Nam thanh niên dương tính nCoV sau khi hết cách ly nhập cảnh

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh, người này là du học sinh ở Mỹ, hộ khẩu tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long, nhập cảnh ngày 20/12, cách ly tập trung tại Trung đoàn B59, Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội.

Nam thanh niên dương tính nCoV sau khi hết cách ly nhập cảnh

Điều tra dịch tễ cho thấy trong thời gian cách ly, người này hai lần xét nghiệm kết quả âm tính với nCoV. Đến 16h ngày 4/1, vừa hết thời gian cách ly, sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần ba, không chờ có kết quả, người này được cho ra khỏi khu cách ly.

Anh ta được 5 người nhà từ Hạ Long đến đón về bằng ôtô. Đến 19h cùng ngày, đoàn về tới khách sạn Victory Hạ Long (của gia đình) tại phường Bãi Cháy. Tài xế đưa anh ta và người nhà đến quán cơm bà Liên gần đó ăn tối. Anh ta kêu mệt, tài xế đưa cả nhà trở về khách sạn, sau đó lái xe về nhà riêng ở tổ 8, Khu 1, phường Giếng Đáy. Lúc 21h30 cùng ngày, vợ tài xế vào mua hàng tại Thế giới di động (phường Giếng Đáy).

CDC Quảng Ninh lấy mẫu bệnh phẩm của nam thanh niên xét nghiệm, kết quả dương tính nCoV.

Năm người được xác định là F1, gồm: bố, mẹ, anh trai, bạn gái của anh trai và một lái xe, đã được cách ly. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện số 2 điều trị.

UBND thành phố Hạ Long chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa tạm thời khách sạn Victory Hạ Long, khử khuẩn quán cơm Bà Liên nơi cả gia đình ăn cơm, và ôtô.

Đến sáng nay, 5 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm lần một âm tính nCoV.

Trao đổi với VnExpress trưa 5/1, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết bệnh nhân này không có F1 trong cộng đồng tại Hà Nội. CDC khoanh vùng dịch tễ tại Hà Nội, các F1 là những người cách ly cùng phòng với bệnh nhân. Những người này sẽ cách ly thêm 14 ngày và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. CDC Hà Nội đã tiến hành khử khuẩn nơi ở, đường di chuyển của bệnh nhân.

Theo quy định của Bộ Y tế, người trong thời gian cách ly 14 ngày sau nhập cảnh phải có ít nhất hai lần lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nCoV, bao gồm lấy mẫu ngay sau vào cách ly và cuối thời gian cách ly. Khi hai lần xét nghiệm đều âm tính, người này mới được cho ra khỏi khu vực cách ly.

Hồi tháng 8, đã xảy ra trường hợp ba bệnh nhân, gồm số 1032 ở Hà Nội, 1033 ở Quảng Bình và 1034 ở Hải Dương, được Trung đoàn 125 ở Hải Dương kết thúc thời gian cách ly trong khi chưa có kết quả xét nghiệm lần ba.

Ba người này trở về từ Nga, cách ly từ ngày 10/8 tại khu cách ly Trung đoàn 125. Sáng 25/8 họ hoàn tất thời gian cách ly 14 ngày, được về nhà. Tuy nhiên, đến chiều 25/8, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của họ tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định dương tính nCoV.

Sau sự việc, Bộ Y tế yêu cầu các khu cách ly phải siết chặt quy định, chỉ kết thúc thời gian cách ly và cho về khi đã có kết quả xét nghiệm lần ba, bất kể đã hết thời hạn 14 ngày.

Sáng 5/1 đánh dấu 34 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng. Tổng số ca nhiễm 1.497, số khỏi 1.339, số tử vong do Covid-19 là 35.

Theo Thúy Quỳnh/VnExpress

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast