Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo người dân về ngộ độc khí than

(Baohatinh.vn) - Việc đốt than củi, than tổ ong sưởi ấm luôn tiềm ẩn rủi ro ngộ độc khí than (khí CO), ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây tử vong. Tại Hà Tĩnh đã xẩy ra nhiều trường hợp hết sức nguy hiểm.

Liên tiếp các ca ngộ độc khí than

Trong nhiều năm trở lại đây, rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra do ngộ độc khí than, thậm chí có các trường hợp tử vong.

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo người dân về ngộ độc khí than

Bà Mai Thị Hới và anh Bùi Văn Cường được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng hôn mê sâu (Ảnh: L.M)

Sự việc gần đây nhất vào lúc 9 giờ 50 phút ngày 17/11/2020, Trạm Y tế xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) tiếp nhận 4 bệnh nhân trong một gia đình, gồm: bà Mai Thị Hới (SN 1966), anh Bùi Văn Cường (SN 1995), chị Bùi Thị Vân (SN 1996) và cháu Bùi Thị Bé, mới sinh 2 ngày tuổi. Các bệnh nhân sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh để nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc khí than. 2 trong 4 người nằm trong tình trạng hôn mê sâu, phải tiếp tục chuyển tuyến trên để điều trị. Đến chiều 19/11, anh Bùi Văn Cường vẫn đang ở tình trạng hôn mê sâu.

Chị Bùi Thị Vân nức nở kể lại: “Tối 16/11, vì mới sinh em bé được 2 ngày nên gia đình đốt than củi để hơ sưởi theo phong tục dành cho phụ nữ mới sinh. Diện tích phòng ở chỉ 6m2 nhưng lại đóng kín cửa để tránh gió nên mới xảy ra sự việc trên”.

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo người dân về ngộ độc khí than

Căn phòng 6m2 nhưng lại đóng kín khi sưởi than được cho là nguyên nhân chính dẫn tới việc gia đình chị Bùi Thị Vân bị ngộ độc khí than

Trước đó, ngày 4/12/2019, Khoa Cấp cứu chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO trong phòng kín. Bệnh nhân là bà Trần Thị X. (65 tuổi) và chị Lê Thị D. (28 tuổi) trú tại thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) được người thân phát hiện trong tình trạng bất tỉnh, tím tái khi nằm trong phòng kín với nhiều khí CO từ lò than đặt ở dưới giường. Hai bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Rất may cả hai sau đó đều qua cơn nguy kịch.

Đáng buồn nhất là vào ngày 19/1/2017, cháu bé mới 4 ngày tuổi ở Lộc Hà đã tử vong vì ngộ độc khí do người thân dùng than củi để sưởi ấm...

Qua những vụ việc diễn ra vừa qua cho thấy, các trường hợp ngộ độc khí than thường là bà mẹ sau sinh và những người lớn tuổi dùng than củi để sưởi ấm. Với tâm lý chủ quan cộng với thiếu kiến thức sử dụng khí đốt nên đã xảy ra nhiều hậu quả thương tâm.

Hiểm họa khôn lường

Bác sĩ Võ Văn Phong, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh chia sẻ quan điểm về vụ việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn vào ngày 17/11/2020: “Sản phụ sau sinh, nhất là về mùa đông, cần giữ ấm nhưng nằm than nóng không nên khuyến khích vì có thể gây ra một số hậu quả như không điều tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO hậu quả là gây ngộ độc cho mẹ, bé và người thân…”.

Thậm chí, những đứa trẻ ngộ độc nhẹ, có thể dẫn tới còi cọc và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh…"

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo người dân về ngộ độc khí than

Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng - Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc BVĐK tỉnh cho biết: "Việc sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong phòng kín như: máy phát điện, bếp than, lò than… sẽ tiêu thụ oxy rất nhanh, đồng thời sinh ra khí CO2 và CO. Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê, nguy hiểm.

Nạn nhân bị ngộ độc khí CO có các dấu hiệu như nhức đầu, chóng mặt, yếu cơ, buồn nôn, ói mửa, đau ngực, mất ý thức. Với những người đang ngủ hoặc say rượu, nạn nhân có thể tử vong mà không có biểu hiện nào".

Cũng theo bác sỹ Trọng, khi nghi ngờ nạn nhân có tiếp xúc với khí CO như lò sưởi, bếp than, người nhà cần làm thông thoáng không khí trước khi đi vào vùng nhiễm độc. Mang mặt nạ phòng độc hoặc khẩu trang ẩm, nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, đề phòng khả năng nổ của không khí giàu khí CO.

Oxy được xem là “thuốc giải độc” cho các trường hợp ngộ độc khí CO, khi sơ cứu, người nhà nếu được thì cho nạn nhân thở mặt nạ oxy ngay. Nếu nạn nhân bị ngưng hô hấp tuần hoàn, cần phải cấp cứu ngừng tuần hoàn và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast