Mỹ phát hiện ca bệnh bại liệt đầu tiên sau gần một thập kỷ

Cơ quan y tế New York cho biết bệnh nhân là một cư dân tại hạt Rockland, cách thành phố Manhattan 48 km về phía Bắc. Đây là ca bệnh bại liệt đầu tiên ở Mỹ trong gần một thập kỷ qua.

Mỹ phát hiện ca bệnh bại liệt đầu tiên sau gần một thập kỷ

Cơ quan y tế New York cho rằng virus có thể xuất phát từ một địa điểm bên ngoài nước Mỹ, nơi vẫn đang sử dụng vaccine OPV vì các dòng hồi biến không thể xuất hiện khi sử dụng các loại vaccine bất hoạt. (Nguồn: pbs.org)

Ngày 21/7, Mỹ thông báo ghi nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên trong gần một thập kỷ qua.

Cơ quan y tế New York cho biết bệnh nhân là một cư dân tại hạt Rockland, cách thành phố Manhattan 48km về phía Bắc.

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), lần gần nhất một ca bệnh bại liệt được ghi nhận tại Mỹ là vào năm 2013.

Một quan chức y tế cho biết ca bệnh mới ghi nhận là một trường hợp điển hình của tình trạng lây nhiễm từ một người đã được uống vaccine phòng bệnh bại liệt (OPV). Mỹ đã dừng lưu hành loại vaccine này từ năm 2000.

Cơ quan y tế New York cho rằng virus có thể xuất phát từ một địa điểm bên ngoài nước Mỹ, nơi vẫn đang sử dụng vaccine OPV vì các dòng hồi biến không thể xuất hiện khi sử dụng các loại vaccine bất hoạt.

Giới chức y tế cảnh báo các cơ sở y tế cần thận trọng phòng trường hợp phát hiện các ca mắc mới và kêu gọi người dân trong khu vực đi tiêm phòng bại liệt nếu chưa từng thực hiện điều này.

Nhờ những nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống bại liệt kéo dài nhiều thập kỷ qua, thế giới đang tiến dần tới mục tiêu xóa sổ căn bệnh do virus gây ra và có thể gây biến dạng cơ thể thậm chí là tử vong này.

Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Số ca mắc bệnh bại liệt đã giảm tới 99% kể từ năm 1988, thời điểm bại liệt là bệnh lưu hành và có 350.000 ca được ghi nhận trên toàn thế giới.

Tại Mỹ, số ca bệnh bại liệt giảm đáng kể từ cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960 sau khi có vaccine phòng bệnh . Ca mắc bệnh bại liệt vì các yếu tố tự nhiên được ghi nhận lần gần nhất ở Mỹ là vào năm 1979.

Virus bại liệt OPV nhân lên trong ruột và có thể lây lan qua nguồn nước nhiễm khuẩn.

Virus sẽ không thể ảnh hưởng đến một đứa trẻ đã được tiêm phòng nhưng có thể ảnh hưởng đến những người hàng xóm sống trong khu vực có điều kiện vệ sinh và tỷ lệ tiêm phòng thấp.

Dù biến thể này yếu hơn biến thể gốc, hiện vẫn còn tồn tại ở Afghanistan và Pakistan, nhưng cũng có thể gây bệnh nặng và bại liệt ở người chưa được tiêm vaccine phòng bệnh.

Hồi tháng trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quan chức y tế Anh cho biết đã phát hiện một loại virus bại liệt có nguồn gốc từ vaccine trong các mẫu nước thải ở London.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast