Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, ngăn ngừa tai tệ nạn xã hội

(Baohatinh.vn) - Qua chương trình truyền thông của Hội LHPN huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) sẽ giúp 950 giáo viên, học sinh Trường THCS Mỹ Châu có thêm kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, hạn chế tai nạn thương tích và tránh các tệ nạn xã hội.

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, ngăn ngừa tai tệ nạn xã hội

Sáng 17/4, Hội LHPN huyện Lộc Hà phối hợp với Trường THCS Mỹ Châu (đóng ở xã Thạch Châu) tổ chức tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống đuối nước và ngăn ngừa các tai, tệ nạn xã hội.

Tại chương trình truyền thông này, giáo viên nhà trường và cán bộ Công an huyện Lộc Hà đã lên lớp 3 chuyên đề quan trọng là phòng chống xâm hại trẻ em; phòng chống các tai, tệ nạn học đường; phòng chống đuối nước.

Qua các chuyên đề này, giúp các em biết cách nhận diện các nguy cơ bị đuối nước, bị xâm hại tình dục, bị bóc lột sức lao động, bị bạo hành, bị gây nguy hiểm...

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, ngăn ngừa tai tệ nạn xã hội

Cán bộ Công an huyện Lộc Hà trao đổi, hướng dẫn các nữ sinh cách tránh bị lạm dụng, bảo vệ an toàn cho bản thân.

Qua lắng nghe, trao đổi, các em học sinh và thầy cô giáo ở Trường THCS Mỹ Châu cũng đã làm rõ thêm các nguyên nhân của việc trẻ em bị bạo hành, bị tiêm nhiễm các loại tệ nạn xã hội, bị đuối nước.

Các chuyên đề tuyên truyền cũng nhấn mạnh tác hại, hậu quả đối với các em khi vướng vào các vấn đề trên. Đặc biệt là nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm sinh lý, mang thai ngoài ý muốn khi bị các hành vi xâm hại; bị ảnh hưởng đến tính mạng khi bị đuối nước; bị tiêm nhiễm các thói hư tật xấu, lệch chuẩn các hành vi đạo đức, hình thành nhân cách xấu... khi “vướng” vào các tệ nạn xã hội.

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, ngăn ngừa tai tệ nạn xã hội

Hướng dẫn học sinh cách cứu người bị đuối nước đúng cách, đảm bảo an toàn.

Sau buổi tuyên truyền, các em cũng được hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa hiệu quả như: không tắm nơi nguy hiểm, khi gặp người đuối nước phải bình tĩnh thực hiện các biện pháp ứng cứu phù hợp; không đua đòi thực hiện các hành vi xấu như: trộm cắp, hút thuốc lá, uống bia rượu, đánh bài ăn tiền, tụ tập chơi bời, đi xe gắn máy, đua xe.

Riêng các em học sinh nữ thì bảo vệ bản thân bằng cách: hạn chế ra đường vào ban đêm, không nói chuyện và cung cấp thông tin cá nhân cho người xa lạ, hạn chế tiếp xúc với người không quen biết, không cho người khác giới (trừ ruột thịt) đụng chạm cơ thể, không ngừng trang bị cho bản thân các kiến thức về giới tính...

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, ngăn ngừa tai tệ nạn xã hội

Hướng dẫn cho học sinh cách cấp cứu người bị đuối nước.

Chủ tịch Hội LHPN Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh cho biết: “Buổi tuyên truyền ý nghĩa này sẽ giúp trang bị cho các em học sinh trong Trường THCS Mỹ Châu những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình. Đồng thời, giúp các cấp, ngành, gia đình và nhà trường nêu cao vai trò, trách nhiệm đối với công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em hiện nay. Sau Trường THCS Mỹ Châu, Hội LHPN huyện tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền ở nhiều cơ sở giáo dục khác; phấn đấu tất ở tất cả 12 xã, thị trấn trên địa bàn sẽ thực hiện tối thiểu 1 - 2 trường học/địa phương”.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast