Triển vọng của vaccine COVID-19 dạng nuốt và xịt

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực không ngừng để phát triển các các dạng vaccine COVID-19. Không những dùng thuận tiện mà còn giúp bảo vệ chúng ta nhanh chóng chống lại các biến thể mới.

Triển vọng của vaccine COVID-19 dạng nuốt và xịt

Sự ra đời của các loại vaccine mới có khả năng đáp ứng với các biến chủng tương lai của virus.

Biến chủng Delta đang lan truyền rất nhanh gây mối đe dọa trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các loại vaccine thường yêu cầu phải tiêm hai liều để được bảo vệ hoàn toàn. Tuy nhiên, quá trình tiêm chủng còn gặp nhiều hạn chế do các vấn đề về bảo quản, huy động vật lực, nhân lực... Do đó, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu những cách thức mới để cung cấp vaccine.

Cách thức đầu tiên là sử dụng đường mũi, hay nói cách khác là cung cấp một loại huyết thanh dạng xịt. Một giải pháp đầy hứa hẹn, theo kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama (Hoa Kỳ) vừa được công bố trên tạp chí Khoa học. “Các vaccine được sử dụng bằng cách xịt mũi thậm chí có thể hiệu quả hơn chống lại COVID-19 vì có khả năng sản xuất các globulin miễn dịch, tế bào lympho B và tế bào lympho T trực tiếp ở niêm mạc mũi, nơi tạo thành”điểm xâm nhập“chính của virus”, các nhà khoa học nêu rõ.

Cách thứ hai sẽ bao gồm việc sử dụng vaccine bằng đường uống, bằng cách nuốt một viên duy nhất. Giải pháp này hiện đang được thử nghiệm tại Israel (giai đoạn 1 trên một số lượng nhỏ bệnh nhân) bởi Viện công nghệ sinh học Oravax Medical. Một nửa trong số 24 người tham gia sẽ nhận một liều vaccine, nửa số còn lại nhận hai liều. Mục đích là để kiểm tra tính an toàn của vaccine và đo lường mức độ kháng thể được tạo ra. Loại vaccine này dựa trên ba loại protein của virus SARS-CoV-2 (trong khi các loại vaccine khác chỉ nhắm vào loại “Spike” nổi tiếng). Nadav Kidron, đồng sáng lập của Oravax, cho biết: “vaccine này sẽ có khả năng đáp ứng với các biến chủng tương lai của virus".

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast