hái hơn 4.000 quả, với giá bán trung bình 20 nghìn đồng/quả, gia đình đã thu về 80 triệu đồng.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Trước mắt, vẫn còn hơn 2.000 quả đang chờ thu hoạch, dự kiến doanh thu cả năm của gia đình sẽ đạt 100 triệu đồng.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Còn như vợ chồng anh Trần Văn Loát và chị Trần Huyền Ân (xã Hương Trạch) thì lên mạng internet để quảng bá sản phẩm, nhận đơn hàng rồi tự thu hoạch, gửi tới khách hàng. Với mô hình trang trại, vợ chồng anh cũng đồng ý cho khách hàng đến trải nghiệm, tự tay lựa chọn, hái những trái bưởi mình thích.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Trong khi đó, phần lớn nông dân chọn cách bán sỷ toàn bộ vườn bưởi theo giá thoả thuận cho thương lái và để các thương lái tự thu hoạch. Cách này người dân sẽ giảm công sức thu hoạch và rủi ro do thời tiết song có thể không đạt doanh thu tối đa.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Bưởi sau khi được thu hái phần lớn được vận chuyển về khu vực ga Hương Phố (thị trấn Hương Khê) để tiêu thụ. Chợ bưởi này được hình thành từ nhiều năm nay, chợ họp từ 19h tối hôm trước cho đến sáng hôm sau.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Các thương lái từ trong và ngoài tỉnh thành sẽ đổ về đây tìm mua bưởi, nhìn chung giá bưởi năm nay thấp hơn so với các năm trước nhưng khá ổn định và ít khi xảy ra tình trạng ế hàng.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Bà Hán Thị Lam (65 tuổi, xã Lộc Yên) chia sẻ, cứ ngày nào có con, cháu rảnh rỗi thì tôi lại hái bưởi, nhờ chở ra chợ để bán.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Đặc biệt, một số lớn sản phẩm bưởi Phúc Trạch được sản xuất theo quy trình, đảm bảo chất lượng sẽ được dán tem, nhãn để đưa vào hệ thống các cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc.

Hương Khê mùa bưởi chín...

Anh Trần Kim Việt, Giám đốc Công ty TNHH Vườn Ươm Việt (xã Hương Long) cho biết, doanh nghiệp sẽ ưu tiên thu mua sản phẩm của những hộ dân có liên kết từ trước, sản xuất theo tiêu chuẩn, quy trình để đưa vào hệ thống các siêu thị như Vinmart, BigC... Giá bưởi thu mua tại vườn đối với sản phẩm loại 1 giao động từ 20 - 25 nghìn đồng/ quả.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast