Anelka bị đuổi khỏi tuyển Pháp

Những lời lẽ thóa mạ HLV Domenech và sự ương bướng của chân sút 31 tuổi đã dẫn tới việc anh phải thu dọn hành lý rời khỏi đại bản doanh của đội đương kim Á quân World Cup ở Knysna, Nam Phi, hôm qua.

Bầu không khí vốn đã rất căng thẳng đè nặng lên tuyển Pháp ít ngày qua, sau trận thua Mexico 0-2, đã lên tới đỉnh điểm vào hôm qua vì vụ cãi vã giữa Anelka với Domenech. Sự việc này đã làm Domenech cũng như LĐBĐ Pháp (FFF) hết kiên nhẫn và quyết định đuổi Anelka khỏi đội tuyển. Trong buổi tập của cả đội ngày thứ bảy, ngôi sao tiền đạo của Chelsea cũng không có mặt.

Cái tôi quá lớn khiến Anelka không giữ được bình tĩnh trước Domenech. Ảnh: AFP.

Cái tôi quá lớn khiến Anelka không giữ được bình tĩnh trước Domenech. Ảnh: AFP.

Theo tờ L''Équipe, Anelka đã lăng mạ Domenech trong thời gian giải lao trận Pháp thua Mexico khi được HLV này góp ý vì về một số vấn để chuyên môn trong hiệp đầu và giải thích về việc ông quyết định thay anh bằng tiền đạo Gignac ở hiệp hai. Phản ứng và những lời lẽ mà học trò thốt ra khi đó khiến Domenech bị sốc nặng. Sự cố sau đó ngay lập tức được trình báo lên FFF và tạo ra phản ứng tức giận từ những người đứng đầu Liên đoàn.

Phó Chủ tịch FFF Teinturier cho rằng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là Anelka phải đưa ra lời xin lỗi công khai nếu không muốn bị đuổi khỏi đội. "Nếu những gì cậu ta nói là sự thật, Anelka không nên tiếp tục có mặt trong đội tuyển. Hoặc cậu ta sẽ phải xin lỗi, hoặc sẽ bị đuổi và không có cơ hội trở lại khoác áo đội tuyển", ông quả quyết trên kênh phát thanh France Info. Quan điểm này cũng được chủ tịch FFF Jean-Pierre Escalettes nhấn mạnh trong buổi gặp riêng với Anelka.

Tuy nhiên, Anelka đã khước từ đề nghị từ FFF. "Những lời lẽ thóa mạ của Anelka đối với HLV Domenech là điều không thể chấp nhận với FFF, với bóng đá Pháp cũng như những tôn chỉ mà chúng tôi hướng tới. Với việc Anelka từ chối xin lỗi, ban huấn luyện cùng lãnh đạo FFF đã nhất trí đi đến quyết định đuổi cầu thủ này khỏi đội bóng", L''Équipe trích một phần trong thông cáo báo chí của FFF.

Quyết định của FFF nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ thể thao Pháp. Bộ trưởng Roselyne Bachelot đã bác bỏ quan điểm rằng "áp lực quá lớn lên đội bóng sau những kết quả kém cỏi đã khiến cầu thủ đánh mất lý trí" và xem đó là một cách bao biện tồi cho hành vi xấu xa của Anelka. "Mỗi tuyển thủ phải ý thức rằng họ đang bảo vệ màu cờ sắc áo của bóng đá Pháp và là tấm gương đối với đông đảo thanh thiếu niên. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải biết cách kiềm chế và thể hiện phẩm cách tốt", bà Roselyne nhấn mạnh.

Hiềm khích giữa Anelka và Domenech nảy sinh từ 4 năm trước, khi HLV này gạt anh khỏi ĐTQG dự World Cup 2006. Ngay cả khi tiền đạo Djibril Cisse bị gãy chân ngay trước thềm giải đấu ở Đức, Domenech cũng không đoái hoài tới Anelka mà thay vào đó, trao cơ hội cho Sidney Govou. Gần đây, dù được tin tưởng tuyệt đối - thể hiện qua việc Domenech xếp Anelka đá chính trong các trận giao hữu cũng như hai trận vòng bảng World Cup với Uruguay và Mexico, hiềm khích ấy không mất đi và đã bùng phát trở lại trong giờ giải lao trận gặp Mexico.

Anelka (trái) đã gây thất vọng lớn trong cả hai trận đầu vòng bảng của tuyển Pháp. Ảnh: AFP.

Anelka (trái) đã gây thất vọng lớn trong cả hai trận đầu vòng bảng của tuyển Pháp.

Ảnh: AFP.

Sự cố liên quan tới Anelka khiến nội tình tuyển Pháp thêm phần ảm đạm sau khi đội đã mất quyền tự quyết định số phận ở vòng bảng. "Tôi biết Anelka là người dễ mến. Như các thành viên khác, cậu ấy cũng bị tổn thương bởi những gì đã xày ra với đội trước đó. Những lời lẽ thóa mạ đương nhiên là không thể chấp nhận, nhưng đây là sự việc xảy ra trong phòng thay đồ và không nên bị làm to chuyện như thế", thủ quân Evra tỏ vẻ không tán thành quyết định đuổi Anelka khỏi đội.

Cùng với Thierry Henry, Anelka là một trong hai cầu thủ có thâm niêm lâu nhất ở tuyển Pháp, với 71 lần khoác áo (14 bàn) tính từ lần được triệu tập đầu tiên vào tháng 4/2008 và có tên trong đội hình vô địch Euro 2000. Theo tờ Sky (Anh), sau sự cố bị đuổi khỏi đội tuyển hôm qua, chân sút 31 tuổi đã quyết định kết thúc sự nghiệp quốc tế để tập trung cho CLB Chelsea.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast