Ảnh chụp não cho thấy tác hại của rượu kéo dài trong suốt 6 tuần

Đau đầu, mệt mỏi và nôn nao do rượu bia thường biến mất vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra não bộ vẫn có thể phải chịu các tác động của rượu trong 6 tuần sau đó.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Khoa học Thần kinh Tây Ban Nha và Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương Đức đã chỉ ra rằng rượu bia và các loại đồ uống có cồn nói chung có thể gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt tới não bộ và hệ thần kinh của bạn ngay cả khi đã dừng uống rượu bia.

Họ đã sử dụng công nghệ quét não người nghiện rượu và phát hiện ra rằng chất trắng - bộ phận tập hợp các dây thần kinh của não - vẫn biến đổi sau hơn một tháng không sử dụng rượu bia.

Ảnh chụp não cho thấy tác hại của rượu kéo dài trong suốt 6 tuần

Các bản quét được cho thấy xung điện ít hơn đáng kể (thể hiện bằng các đường màu xanh) trong não của người nghiện rượu sau hai tuần ngưng uống rượu (trái) so với não của kiêng rượu hoàn toàn (phải). Ảnh: JAMA Psychiatry

Phát hiện của họ đi ngược lại với quan điểm thông thường rằng tác hại do rượu sẽ dừng sau khi ngừng uống rượu. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, não bộ của bạn sẽ vẫn phải hứng chịu những tác động của bia rượu âm ỉ liên tục trong vòng 6 tuần tiếp theo.

Tiến sĩ Santiago Canals, thành viên của nghiên cứu, cho biết: "Cho đến bây giờ, không còn ai có thể tin rằng nếu ngừng uống rượu, những tổn thương trong não sẽ giảm".

Các nhà khoa học đã tiến hành quét não của những tình nguyện viên và nhận ra tác động xấu mà bộ não và hệ thần kinh của con người ngay cả sau khi chúng ta dừng sử dụng rượu. Các bản quét cho thấy hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là vùng hải mã và vỏ não trước trán.

Việc hình thành ký ức, cảm xúc, khả năng đưa ra quyết định và hành vi của não đều được kiểm soát bởi hai bộ phận này. Điều đó cho thấy các chức năng trên đều có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Các nhà khoa học viết trong báo cáo: "Chúng tôi thấy rằng sau hai đến sáu tuần kiêng rượu bia, những thay đổi của cấu trúc vi mô vẫn diễn ra". Việc di chuyển các tín hiệu thần kinh tiếp tục bị hạn chế trong não.

Ảnh chụp não cho thấy tác hại của rượu kéo dài trong suốt 6 tuần
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast