Chọn Unai Emery kế nhiệm Wenger có phải quyết định sáng suốt của Arsenal?

Unai Emery sắp chính thức được bổ nhiệm làm HLV Arsenal. Ông sở hữu hồ sơ sự nghiệp không hề tệ nhưng vì sao các fan Pháo Thủ vẫn cảm thấy nghi ngờ?

Trong 2 mùa dẫn dắt PSG, cựu HLV Sevilla giành được tổng cộng 7 danh hiệu, tương đương với số danh hiệu của Tottenham trong 38 năm. Mặc dù vậy so sánh ấn tượng ấy vẫn không khiến CĐV Arsenal an tâm. Lí do thì có nhiều nhưng một trong số đó lại chính là khác biệt giữa Mikel Arteta và Unai Emery.

Lựa chọn Arteta thay Wenger dù có mạo hiểm vì Arteta còn thiếu kinh nghiệm huấn luyện nhưng các fan Arsenal sẵn sàng chấp nhận vì họ không dùng lí trí để chọn Mikel Arteta mà chọn ông vì những tình cảm tốt đẹp còn đọng lại với cựu thủ quân Arsenal năm nào.

chon unai emery ke nhiem wenger co phai quyet dinh sang suot cua arsenal

Unai Emery không có mối liên hệ quá khứ nào với Arsenal. Dù ông đúng là giàu kinh nghiệm cầm quân hơn hẳn Mikel Arteta nhưng những thất bại của ông trong việc nâng tầm Sevilla ở Liga cũng như khi dẫn dắt PSG ở cấp độ Châu lục khiến fan Arsenal nghi ngờ.

Nếu ngay từ đầu mà họ đã nghi ngờ như vậy thì dù có được bổ nhiệm, ông Unai Emery khó mà được chào đón khi mùa giải mới bắt đầu. Dù đã giúp Sevilla 3 lần vô địch Europa League nhưng Emery lại không thể giúp đội bóng này cạnh tranh những vị trí hàng đầu ở Liga.

Với ông, Sevilla không xếp cao hơn vị trí thứ 5 Liga. Ngân sách mua sắm của Arsenal thì nhỏ nhưng mục tiêu Arsenal đặt ra thì không hẳn là cũng khiêm tốn như thế. Các fan muốn đội bóng của họ phải trở lại Champions League, nghĩa là phải nằm trong top 4 Premier League. Ở Liga mà Unai Emery còn không đưa Sevilla vào nổi nhóm đầu thì ở một giải đấu còn khó khăn hơn Liga như Premier League, làm sao ông có thể giúp Arsenal vào top 4?

chon unai emery ke nhiem wenger co phai quyet dinh sang suot cua arsenal

Huyền thoại Ian Wright lẫn các CĐV Arsenal đang có những phản ứng dữ dội trước thông tin Unai Emery sắp được bổ nhiệm làm HLV trưởng thay vì Mikel Arteta.

Ở PSG, Unai Emery cũng vẫn gặp phải những thất bại. Dẫn dắt một đội bóng “không có gì ngoài tiền” như PSG nhưng mùa đầu tiên ở đây ông không thể giúp PSG vô địch Ligue 1 còn ở Champions League, PSG liên tục bị loại sớm. Đó chính là nguyên nhân khiến ban lãnh đạo đội bóng Pháp hết kiên nhẫn với ông và quyết định chọn Thomas Tuchel thay thế.

Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hỏi đáng ngại thì Unai Emery cũng mang lại cảm giác an tâm hơn nhiều so với Mikel Arteta ở một số phương diện. Thứ nhất, ông có 10 danh hiệu trong hồ sơ sự nghiệp HLV và đó là lời giới thiệu đáng tin cậy hơn hẳn so với một Mikel Arteta chưa hề có kinh nghiệm.

chon unai emery ke nhiem wenger co phai quyet dinh sang suot cua arsenal

Thứ 2, trong khi Arteta “mặc cả” là ông phải được toàn quyền quyết định chuyện mua sắm nếu dẫn dắt Arsenal thì Emery từng làm việc rất thoải mái và hiệu quả với GĐTT Monchi hồi còn ở Sevilla và gần như chắc chắn không hề hấn gì nếu phối hợp với người đứng đầu bộ phận mua sắm Sven Mislintat và người phụ trách bộ phận quan hệ bóng đá Raul Sanllehi ở Arsenal.

Thêm vào đó, Unai Emery nổi tiếng về khả năng nâng tầm cho các cầu thủ. Hồi còn dẫn dắt Sevilla, ông rất hay dùng video phân tích và cung cấp cho các cầu thủ của mình hồ sơ chi tiết về những đối thủ sắp tới của họ. Đó là những điều mà Arsenal đã không làm được những mùa gần đây.

Chọn một HLV mới không thể thay đổi mọi chuyện. Emery rõ ràng không được chào đón như Arteta nhưng ông là một HLV đúng nghĩa với những thành công nhất định đã được kiểm chứng trong sự nghiệp. Thế nên, đây là lựa chọn rõ ràng có cân nhắc của Arsenal.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast