Tổng thống Colombia: FARC chuẩn bị cuộc chiến tranh thành thị

Theo hãng Buenos Aires, ngày 17/6, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đang chuẩn bị sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh thành thị” trong trường hợp không đạt được thỏa thuận hòa bình.

tong thong colombia farc chuan bi cuoc chien tranh thanh thi

Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mỹ Latinh tổ chức tại thành phố Medellin, Tổng thống Santos cho rằng hiện FARC đang sẵn sàng tiếp tục gây xung đột và trong tương lai các hành động vũ trang sẽ diễn ra tại thành thị.

Ông Santos cảnh báo, nếu trong cuộc trưng cầu dân ý tới đây, người dân Colombia không thông qua thỏa thuận hòa bình dự kiến đạt được giữa chính phủ và FARC, thì FARC sẽ tiến hành tấn công vũ trang ở các khu vực thành thị chứ không chỉ ở nông thôn, rừng núi như trước đây.

Ông Santos cũng cho biết, đại diện của Liên hợp quốc hiện đã có mặt tại Colombia để có thể giám sát các khu vực mà FARC giải giáp vũ khí nếu thỏa thuận hòa bình được thực thi, đồng thời bày tỏ hy vọng trong ít ngày tới có thể kết thúc đàm phán những vấn đề gai góc như số lượng, khu vực và giới hạn thời gian nhóm này sẽ giao nộp khí tài.

Hiện Tòa án tối cao Colombia vẫn chưa đưa ra quyết định về việc tổ chức tiến hành trưng cầu dân ý về thỏa thuận hòa bình.

Sau gần 3 năm đàm phán tại Cuba, Chính phủ Colombia và FARC đã thỏa thuận sẽ giải giáp vũ khí, đồng thời tổ chức vũ trang này sẽ trở thành một chính đảng hợp pháp. Tuy nhiên, phe đối lập Colombia, do cựu Tổng thống Alvaro Uribe thuộc đảng Trung tâm dân chủ, phát động chiến dịch chống lại thỏa thuận hòa bình với lý do không thể khoan hồng cho các thành viên của FARC.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Luis Carlos Villegas tuyên bố quân đội cũng đã chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng FARC sẽ tăng cường tấn công nếu không đạt được thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, ông Villegas nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ là đạt được thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn, chấm dứt nội chiến.

Tuyên bố của Tổng thống Santos đã gây ngạc nhiên cho dư luận bởi đã từ lâu chính phủ Colombia luôn bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được thỏa thuận hòa bình dài lâu cho đất nước. Phe đối lập Trung tâm dân chủ cũng chỉ trích tuyên bố của ông Santos vì cho rằng ông này đang đe dọa người dân Colombia.

Từ năm 1964, các cuộc xung đột vũ trang tại Colombia đã cướp đi sinh mạng của 260.000 người, khiến 45.000 người mất tích và khoảng 6,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast