Triển khai nhiều giải pháp, Hà Tĩnh tạo lập hơn 1,28 triệu hồ sơ sức khỏe

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai đồng bộ, toàn diện việc tạo lập hồ sơ, khám và quản lý sức khỏe cho người dân. Đến nay, hơn 1,28 triệu người dân trong tỉnh được tạo lập hồ sơ sức khỏe trong đó, trên 1,21 triệu hồ sơ đạt chất lượng.

Là đô thị trung tâm, dân số thường xuyên di biến, tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc bài bản, đồng bộ của Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) đến các trạm y tế phường, xã nên đến nay, TP Hà Tĩnh đã được nhiều kết quả về cả số lượng lẫn chất lượng hồ sơ sức khỏe. Theo báo cáo từ Trung tâm YTDP TP Hà Tĩnh, tính đến nay, toàn thành phố đã tạo lập được 97.854 hồ sơ (tỷ lệ trên 98,3%), trong đó, số đạt chất lượng là hơn 92.667 hồ sơ (chiếm 94,7%).

Triển khai nhiều giải pháp, Hà Tĩnh tạo lập hơn 1,28 triệu hồ sơ sức khỏe

Cán bộ Trạm Y tế Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) khám, thu thập các thông tin sức khỏe cơ bản của bà con

Bác sỹ Đào Thị Phương - Giám đốc Trung tâm YTDP thành phố cho hay: "Ngay khi có chủ trương của ngành, cuối tháng 1/2018, trung tâm đã tiến hành tập huấn cho tất cán bộ, nhân viên y tế về sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe. Ngoài tập huấn ở quy mô lớn, trung tâm còn chia nhỏ từng nhóm từ 5-7 người để tập huấn, hướng dẫn chi tiết nhằm giúp cán bộ vững vàng kỹ năng. Sau hàng chục cuộc tập huấn, Trung tâm YTDP thành phố đã thành lập các đoàn về tổ chức khám sức khỏe cho bà con tại các hội trường TDP, thôn trên địa bàn để nắm bắt thông tin sức khỏe, xây dựng hồ sơ".

Bác sỹ Phương cho biết thêm: Quá trình khám, lập hồ sơ, thành phố hết sức chú trọng vào chất lượng nên ngoài việc khám kỹ lưỡng cho bà con thì mỗi lần khám đều mang theo máy siêu âm để có thêm nhiều thông tin về sức khỏe người bệnh, tạo độ sâu cho hồ sơ. Một số thôn đặc thù, đơn vị còn cử các nhóm cán bộ xuống tận nhà để khám cho từ 5 -7 hộ để có thông tin thật chi tiết.

Cùng với thành phố, hiện nay các địa phương như: Hương Sơn, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Vũ Quang... cũng đang thực hiện có hiệu quả việc tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, trong đó số hồ sơ đã đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao.

Theo báo cáo từ Sở Y tế, đến tháng 3/2019, toàn tỉnh đã khám, tạo lập được hơn 1,28 triệu hồ sơ (chiếm trên 98%), trong đó số lượng hồ sơ đã đạt chất lượng là hơn 1,21 triệu (chiếm trên 92%), số đã có các thông tin cận lâm sàng là hơn 182 ngàn hồ sơ (chiếm trên 14%).

Triển khai nhiều giải pháp, Hà Tĩnh tạo lập hơn 1,28 triệu hồ sơ sức khỏe

Cán bộ Trạm Y tế xã Hương Minh (Vũ Quang) đến tận nhà dân để khám, thu thập thông tin sức khỏe.

Đánh giá về những con số đạt được, bác sỹ Nguyễn Đình Dũng - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế cho biết: "Đến nay, Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai đồng bộ, toàn diện việc tạo lập hồ sơ, khám và quản lý sức khỏe cho người dân. Và những kết quả đạt được cho đến hôm nay là một sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó công sức to lớn thuộc về đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở, những người trực tiếp lăn lộn khám, tạo lập hồ sơ cho người dân".

Cũng theo bác sỹ Dũng, khi có chủ trương của UBND tỉnh về tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, ngành y tế đã nghiên cứu và vận dụng tất cả các văn bản, hình thức như: khám sức khỏe cho cán bộ, người lao động, khám sức khỏe cho học sinh để lấy các thông tin sức khỏe cơ bản.

Còn đối tượng là người dân thì ngành triển khai đồng bộ các giải pháp vận động cán bộ, nhân viên tham gia thứ 7 tình nguyện về khám sức khỏe cho bà con nơi mình sinh sống; vận động các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cung cấp thông tin người bệnh; lồng ghép các chương trình khám bệnh từ thiện nhân đạo; lấy thông tin từ việc người dân đến khám tại các trạm y tế.

Triển khai nhiều giải pháp, Hà Tĩnh tạo lập hơn 1,28 triệu hồ sơ sức khỏe

Cán bộ Trung tâm YTDP Hương Sơn nhập các thông tin vào hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Được biết, để nâng cao hiệu quả việc tạo lập hồ sơ, ngành y tế đã xây dựng các nhóm trên zalo kết nối với các địa phương, hàng tuần cập nhật kết quả về số lượng, chất lượng hồ sơ của các địa phương.

Điều đáng nói, nhờ vận dụng đồng bộ các chính sách nên việc tạo lập hồ sơ sức khỏe đã tiết kiệm lớn cho nguồn ngân sách. Tổng nguồn kinh phí Hà Tĩnh chi ra cho hoạt động này gần 7,5 tỷ đồng, chủ yếu là hỗ trợ các trạm y tế đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ việc nhập, quản lý dữ liệu. Ước tính bình quân chi phí tạo lập 1 hồ sơ sức khỏe chỉ mất khoảng 5.000 đồng, thấp hơn nhiều so với mức 100.000 đồng mà các chuyên gia y tế ước tính.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast