Cựu lính đặc nhiệm SEAL bày cách xử lý khi bị kẻ xấu tấn công

Lời khuyên của một lính đặc nhiệm đã được huấn luyện bài bản trong quân đội chắc chắn sẽ có ích với chúng ta trong những trường hợp chẳng may bị cướp hoặc tấn công!

Trong cuộc sống, có đôi khi chúng ta sẽ gặp phải những tình huống khá nguy hiểm, thậm chí đôi khi đe dọa đến cả tính mạng và tài sản của mình, ví dụ như không may gặp phải cướp, bị tấn công và truy đuổi bởi kẻ xấu chẳng hạn, vậy lúc này, chúng ta cần phải làm những gì?

Cựu đặc nhiệm Hải Quân SEAL Clint Emerson, cũng là tác giả của cuốn sách "100 Deadly Skills: The SEAL Operative"s Guide to Eluding Pursuers, Evading Capture, and Surviving Any Dangerous Situation", là một quân nhân có rất nhiều kinh nghiệm trong xử lý những tình huống như trên.

Trong một bài phỏng vấn với Business Insider, ông đã bày cách cho những người bình thường như chúng ta đáp trả, chạy chốn hay bình tĩnh để tìm được an toàn trong những lúc nguy hiểm. Trang bị một vài kỹ năng phòng thân bao giờ cũng tốt hơn là không có kiến thức gì cả!

cuu linh dac nhiem seal bay cach xu ly khi bi ke xau tan cong

Clint Emerson - một cựu đặc nhiệm Hải Quân SEAL và là tác giả của cuốn sách "100 Deadly Skills"

Đầu tiên, Emerson hướng dẫn, chúng ta đều nên chú ý đến cử chỉ của những kẻ xấu, đặc biệt là bàn tay, để phát hiện ra mối nguy càng sớm càng tốt.

"Bạn sẽ cần để ý đến tay của của chúng (kẻ xấu). Tay chúng đang làm gì, chúng đang đi đâu, đang chụp hình, đang giao tiếp hay đang cầm cái gì đó, như một khẩu súng hay một con dao chẳng hạn. Nên nhớ, nếu bạn quá ủy mị, hãy đầu hàng, không hề đáng để bạn chống cự hoặc mạo hiểm mạng sống của mình đâu".

Sau đó, Emerson còn chỉ ra một câu "thần chú" rất hữu hiệu với những tình huống xấu, đó là khi kẻ đang đe dọa bạn có vũ khí, hãy "Chạy, trốn hoặc đánh lại". Cụ thể:

"Nếu kẻ xấu có vũ khí và bạn chắc chắn về điều đó, hãy luôn làm theo câu thần chú sau: chạy, trốn hoặc đánh lại. Đầu tiên, chạy đi sẽ tạo ra khoảng cách giữa bạn và kẻ đe dọa mình, luôn giúp tăng khả năng sống sót và an toàn. Hãy rời đi một cách nhanh chóng, nếu không thể thì mới đánh lại hoặc chống cự" - Emerson nhấn mạnh.

cuu linh dac nhiem seal bay cach xu ly khi bi ke xau tan cong

Theo Emerson, hãy sử dụng bất kỳ thứ gì để làm vũ khí gây sát thương cho kẻ thù, sau đó chạy thoát

"Nếu bạn đối đầu trực diện với kẻ thủ có vũ khí, điều quan trọng nhất là hãy kiểm soát được vũ khí đó. Chừng nào vũ khí còn không được kiểm soát, nghĩa là bạn vẫn gặp nguy hiểm. Hãy thử giữ lấy, kéo lại và đánh lại kẻ thù với chính vũ khí của hắn".

Đến đây, có thể chúng ta sẽ thấy hơi có phần ái ngại, bởi có lẽ chưa gặp tình huống nào mà phải "cướp vũ khí" của một kẻ xấu như thế này bao giờ, tuy nhiên Emerson đã bày một cách xử lý thông minh hơn:

"Nếu bạn không thể đoạt lấy vũ khí, hãy thử thích ứng với tình huống. Giả sử nếu bạn có thứ gì đó trong tay, hãy sử dụng nó như một vũ khí. Tôi từng nhắc đến một cái bút bi, nhưng cũng có thể là túi balo, túi đựng, bất cứ thứ gì trong tay bạn có thể gây ra sát thương, từ đó giúp bạn tạo ra khoảng cách và chạy thoát".

cuu linh dac nhiem seal bay cach xu ly khi bi ke xau tan cong

Một buổi thuyết trình về kỹ năng phòng thân của Clint Emerson, chúng ta có thể tìm thấy khá nhiều trên Youtube

Điều quan trọng nhất mà Clint Emerson chú trọng ở đây, chính là làm mọi cách để thoát thân, kể cả phản kháng, đều nhằm mục đích chạy khỏi kẻ xấu chứ không hề khuyến khích chúng ta đánh lại. Hi vọng đây sẽ đều là những lời khuyên bổ ích để bạn có thể học hỏi, nhằm giữ được an toàn cho bản thân và cả những người thân yêu của mình!

Theo Trí Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast