Theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 3 được Quốc hội khóa XV đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành, môn Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông sẽ gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn.
Giảng dạy môn Lịch sử ở bậc trung học phổ thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)
“Nghiên cứu ý kiến cử tri, Nhân dân và đại biểu Quốc hội, thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.”
Đây là một trong những nội dung được nêu rõ tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành.
Trước đó, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới cấp trung học phổ thông là môn lựa chọn . Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng nên đưa Lịch sử thành môn bắt buộc .
Chương trình môn Lịch sử mới sẽ được dạy trong các trường trung học phổ thông bắt đầu từ năm học 2022-2023.
Bên cạnh vấn đề về môn Lịch sử, Nghị quyết cũng đề cập đến các vấn đề quan trọng khác của giáo dục đang được dư luận quan tâm gồm: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại học; triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền về triển khai Chương trình này; đổi mới căn bản và toàn diện phương pháp dạy và học, đặc biệt môn học Lịch sử; kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa.
Nghị quyết cũng yêu cầu bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi sửa đổi Luật Giá. Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan có biện pháp hạ giá thành sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ hoặc trợ giá sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định; nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về tài liệu tham khảo, tránh lãng phí./.
Ngày 15/9/2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) chính thức khởi động mùa 3 cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 18 tỷ đồng.
Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương đổi tên và địa giới, khiến sách giáo khoa không còn trùng khớp thực tế, gây khó khăn cho giáo viên trong giảng dạy.
Từ những giờ Toán bằng tiếng Anh đã giúp học sinh các trường ngoài công lập ở Hà Tĩnh phát triển đồng thời năng lực tư duy khoa học và kỹ năng ngôn ngữ.
Buổi sáng ở bản Rào Tre (xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) bắt đầu bằng tiếng cô bảo mẫu đến từng nhà gọi trẻ ríu rít, tiếng xoong nồi lách cách ở gian bếp nhỏ và những bài học hát đánh vần tiếng Việt.
Giai đoạn 2025-2030, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH.
Tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông dịp đầu năm trong học sinh Hà Tĩnh là hoạt động thiết thực để hình thành sớm văn hóa giao thông cho các em.
Trận tứ kết thứ 7 của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 đã mang đến một màn tranh tài gay cấn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Phong Bắc (xã Kỳ Xuân, Hà Tĩnh).
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến các kế hoạch giảng dạy cụ thể, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhanh chóng ổn định ngay từ những tuần học đầu tiên.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh và người tham gia giao thông, ngay từ đầu năm học mới, lực lượng chức năng, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp tích cực.
Kể từ ngày 12/9, Hội đồng trường, Chủ tịch hội đồng trường, Phó Chủ tịch hội đồng trường (nếu có) hết nhiệm kỳ thì tiếp tục điều hành cho đến khi có hướng dẫn mới.
Trong tuần học đầu tiên, nhiều trường học ở Hà Tĩnh đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày, tuy nhiên, việc thực hiện nội dung này ở một số đơn vị còn gặp những khó khăn.
Sự kiện này không chỉ ghi dấu hành trình học tập đầy nỗ lực của các em học sinh, mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuẩn quốc tế của Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh.
Nhiều thí sinh quê Hà Tĩnh đã xuất sắc vượt qua kỳ thi bác sĩ nội trú tại Đại học Y Hà Nội - chương trình đào tạo được đánh giá là danh giá và cạnh tranh nhất trong hệ thống y khoa Việt Nam.
Không ánh đèn sân khấu rực rỡ, không cần danh hiệu hào nhoáng, khoảnh khắc các bác sỹ nội trú của Trường Đại học Y Hà Nội lựa chọn chuyên ngành khiến hàng triệu con tim thổn thức.
Ngay từ đầu năm học, nhiều trường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày với cách làm linh hoạt, phù hợp, giúp học sinh giảm áp lực, đảm bảo chất lượng và phát triển toàn diện.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng 279 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm 2025.
UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo ngành hữu quan, chính quyền cấp xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình, phù hợp với điều kiện của địa phương.
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 - NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Để khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ giữa các môn học và phân bổ tỷ lệ giáo viên/lớp không đồng đều giữa các xã, phường, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã đề xuất UBND tỉnh tiến hành biệt phái 58 giáo viên.
Thành tích IELTS 8.0 trong lần thi đầu tiên của Võ Thanh Hà - học sinh lớp 9A2, Trường HNQT iSchool Hà Tĩnh phản ánh năng lực học tập vượt trội và sự nỗ lực bền bỉ của em trên hành trình hội nhập quốc tế.
Trận tứ kết thứ 6 của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn so tài kịch tính giữa hai đội đến từ Trường THCS Nguyễn Khắc Viện (xã Sơn Tiến) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Tiếng trống trường không chỉ khởi đầu một năm học mà còn vang lên như một lời nhắc nhở: học sinh, phụ huynh và giáo viên sẽ bước vào hành trình ấy với tâm thế ra sao?
Chủ trương về việc rà soát toàn diện chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc được giáo viên, phụ huynh và ngành Giáo dục Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng thuận cao.
Trong nền giáo dục hiện đại, giáo viên trẻ đảm nhận vị trí chủ nhiệm không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nỗi băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh. Thực tế, bằng tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực, nhiều giáo viên trẻ ở Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn tích cực trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm.