Ảnh chụp não cho thấy tác hại của rượu kéo dài trong suốt 6 tuần

Đau đầu, mệt mỏi và nôn nao do rượu bia thường biến mất vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra não bộ vẫn có thể phải chịu các tác động của rượu trong 6 tuần sau đó.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Khoa học Thần kinh Tây Ban Nha và Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương Đức đã chỉ ra rằng rượu bia và các loại đồ uống có cồn nói chung có thể gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt tới não bộ và hệ thần kinh của bạn ngay cả khi đã dừng uống rượu bia.

Họ đã sử dụng công nghệ quét não người nghiện rượu và phát hiện ra rằng chất trắng - bộ phận tập hợp các dây thần kinh của não - vẫn biến đổi sau hơn một tháng không sử dụng rượu bia.

Ảnh chụp não cho thấy tác hại của rượu kéo dài trong suốt 6 tuần

Các bản quét được cho thấy xung điện ít hơn đáng kể (thể hiện bằng các đường màu xanh) trong não của người nghiện rượu sau hai tuần ngưng uống rượu (trái) so với não của kiêng rượu hoàn toàn (phải). Ảnh: JAMA Psychiatry

Phát hiện của họ đi ngược lại với quan điểm thông thường rằng tác hại do rượu sẽ dừng sau khi ngừng uống rượu. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, não bộ của bạn sẽ vẫn phải hứng chịu những tác động của bia rượu âm ỉ liên tục trong vòng 6 tuần tiếp theo.

Tiến sĩ Santiago Canals, thành viên của nghiên cứu, cho biết: "Cho đến bây giờ, không còn ai có thể tin rằng nếu ngừng uống rượu, những tổn thương trong não sẽ giảm".

Các nhà khoa học đã tiến hành quét não của những tình nguyện viên và nhận ra tác động xấu mà bộ não và hệ thần kinh của con người ngay cả sau khi chúng ta dừng sử dụng rượu. Các bản quét cho thấy hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là vùng hải mã và vỏ não trước trán.

Việc hình thành ký ức, cảm xúc, khả năng đưa ra quyết định và hành vi của não đều được kiểm soát bởi hai bộ phận này. Điều đó cho thấy các chức năng trên đều có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Các nhà khoa học viết trong báo cáo: "Chúng tôi thấy rằng sau hai đến sáu tuần kiêng rượu bia, những thay đổi của cấu trúc vi mô vẫn diễn ra". Việc di chuyển các tín hiệu thần kinh tiếp tục bị hạn chế trong não.

Theo Zing

Đọc thêm

Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhiều KOL trẻ tại Hà Tĩnh đang khẳng định trách nhiệm của mình, đồng hành cùng cơ quan chức năng để kiến tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 7

Chiều 6/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 7. Cường độ cực đại có thể đạt cấp 10, giật cấp 13, gây biển động, sóng lớn trong những ngày tới và mưa dông ở miền Bắc.
Giá trị nhân văn của Lễ Vu Lan

Giá trị nhân văn của Lễ Vu Lan

Rằm tháng 7 là lễ Vu Lan báo hiếu, cũng là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, thể hiện lòng hiếu thảo và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời nay.
"3 ông bố đảm" góp phần lan tỏa những điều tử tế

"3 ông bố đảm" góp phần lan tỏa những điều tử tế

Nhóm KOL "3 ông bố đảm" không chỉ tạo ra các video clip trải nghiệm vui vẻ mà còn khẳng định được trách nhiệm đối với xã hội thông qua các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần chia sẻ với nhiều mảnh đời bất hạnh.
"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

“Sách không cũ" là tên gọi của một dự án cộng đồng đã được duy trì suốt 10 năm qua, bởi những người trẻ đầy nhiệt huyết tại CLB BoNE của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Những năm trở lại đây, nghề shipper ngày càng phát triển rầm rộ nhờ sự bùng nổ của mua bán online. Đằng sau công việc ấy cả một quá trình gian nan, vất vả của nghề.
Cách uống nước để thận khỏe

Cách uống nước để thận khỏe

Nhiều người nghĩ uống thật nhiều nước là cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, việc uống nước sai cách có thể khiến thận chịu thêm áp lực.
Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Hưởng ứng ngày lễ lớn của dân tộc, nhiều mặt hàng thời trang được thiết kế với những màu sắc đỏ tươi, in khẩu hiệu thể hiện lòng tự hào dân tộc, thu hút đông đảo người tiêu dùng trẻ ở Hà Tĩnh.