Hà Lan ''chiến'' Brazil: Những bữa tiệc bàn thắng

Chưa gặp lại nhau từ 11 năm qua, nhưng các cuộc đối đầu trong quá khứ giữa hai nền bóng đá Brazil và Hà Lan luôn mang đến nhiều cảm xúc. Ngày 2/7 tới, hứa hẹn sẽ có một bữa tiệc hấp dẫn mà "Vũ điệu samba" và "Cơn lốc màu da cam" mang lại.

Lần cuối cùng Brazil và Hà Lan gặp nhau cách nay đã gần 11 năm. Năm 1999, có đến 3 trận G.hữu được tổ chức, và đó đều là các trận cầu có sức hấp dẫn lớn.

Lần cuối cùng Brazil và Hà Lan gặp nhau ở một kỳ World Cup là tại Pháp năm 1998. Ảnh: AP

Lần cuối cùng Brazil và Hà Lan gặp nhau ở một kỳ World Cup là tại Pháp năm 1998. Ảnh: AP

Cả 3 trận đấu ấy đều là những bữa tiệc bàn thắng, với cùng 4 bàn được hai đội thực hiện. Trong đó, Brazil thắng 1 và hòa 2 trận đấu còn lại.

Điều này hứa hẹn sẽ có một trận cầu giàu cảm xúc khác mà hai đội mang lại, khi gặp nhau vào thứ Sáu tới. Đó hứa hẹn sẽ là bữa tiệc bàn thắng, dù lối chơi của hai đội đã thay đổi rất nhiều.

Ngược dòng lịch sử, nếu không tính trận G.hữu đầu tiên ngày 2/5/1963 tại Amsterdam, mà Hà Lan thắng nhờ bàn duy nhất của Pettersen, lịch sử đối đầu giữa hai đội chính thức bắt đầu ở World Cup 1994.

Khi ấy, với những ngôi sao Cruyff, Neeskens, Rensenbrink, Krol, Haan... dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Rinus Michels, Hà Lan làm điên đảo thế giới bằng thứ bóng đá tấn công tổng lực đẹp mắt. Họ thực sự mở ra một phong cách chơi bóng mới.

Đội hình Hà Lan đánh bại Brazil tại World Cup 1974. Ảnh: foto-net

Đội hình Hà Lan đánh bại Brazil tại World Cup 1974. Ảnh: foto-net

Neeskens và Cruyff đã ghi bàn giúp Hà Lan có chiến thắng 2-0, đồng thời giành vé vào chung kết với Tây Đức. Sau đó, Hà Lan thất bại trước những Franz Beckenbauer, Breitner, Gerd Muller, Sepp Maier... của chủ nhà Tây Đức.

Phải mất 20 năm sau, Brazil và Hà Lan mới lại gặp nhau ở World Cup, lần này là ở Cotton Bowl, Dallas (Mỹ). Và Brazil đã trả cả vốn lẫn lãi cho đội bóng châu Âu (trận này, Dunga đeo băng đội trưởng và nhận thẻ vàng).

Trận tứ kết ấy thực sự là một trong những cuộc rượt đuổi hấp dẫn nhất lịch sử World Cup, với 5 bàn thắng được ghi chỉ trong chưa đầy 40 phút cuối hiệp 2.

Romario chơi rất hay trong trận Brazil - Hà Lan 3-2 ở World Cup 1994. Ảnh: foto-net

Romario chơi rất hay trong trận Brazil - Hà Lan 3-2 ở World Cup 1994. Ảnh: foto-net

Romario là người mở tỉ số ở phút 53, và Bebeto nhân đôi cách biệt phút 63. Chỉ một phút sau, Bergkamp rút ngắn tỉ số, trước khi Winter giúp Hà Lan gỡ hòa 2-2 ở phút 76. Đến phút 81, Branco khép lại màn rượt đuổi bằng bàn ấn định thắng lợi 3-2 cho Brazil.

Tại Pháp năm 1998, Brazil và Hà Lan một lần nữa đối mặt nhau, trong trận đấu tranh chiếc vé bước vào chung kết. Hôm 07/07/1998 ở Marseille ấy đã diễn ra cuộc đọ sức giữa Ronaldo và Kluivert, với kết quả là 1-1.

Trận đấu cực kỳ sôi động và hấp dẫn, với những giây phút thót tim. Cuối cùng, thủ môn Cladio Taffarel trở thành người hùng, đưa Brazil giành chiến thắng trên chấm luân lưu định mệnh.

47 năm kể từ lần gặp nhau đầu tiên, 36 năm kể từ khi bắt đầu mối ân oán, hai đội đã gặp nhau tổng cộng 9 lần, và chưa có trận đấu nào kết thúc mà không có bàn thắng được ghi.

Dunga từng có kỷ niệm đẹp khi gặp Hà Lan. Ảnh: foto-net

Dunga từng có kỷ niệm đẹp khi gặp Hà Lan. Ảnh: foto-net

Brazil đang dẫn trước với 3 chiến thắng, trong khi Hà Lan thắng liên tiếp trong 2 lần gặp nhau đầu tiên. Tổng số bàn thắng mà hai đội ghi được là 27. Điều đó đồng nghĩa trung bình có đến 3 bàn thắng được ghi trong cuộc gặp gỡ giữa "samba" và "lốc".

Gần 11 năm kể từ sau trận hòa kịch tính 2-2 ở Amsterdam, với các cầu thủ ghi bàn Bergkamp, Zenden (Hà Lan) và Roberto Carlos, Cafu (Brazil), hai trường phái bóng đá đẹp mắt sẽ gặp lại nhau tại Nam Phi.

Brazil đang khát khao danh hiệu thứ 6, Hà Lan đang cố gắng tìm kiếm vinh quang đầu tiên, và dù lối chơi của hai đội đã có nhiều thay đổi, nhưng phía trước hứa hẹn vẫn là một trận cầu giàu cảm xúc, với bữa tiệc bàn thắng.

Lịch sử đối đầu Brazil-Hà Lan

02/05/63

Brazil 0-1 Hà Lan

G.hữu/Amsterdam

Ghi bàn: Pettersen

03/07/74

Brazil 0-2 Hà Lan

VĐTG/Dortmund

Ghi bàn: Neeskens và Cruyff

20/12/89

Brazil 1-0 Hà Lan

G.hữu/Rotterdam

Ghi bàn: Careca

09/07/94

Brazil 3-2 Hà Lan

VĐTG/Dallas

Ghi bàn: Romario, Bebeto, Bergkamp, Winter và Branco

31/08/96

Brazil 2-2 Hà Lan

G.hữu/Amsterdam

Ghi bàn: Giovanni. R. de Boer, Goncalves và Van Gastel

07/07/98

Brazil 1-1 Hà Lan

VĐTG/Marseille

Ghi bàn: Ronaldo và Kluivert

05/06/99

Brazil 2-2 Hà Lan

G.hữu/Salvador

Ghi bàn: Amoroso, Giovanni, Kluivert và Van Vossen

08/06/99

Brazil 3-1 Hà Lan

G.hữu/Goiania

Ghi bàn: Amoroso (cú đúp), Leonardo và Hooijdonk

09/10/99

Brazil 2-2 Hà Lan

G.hữu/Amsterdam

Ghi bàn: Bergkamp, Zenden, Roberto Carlos và Cafu

Nguồn: Vnn.vn

Ngọc Như (theo Globo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast