Hé mở cơ hội mới xem trọn vẹn giải Ngoại hạng Anh

Sau khi Truyền hình VSTV, đơn vị liên doanh giữa Đài truyền hình hình Việt Nam (VTV) và Kênh truyền hình Canal Plus của Pháp, công bố bản quyền phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, trong đó có điều khoản độc quyền phát sóng các trận diễn ra vào ngày Chủ Nhật, đã xuất hiện làn sóng phản ứng từ phía khán giả xem truyền hình. Ngoài vấn đề độc quyền phát sóng, giá cước mà K+ công bố (lên đến 3 triệu đồng/năm) được xem là quá cao so với bình quân thu nhập hơn 1.000 USD/năm của người Việt Nam.


Để giải quyết những vướng mắc xung quanh vấn đề này, vào sáng nay, Bộ Thông tin - Truyền thông đã chủ trì buổi họp với sự tham gia của đại diện Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình Việt Nam VTV, Đài Truyền hình VSTV, Đài truyền hình TP.HCM HTV.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn chủ trì cuộc họp. (Ảnh: NLĐ)

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn chủ trì cuộc họp. (Ảnh: NLĐ)


Trả lời báo chí sau buổi họp, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn khẳng định “Truyền hình trả tiền là một xu thế tất yếu hiện nay”, và Bộ TT&TT được Chính phủ cho giao xây dựng quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Quý Doãn, dịch vụ truyền hình trả tiền là một hoạt động kinh doanh nên việc cạnh tranh trong phải tuân thủ và được điều chỉnh bằng các quy định của pháp luật về cạnh tranh. Bởi vậy, phải sớm giải quyết một cách cơ bản vấn đề bản quyền, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, từng đài đi đàm phán rất dễ khiến đối tác nâng giá bản quyền cao, khiến khán giảm xem truyền hình chịu thiệt thòi.

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn khẳng định Bộ TT&TT sẽ xúc tiến thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền. Theo lời Thứ trưởng, nếu từng đơn vị đi đàm phán rất dễ bị ép giá, nhưng khi đã có Hiệp hội truyền hình trả tiền, các Đài Truyền hình có thể ngồi lại để thương thảo trước khi đàm phàn với đối tác để đảm bảo quyền lợi của từng nhà đài và khách hàng.

Khán giả không phải khách hàng của K+ vẫn còn cơ hội xem trọn vẹn giải Ngoại hạng Anh mùa giải tới.

Khán giả không phải khách hàng của K+ vẫn còn cơ hội xem trọn vẹn giải Ngoại hạng Anh mùa giải tới.


Một nội dung quan trọng khác thu được sau buổi họp hôm nay là việc Bộ TT&TT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cần ngồi lại thảo luận để tìm ra giải pháp chia sẻ quyền phát sóng, đảm bảo lợi ích cho khán giả xem truyền hình. Trước mắt, Bộ TT&TT giao cho VTV đứng ra chủ trì, trao đổi với các đài truyền hình khác để đàm phán về mặt bản quyền phát sóng phục vụ nhu cầu của khán giả.

Trước câu hỏi liệu K+ có độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh hay không, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết: “Vấn đề này chúng tôi sẽ rà soát nhưng quan điểm là K+ phải san sẻ ở những hạ tầng mà họ không có điều kiện để phát sóng”. Trong khi đó, Cục trưởng cục Phát thanh - truyền hình Lưu Vũ Hải phát biểu: “Các đài sẽ phải thương lượng để chia sẻ bản quyền với nhau. Còn lãnh đạo Cục sẽ rà soát để tránh việc bản quyền tập trung trong tay một đài nào đó”.

Như vậy, khán giả không phải khách hàng của truyền hình K+ vẫn còn cơ hội xem trọn vẹn giải ngoại hạng Anh các ngày trong tuần nếu cuộc gặp sắp tới giữa các Đài Truyền hình cho kết quả tích cực.

Ông Vũ Quang Huy: Các bên sẽ phải ngồi lại Có mặt và tham dự cuộc họp sáng nay, Ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC cho biết: “Bộ đã chỉ đạo K+ phải xem xét lại điều kiện của mình, điều đó cũng có nghĩa họ không thể độc quyền được nữa. Chỉ riêng ở hạ tầng phát sóng miễn phí analog, rõ ràng họ không có dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Tôi nghĩ các bên sẽ sớm ngồi lại với nhau bởi mùa giải cũng sắp bắt đầu”.Ông Vũ Quang Huy: Các bên sẽ phải ngồi lại

Có mặt và tham dự cuộc họp sáng nay, Ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC cho biết: “Bộ đã chỉ đạo K+ phải xem xét lại điều kiện của mình, điều đó cũng có nghĩa họ không thể độc quyền được nữa. Chỉ riêng ở hạ tầng phát sóng miễn phí analog, rõ ràng họ không có dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Tôi nghĩ các bên sẽ sớm ngồi lại với nhau bởi mùa giải cũng sắp bắt đầu”.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast