Novartis cam kết mở rộng chương trình hỗ trợ các trạm y tế Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Quốc gia Novartis Việt Nam, ông Roeland Roelofs vừa đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm theo “Chương trình cùng sống khỏe” tại Hà Tĩnh.

Dưới sự tài trợ của Novartis (Tập đoàn chăm sóc y tế của Thụy Sỹ) “Chương trình cùng sống khỏe” được triển khai tại Hà Tĩnh từ năm 2016 đến nay tại 12 xã của 6 huyện (Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Hương Sơn, Can Lộc).

Tại các xã triển khai chương trình, người dân được truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc phòng chống các bệnh không lây nhiễm; đội ngũ cán bộ trạm y tế xã được đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực về các bệnh không lây nhiễm; toàn bộ người dân từ 40 tuổi trở lên được khám sàng lọc các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.

Novartis cam kết mở rộng chương trình hỗ trợ các trạm y tế Hà Tĩnh

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh đề xuất Novartis hỗ trợ Hà Tĩnh tăng cường năng lực cho y tế cơ sở

Năm 2019, chương trình tập trung vào các xã xây dựng mô hình điểm của Bộ Y tế. Theo kế hoạch sẽ có gần 20 ngàn người trong độ tuổi được khám, tầm soát bệnh tăng huyết áp và tiểu đường.

Tại buổi tham quan, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu, đề nghị trong thời gian tới Novartis bổ sung thêm các xã vào danh mục dự án của Bộ Y tế và của “Chương trình cùng sống khoẻ”; mở rộng thêm đối tượng được truyền thông và được khám tầm soát, thêm mặt bệnh tầm soát và đào tạo nâng cao năng lực phòng chống bệnh không lây nhiễm cho bác sỹ tuyến huyện, xã.

Đặc biệt ngành y tế Hà Tĩnh mong muốn Novartis hỗ trợ thêm trang thiết bị như máy siêu âm, xét nghiệm tiểu đường... cho các trạm xây dựng điểm; nghiên cứu, hỗ trợ thuốc tốt, mức giá rẻ cho người dân theo con đường thuốc BHYT để đảm bảo công bằng cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa.

Novartis cam kết mở rộng chương trình hỗ trợ các trạm y tế Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Novartis tham quan thực tế công tác lập hồ sơ sức khỏe tại một số trạm y tế huyện Hương Sơn

Sau khi tham quan thực tế các trạm y tế tại huyện Hương Sơn, ông Roeland Roelofs, Giám đốc Quốc gia Novartis Việt Nam bày tỏ sự ấn tượng với các trạm y tế đảm bảo các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”, nhân viên thân thiện, nhiệt tình; hệ thống hồ sơ sức khỏe được xây dựng rất công phu và đầy đủ dữ liệu.

Qua thực tiễn tại Hà Tĩnh sẽ giúp Novartis có những điều chỉnh để thực hiện tốt hơn “Chương trình cùng sống khỏe” góp phần giúp việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân ngày càng được tốt hơn.

Giám đốc Quốc gia Novartis Việt Nam cũng cam kết sẽ mở rộng chương trình tại các trạm y tế điểm, tăng cường đối tượng và cách thức truyền thông. Đồng thời hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast