Quyền anh có nguy cơ bị loại khỏi Olympic 2020 vì tai tiếng

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa đe dọa gạt quyền anh khỏi Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) khi khởi động cuộc điều tra về ban lãnh đạo gây tranh cãi của Liên đoàn Quyền Anh thế giới (AIBA) và nghi án dàn xếp tỉ số tại Olympic 2016.

quyen anh co nguy co bi loai khoi olympic 2020 vi tai tieng

Trước đó, Ban điều hành IOC cũng đóng băng các mối liên hệ và giao dịch tài chính với AIBA sau khi biết Chủ tịch tạm quyền của tổ chức này đã bị Bộ Tài chính Mỹ xếp vào danh sách tội phạm hàng đầu. Ban điều hành IOC "không hài lòng" với bản báo cáo của AIBA về ban lãnh đạo của tổ chức này về công tác trọng tài và chương trình chống doping, nên đã yêu cầu nộp báo cáo bổ sung trước ngày 30.4. Thông cáo của IOC nêu: "IOC bảo lưu quyền xem xét lại việc đưa quyền anh vào hệ thống thi đấu của giải Olympic trẻ 2018 tại Buenos Aires 2018 và Olympic 2020".

Hôm 4.2, AIBA đã ra thông báo đáp trả, trong đó nhấn mạnh việc đáp ứng "yêu cầu đệ trình Báo cáo Tiến độ của IOC". Thông báo viết: "Quyết định khiến AIBA cực kỳ thất vọng, vì AIBA hy vọng Ban điều hành IOC hiểu được rằng để có được những báo cáo này thì cần phải hoàn thành thêm nhiều biện pháp nên cần thêm nhiều thời gian".

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết AIBA đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các cáo buộc dàn xếp tỷ số tại Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), sự kiện mà một loạt trọng tài quyền anh đã bị đuổi về nước sau nhiều quyết định gây tranh cãi. Ông Bach nói: "Chúng tôi vẫn đang điều tra vụ này... chúng tôi muốn họ đưa ra lời giải thích thỏa đáng. Chúng tôi cực kỳ quan ngại về ban lãnh đạo AIBA".

quyen anh co nguy co bi loai khoi olympic 2020 vi tai tieng

Chủ tịch tạm quyền AIBA là Gafur Rakhimov (phải) bị ví như trùm mafia ở Uzbekistan CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, ông Gafur Rakhimov - Chủ tịch tạm quyền của AIBA, bị Bộ Tài chính Mỹ mệnh danh là "một trong số những ông trùm mafia của Uzbekistan" và đóng băng các tài khoản ở Mỹ kèm cáo buộc có liên quan đến mạng lưới mua bán ma túy. Vị quan chức 66 tuổi trên được bầu đảm nhận vai trò lãnh đạo AIBA hồi tháng trước sau khi chủ tịch tạm quyền người Ý Franco Falcinelli đột ngột rút lui chỉ sau một thời gian ngắn thay thế cho Wu Ching-Kuo, vị Chủ tịch người Đài Loan đã từ chức hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong thông báo của AIBA đưa ra hồi tuần trước, Rakhimov nói: "Thông điệp của chúng tôi gửi đến IOC và thế giới quyền anh là AIBA đang lật sang một trang mới và chúng tôi muốn thể hiện trách nhiệm đối với tất cả các liên đoàn các nước và cam kết đối với môn thể thao mà tất cả chúng ta đều yêu thích".

Quyền anh là một trong những môn thể thao chính trong hệ thống thi đấu Olympic và có mặt trong mọi kỳ sự kiện, trừ Olympic 1992 do thời điểm này quyền anh bị cấm ở Thụy Điển.

Theo TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast