Argentina - Hàn Quốc, quyết đấu cho vé đi tiếp

Niềm tin mà trận ra quân thắng lợi đem lại cho hai đội cũng như cơ hội mở toang cánh cửa đi tiếp hứa hẹn sẽ tạo nên một màn so tài hấp dẫn giữa ứng viên vô địch đến từ Nam Mỹ và đối thủ Đông Á.

Đánh bại Nigeria 1-0, và Hy Lạp 2-0 ở lượt trận ra quân, cả Argentina lẫn Hàn Quốc đã có sự khởi đầu tốt ở World Cup 2010. Một chiến thắng nữa trong cuộc đối đầu trực tiếp hôm nay không chỉ giúp một trong hai đội mở toang cánh cửa đi tiếp mà còn là cơ hội lớn để họ cán đích ở ngôi đầu bảng.

Trước khi vòng chung kết World Cup khởi tranh ở Nam Phi, đã có rất nhiều ý kiến nghi ngờ Argentina, nhất là khi ứng cử viên này được dẫn dắt bởi Maradona, một HLV đồng bóng và hầu như chưa có kinh nghiệm làm bóng đá đỉnh cao trước đó. Tuy nhiên, chỉ sau trận ra quân với Nigeria, "Cậu bé vàng" một thời đã chứng tỏ ông ít nhiều đã biết cách tạo ra một đội bóng có tính gắn kết cao và chiến thắng.

Maradona bắt đầu cho thấy dấu ấn tích cực trong trận ra quân thắng Nigeria. Ảnh: AFP.

Maradona bắt đầu cho thấy dấu ấn tích cực trong trận ra quân thắng Nigeria. Ảnh: AFP.

Bằng việc chuyển sang sơ đồ 3-4-3 trong trận đấu với Nigeria, Maradona đã làm thay đổi bộ mặt của tuyển Argentina, đem lại chất kết dính giữa các tuyến, các vị trí. Điểm nhấn trong sơ đồ chiến thuật mới này là việc ông kéo Veron xuống đá gần với tiền vệ phòng ngự Mascherano. Messi, nhờ đó, không bị Veron giẫm chân, nên có thể chơi tự do hơn trong vai trò một tiền đạo lùi, và có nhiều khoảng trống để khai thác ở gần vòng cấm địa đối phương.

Với những điều chỉnh trên, Argentina đã dễ dàng áp đặt lối chơi và dồn Nigeria vào thế phải chống đỡ chật vật suốt 90 phút tranh tài. Sau bàn mở tỷ số sớm của nhờ công Heinze trong một pha phối hợp đá phạt góc, các học trò của Maradona tạo ra gần chục cơ hội ăn bàn khác. Trận đấu sẽ hoàn hảo cho Argentina hôm đó, nếu những Messi, Higuain không quá vô duyên trong khâu kết thúc, hoặc thủ môn Enyeama không chơi xuất thần trong cầu môn Nigeria.

Trong khi đó, ở vòng chung kết World Cup thứ bảy liên tiếp góp mặt, Hàn Quốc cho thấy họ đã có những sự trưởng thành nhất định cả về bản lĩnh, lẫn kỹ chiến thuật bên cạnh điểm mạnh truyền thống - nền tảng thể lực sung mãn. Trước Hy Lạp, họ không chỉ trình diễn lối chơi tấn công rực lửa dựa trên những pha đan bóng đẹp mắt, tốc độ, mà khi cần, còn có thể chơi phòng ngự chặt chẽ và chắc chắn.

Sau những màn ra mắt ấn tượng ấy, cả Argentina lẫn Hàn Quốc đều có thể tiến hành một số điều chỉnh nhân sự cho trận đấu trên sân Soccer City hôm nay. Với Argentina, đó là thay đổi miễn cưỡng khi Veron không kịp bình phục chấn thương ở bắp chân phải. Đây là thiệt thòi lớn cho đội quân của Maradona, bởi trận đấu với Nigeria cho thấy Veron rất hữu hiệu trong vai trò cầu nối và tung ra tới 21 đường chuyền cả thảy (nhiều nhất trong số các cầu thủ Argentina, người xếp thứ hai - Messi - chỉ có 11 đương chuyền).

Sự vắng mặt của Veron (áo trắng xanh) là bài toán khó, thử thách Maradona. Ảnh: AFP.

Sự vắng mặt của Veron (áo trắng xanh) là bài toán khó, thử thách Maradona. Ảnh: AFP.

Dựa vào 16 phút cuối trận thắng Nigeria, Maxi, người thay Veron từ phút 74, có thể được chọn đá chính hôm nay. Nhưng phương án này tồn tại những hạn chế nhất định. Maxi chỉ quen chạy cánh và không đủ sắc sảo để tung ra những đường chuyền dài chuẩn xác cho các đồng đội ở phía trên hoặc khi cần có thể tham gia hỗ trợ phòng ngự như đàn anh kỳ cựu. Thế nên, nếu chọn Maxi, Argentina sẽ mạo hiểm đôi chút vì chỉ có mình Mascherano làm nhiệm vụ dọn dẹp ở tuyến giữa.

Nếu chọn ưu tiên phòng ngự, Maradona có thể chọn Mario Bollatti, một tiền vệ con thoi nhiều triển vọng cao tới 1m90 và sút xa rất tốt. Nhưng cầu thủ của Fiorentina lại hạn chế về kinh nghiệm và đã lâu không được Maradona cho đá chính. Javier Pastore cũng có thể được tính đến. Tài năng của Palermo chơi rất chững chạc và in dấu giày ở hai pha ghi bàn trong trận ra mắt hôm 24/5 mà Argentina đại thắng Canada 5-0. Nhưng Pastore cũng quá trẻ - 20 tuổi - và chẳng có gì đảm bảo sẽ không bị ngợp ở một sân khấu quá lớn như World Cup.

Ngoài ra, theo truyền thông Argentina, một vị trí khác mà Maradona có thể cân nhắc thay đổi là xếp Burdisso đá chính ở vị trí hậu vệ phải, thay Jonas Gutierez. Đây được cho là một cách hữu hiệu để gia cố hàng thủ, bởi trước Nigeria, Jonas - xuất thân là một cầu thủ chạy cánh và có thiên hướng tấn công - đã không ít lần bỏ vị trí, tạo khoảng trống cho đối phương khai thác.

Bên phía Hàn Quốc, cả 11 vị trí đá chính của họ trước Hy Lạp đều không gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, HLV Huh Jung-moo đang cân nhắc thực hiện một điều chỉnh nhỏ ở tuyến trên khi tiền đạo Lee Dong-guk đã hoàn toàn bình phục và sẵn sàng xung trận. Nếu Lee Dong-guk đá chính ở vị trí tiền đạo cắm để tận dụng khả năng không chiến và sức càn lướt, tài năng trẻ đang khoác áo Monaco Park Chu-young sẽ được kéo xuống một chút và đá tự do phía sau.

Park Ji-sung và đồng đội sẽ phải cố gắng hơn rất nhiều nếu muốn tiếp tục gây bất ngờ trước Argentina. Ảnh: AFP.

Park Ji-sung và đồng đội sẽ phải cố gắng hơn rất nhiều nếu muốn tiếp tục gây bất ngờ trước Argentina. Ảnh: AFP.

Cả hai đội đều khát khao chiến thắng, nhưng nếu trận đấu kết thúc với một kết quả hòa, có lẽ Hàn Quốc vẫn sẽ hài lòng. Trong khi đó, với Argentina, mọi kết quả ngoài chiến thắng đều gây thất vọng. Tuy nhiên, với những siêu sao hàng đầu thế giới trong hàng ngũ, đại gia Nam Mỹ vẫn có thể tự tin hướng tới mục tiêu đánh bại Hàn Quốc. Chỉ cần những Messi, Higuain chỉnh lại thước ngắm và dứt điểm chính xác hơn so với trận gặp Nigeria, chiến thắng có lẽ sẽ khó thoát tay thầy trò Maradona.

VnExpress.net dự đoán Argentina thắng 2-0.

Thành tích đối đầu: Argentina và Hàn Quốc đã gặp nhau hai lần ở cấp độ ĐTQG. Tại World Cup 1986, Argentina với Maradona làm thủ quân giành phần thắng 3-1 (Valdano 2 bàn, Ruggeri - Park Chang-seon) ở vòng bảng. HLV tuyển Hàn Quốc hiện nay, Huh Jong-moo chính là tiền vệ phòng ngự trong đội bóng bại trận năm ấy. Lần chạm trán còn lại giữa hai đội là trận giao hữu ở Seoul năm 2003 và Argentina một lần nữa chiến thắng với kết quả 1-0.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Argentina (4-3-3):Romero - Burdisso, Demichelis, Samuel, Heinze - Maxi, Mascherano, Di María - Messi, Higuaín, Tévez.

Hàn Quốc (4-5-1): Jung Sung-ryong - Cha Du-ri, Cho Yong-hyung, Lee Jung-soo, Lee Young-pyo - Park Ji-sung, Kim Jung-woo, Ki Sung-yong, Park Chu-young, Lee Chung-yong - Lee Dong-guk.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast