Làm cha mẹ “khó trăm bề”!

(Baohatinh.vn) - “Nuôi dạy một đứa trẻ nên người thật không dễ dàng chút nào” - câu nói đó dường như ngày càng được bắt gặp nhiều hơn ở các bậc phụ huynh trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Cha mẹ và con cái là một mối quan hệ máu thịt, gắn bó, không thể thiếu sự tôn trọng, sẻ chia và tình yêu thương. Tuy nhiên, sự khác biệt thế hệ, những tác động từ cuộc sống hiện đại đôi khi mang lại những mâu thuẫn, bất đồng không đáng có cho mối quan hệ này.

Làm cha mẹ “khó trăm bề”!

Sự khác biệt thế hệ và những tác động từ cuộc sống hiện đại gây nên nhiều mâu thuẫn trong quan hệ của bố mẹ và con cái. Ảnh minh họa internet.

Những đứa trẻ ngày nay đủ đầy về cuộc sống vật chất nên nhu cầu được quan tâm, chăm sóc đời sống tinh thần, được tôn trọng sở thích, cá tính càng cao. Trong khi đó, nhiều phụ huynh không thể bắt nhịp được với những đổi thay tâm lý của con hoặc nỗi lo cơm áo, gạo tiền chiếm hết thời gian dành cho con cái.

Tôi có một chị bạn, là mẹ của 2 bạn nhỏ tuổi teen. Chị vẫn thường tâm sự với tôi rằng, suy nghĩ, lối sống của bọn trẻ bây giờ khác xa ngày trước, không biết chúng thực sự cần gì, muốn gì. Chiều theo sở thích, cảm xúc của con thì sợ con sẽ hư, nhưng nếu nghiêm khắc, quản lý chặt chẽ thì con trở nên xa cách, không gần gũi bố mẹ. Và chị luôn phải “loay hoay” với việc làm thế nào để dạy dỗ con đúng cách hoặc trở thành “bạn đồng hành” của con như nhiều người vẫn nói.

Làm cha mẹ “khó trăm bề”!

Nhiều bạn trẻ tuổi teen gặp những vấn đề tâm lý, ít khi mở lòng với bố mẹ. Ảnh minh họa internet.

Đó có lẽ cũng là nỗi niềm của nhiều người làm cha mẹ ngày nay. Cha mẹ không đủ kiên nhẫn, kỹ năng để thấu hiểu con, con lại không muốn tâm sự, chia sẻ cùng bố mẹ. Lâu dần sự liên kết, gắn bó trở nên lỏng lẻo. Thậm chí ở nhiều gia đình đã tồn tại những mâu thuẫn dù nhỏ nhưng âm ỉ và khi người trong cuộc không biết cách hóa giải đã gây ra những hệ lụy đau lòng.

Tiếng thét xé lòng của một người cha khi chứng kiến cậu con trai làm điều dại dột ngay trước mắt mình hay câu chuyện về cô bé học sinh lớp 6 lựa chọn một cái kết đau lòng sau mâu thuẫn với phụ huynh có lẽ những điều ám ảnh nhất với bất kỳ người làm cha, làm mẹ nào. Sự ám ảnh đó khiến nhiều người phải thốt lên rằng: làm cha mẹ ngày nay “khó trăm bề”!

Làm cha mẹ “khó trăm bề”!

Bố mẹ, con cái cần chia sẻ, thấu hiểu để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa internet.

Nhiều bạn trẻ thường than vãn, bố mẹ không hiểu mình mà không nhận ra một điều rằng, bố mẹ cũng cần được thấu hiểu và chia sẻ. Hầu hết những người làm cha mẹ đều sẵn lòng đón nhận tâm tư của con nhưng không phải đứa trẻ nào cũng sẵn sàng “mở cửa” thế giới của mình cho bố mẹ bước vào, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì.

Thế nên, ngày nay, có nhiều khóa học nuôi dạy con, kỹ năng làm cha mẹ... được mở ra, thu hút khá đông phụ huynh tham gia. Điều đó cho thấy, các bậc làm cha, làm mẹ đang nỗ lực để thay đổi, học cách hiểu con mình hơn. Nên chăng các bạn trẻ cũng cần nhận thức rằng, trách nhiệm đó không chỉ của riêng bố mẹ mà còn của chính các bạn.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast