Những nhà thể thao kiếm tiền “siêu” nhất

Sự tôn trọng vẫn dành cho Rafael Nadal và Novak Djokovic, nhưng phải thừa nhận không có ai lớn hơn Roger Federer khi nói đến quần vợt.

Trong một báo cáo gần đây của Sports Casting, cây vợt người Thụy Sĩ có thể thấy anh nằm trong nhóm những cầu thủ bóng đá xuất sắc như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ở danh sách các vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới.

Không có gì ngạc nhiên khi danh sách những vận động viên giàu nhất có cả Messi và Ronaldo với ảnh hưởng rất lớn mà họ tạo ra trên thế giới. Dĩ nhiên, các cuộc tranh luận lớn giữa 2 cầu thủ này vẫn tiếp tục kéo dài cho đến ngày nay bởi liệt kê những thành tích của họ là không đủ để kết luận mức độ ảnh hưởng của hai người đối với bóng đá toàn cầu.

Như đã biết, trong suốt sự nghiệp chuyên nghiệp của mình, Messi đã giành được tổng cộng 6 giải thưởng Quả bóng Vàng. Tiền đạo người Argentina đã trở thành một biểu tượng toàn cầu khi anh đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình với Barcelona.

Cũng ấn tượng như thế, Ronaldo giành được nhiều danh hiệu, trong đó có 5 bóng Vàng. Biểu tượng người Bồ Đào Nha đã thi đấu cho một số đội bóng lớn trong sự nghiệp như MU, Real Madrid và Juventus, cũng như thành công hơn ở đội tuyển quốc gia so với Messi.

Những thành tích tuyệt vời đó giúp họ lọt vào danh sách các vận động viên có thu nhập cao nhất của Forbes, trong đó Ronaldo kiếm được 109 triệu USD và Messi là 127 triệu USD. Những con số này là kết quả từ tiền lương và tiền thưởng hằng năm của họ, cũng như tiền quảng cáo. Cụ thể hơn, hợp đồng của Messi với Barcelona kéo dài đến 2021 và nhận 92 triệu USD mỗi năm, bên cạnh đó là 35 triệu USD từ các hợp đồng với Pepsi, Dolce & Gabbana, và Gatorade. Trong khi đấy, Ronaldo kí hợp đồng 4 năm với Juventus và nhận 65 triệu USD/năm. Như vậy, 44 triệu USD còn lại của anh là từ những thỏa thuận với Herbalife, TAG Heuer, và Nike, trong đó hợp đồng suốt đời với Nike được kí năm 2016 trị giá 1 tỉ USD.

Những nhà thể thao kiếm tiền “siêu” nhất

Trong quần vợt, không ai giỏi hơn Federer trong lĩnh vực kiếm tiền, nhưng nhìn chung, anh vẫn “nghèo” hơn Ronaldo và Messi của bóng đá

Thực ra thì đứng thứ 3 trong danh sách của Forbes cũng là một cầu thủ khác: Neymar. Tiền đạo người Brazil đang khoác áo Paris St Germain và hợp đồng của anh với đội bóng Pháp kéo dài đến tháng 6/2022. Thống kê cho thấy, mỗi năm cầu thủ 27 tuổi này nhận 75 triệu USD tiền lương và 30 triệu USD nữa từ hợp đồng với nhiều hãng, trong đó có Nike, Panasonic và Volkswagen.

Quay trở lại với Federer. Cây vợt người Thụy Sĩ cũng không xếp quá xa so với Messi và Ronaldo trong danh sách các vận động viên có thu nhập cao nhất. Thống kê cho thấy Federer đã kiếm được 93,4 triệu USD. Khác biệt giữa anh với hai ngôi sao bóng đá là trong khi thu nhập của anh từ tiền thưởng chỉ ở mức 7,4 triệu USD, tiền hợp đồng quảng cáo của anh đã lên đến 86 triệu USD.

Thế là đủ thấy tầm ảnh hưởng rất lớn của cựu số 1 thế giới, dù quần vợt không phổ biến như bóng đá. Để thấy rõ hơn, ngoài việc là gương mặt của Rolex khi thể hiện sự thanh lịch của thương hiệu kết hợp với uy tín của các giải đấu như Wimbledon, Federer cũng đại diện cho thương hiệu quần áo Nhật Bản là Uniqlo, Credit Suisse hay Mercedes-Benz. Cựu đại sứ của Nike đã kí hợp đồng với Uniqlo từ năm 2018, với số tiền được cho là khoảng 300 triệu USD trong vòng 10 năm.

Điều ngạc nhiên là trong Top 5 vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới của Forbes không xuất hiện LeBron James (bóng rổ), Tiger Woods (golf) hay Aaron Rodgers (bóng đá Mỹ)… Thay vào đó, người đứng thứ 4 trong danh sách với thu nhập 94 triệu USD là võ sĩ quyền Anh, Canelo Alvarez. 12 năm qua, võ sĩ 29 tuổi người Mexico được xem là một trong những tên tuổi hàng đầu của võ đài và mặc dù thu nhập từ quảng cáo chỉ có 2 triệu USD nhưng Alvarez kiếm được rất nhiều tiền thưởng. Nên nói thêm là năm 2018, dịch vụ DAZN trả 365 triệu USD cho 11 trận so găng của võ sĩ người Mexico này, đủ cho thấy anh có sức hút như thế nào đối với dịch vụ thuê bao trả tiền.

Những nhà thể thao kiếm tiền “siêu” nhất

Theo Mạnh Hào/Thethaovanhoa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast