Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

(Baohatinh.vn) - Lễ tình nhân Valentine (14/2) đã trở thành một ngày được nhiều cặp đôi chờ đón nhất trong năm. Dù xuất phát từ văn hóa phương Tây nhưng ý nghĩa của ngày lễ này đã trở thành cảm hứng cho những câu chuyện tình yêu trên khắp thế giới; là cơ sở để tạo dựng hạnh phúc gia đình, lứa đôi bền vững.

Nguồn gốc ngày lễ tình nhân

Nhắc đến Valentine là người ta nhớ đến ngày của hoa hồng, socola, của những cặp tình nhân. Trong ngày này, người ta thường tặng nhau những món quà cùng những tấm thiệp xinh xắn, chứa đựng lời yêu thương ngọt ngào.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Ngày lễ tình nhân Valentine là ngày lễ được các cặp đôi đang yêu mong chờ nhất trong năm. Ảnh internet.

Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của ngày lễ gắn liền với tên vị thánh Valentine. Truyền thuyết kể lại rằng, vào thế kỷ thứ III, đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được người dân ủng hộ, nhiều thanh niên đã trốn tránh gia nhập quân đội.

Hoàng đế La Mã Claudius II cho rằng, nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu để ra trận; hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm nên đã ra lệnh cấm tổ chức đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho chiến tranh. Linh mục Valentine ở thành La Mã cùng thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của hoàng đế, tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Hình ảnh minh họa linh mục Valentine đang rửa tội cho người dân. Ảnh internet.

Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê, bị ném đá cho đến chết vào ngày 14/2. Dân chúng vô cùng thương tiếc, cảm kích trước cái chết của vị linh mục và ngày mất của linh mục được coi là ngày lễ của tình yêu.

Một truyền thuyết khác là vào thế kỷ thứ II sau Công nguyên, có một thầy thuốc đã bị kết án xử chém vì tin theo Chúa Giêsu. Thời gian bị giam trong ngục chờ xử tử, vị thầy thuốc này đã chữa khỏi bệnh cho cô con gái bị mù của người cai ngục. Khi cô gái tìm thấy ánh sáng, họ đã nảy sinh tình cảm với nhau.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Hoa hồng và chocolate là những món quà được lựa chọn để dành tặng cho người mình yêu thương. Ảnh internet.

Vào ngày 14/2, vị thầy thuốc này bị mang ra tử hình. Trước khi chết, chàng đã gửi cho cô gái bức thư tình kèm chữ ký “Your Valentine” (Valentine của em). Câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về tình yêu vĩnh cửu và ngày mất của chàng trai được coi là ngày dành cho những người yêu nhau. Cho đến tận bây giờ, những cặp tình nhân vẫn thường ký tên bằng cụm từ “From your Valentine” thay chính tên mình trong các tấm thiệp chúc mừng ngày lễ tình nhân.

Dù có nhiều cách giải thích về nguồn gốc, ý nghĩa nhưng tất cả đều cùng có một điểm chung: Valentine là ngày lễ của tình yêu, là ngày mà các cặp tình nhân mong chờ nhất trong năm, ngày gửi gắm ước vọng về một tình yêu nồng nàn, vĩnh cửu. Trong ngày này, các cặp đôi đang yêu đều dành cho nhau những món quà, những tình cảm ngọt ngào; còn những người đang yêu đơn phương cũng coi đây là dịp lý tưởng để thổ lộ, bày tỏ tấm chân tình đến người mình thầm thương, trộm nhớ.

Phép màu kỳ diệu

Có nguồn gốc từ văn hóa phương Tây nhưng ngày lễ tình nhân Valentine đã trở thành ngày lễ mang tính toàn cầu, được người dân các nước trên thế giới tiếp nhận và kết hợp hài hòa với văn hóa, phong tục tập quán ở đất nước, quê hương mình.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Có nguồn gốc từ văn hóa phương Tây nhưng ngày lễ tình nhân Valentine đã trở thành ngày lễ mang tính toàn cầu. Ảnh internet.

Với giới trẻ Việt Nam, ngày lễ này cũng được chờ đón. Ngày càng có nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu thể hiện tình cảm của các cặp tình nhân trong ngày lễ Valentine như: dịch vụ tặng hoa, tặng quà, đặt bàn tiệc ở nhà hàng... Tất cả đều chung mục đích mang đến cho những người đang yêu những giây phút ấm áp, hạnh phúc bên nhau.

Nhưng ý nghĩa của tình yêu có lẽ không chỉ gói gọn trong một ngày lễ, trong những món quà mà nó là cả một hành trình dài của tình yêu thương, lòng thủy chung và sự sẻ chia, thấu hiểu. Trong cuộc sống, đã có rất nhiều câu chuyện tình yêu bắt nguồn từ những điều ý nghĩa, quý giá đó. Tôi thật sự ấn tượng và cảm động với chuyện tình của một đôi vợ chồng khuyết tật ở TP Hà Tĩnh.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Gia đình hạnh phúc của anh Tô Như Quân và chị Nguyễn Hà Trường.

Anh là Tô Như Quân - người đàn ông bị liệt chân, phải di chuyển bằng xe lăn sau một tai nạn giao thông khi anh tròn 20 tuổi; chị là Nguyễn Hà Trường - một người phụ nữ với đôi chân dị tật bẩm sinh, đi lại khó khăn.

Bằng sự đồng cảm, thấu hiểu và tình yêu chân thành, anh chị đã đến với nhau và cùng xây dựng một gia đình yên ấm, hạnh phúc. Điều đáng quý, đáng trân trọng hơn là anh chị không chỉ dìu nhau vượt lên nghịch cảnh, lao động để nuôi sống gia đình mà còn miệt mài làm từ thiện. Vợ chồng anh Quân - chị Trường đã kết nối nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức để huy động nguồn kinh phí giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn như mình.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Không chỉ cùng nhau vượt qua nghịch cảnh, vợ chồng anh Quân còn tích cực làm từ thiện, góp phần giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn như mình.

Anh Quân chia sẻ: “Tôi quan niệm, những người yêu nhau và trở thành vợ chồng là duyên phận, đối với những người có hoàn cảnh như vợ chồng tôi thì càng là “duyên trời định”. Thế nên, chúng tôi luôn trân quý, yêu thương nhau. Tình yêu chân thành cũng chính là nền tảng để chúng tôi xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái và là động lực để vượt qua nghịch cảnh, sống có ích cho xã hội”.

Tình yêu - khởi nguồn hạnh phúc

Trải qua bao sóng gió cuộc đời, ông Việt và bà Nhùy vẫn luôn bên nhau, cùng chia ngọt sẻ bùi.

Nếu như chuyện tình của anh Quân, chị Trường khiến nhiều người cảm động vì sự sẻ chia, đồng cảm thì câu chuyện của đôi vợ chồng già Trần Quốc Việt (SN 1949) - Hồ Thị Nhùy (SN 1959) ở xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) là minh chứng cho tình yêu chung thủy, sắt son.

Ông Việt trở về từ chiến trường với nhiều di chứng nặng nề của chiến tranh, thường xuyên đau ốm, không tự chăm sóc được bản thân. Hàng chục năm nay, bà Nhùy không quản ngại khó khăn, sát cánh bên chồng chăm ông từng bữa ăn, giấc ngủ.

Tập đi, tập nói, tập làm những việc đơn giản trong cuộc sống hằng ngày, ông đều có vợ đồng hành, sẻ chia. Bà cũng thay ông gánh vác hết việc gia đình, nuôi dạy 3 đứa con khôn lớn, trưởng thành. Đi qua nhiều bão giông cuộc đời, ở tuổi xế chiều, đôi bạn già càng thêm trân quý tình yêu, người bạn đời của mình.

Những câu chuyện thấm đẫm nghĩa tình chồng vợ, tình cảm gia đình như thế càng tô đậm, làm đẹp thêm ý nghĩa của tình yêu đôi lứa. Nó là khởi nguồn của hạnh phúc, tạo động lực cho mỗi người biết sống ý nghĩa, biết hy sinh, cống hiến cho gia đình và xã hội. Tình yêu thật sự là phép màu kỳ diệu, không chỉ trong ngày Valentine.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast