Thị xã Kỳ Anh thiếu giáo viên trầm trọng trước thềm năm học mới

(Baohatinh.vn) - Số học sinh, số lớp học tiếp tục tăng lên trong khi số lượng giáo viên không được bổ sung tương ứng đã khiến cho thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thiếu hụt giáo viên (GV) trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ dạy và học của các trường trong năm học mới 2017 - 2018.

Thiếu hụt cả 3 cấp

Là trường nằm trong đề án xây dựng trường trọng điểm của thị xã nhưng Tiểu học Kỳ Phương vẫn rơi vào tình trạng thiếu GV đứng lớp. Theo đó, năm học 2017 - 2018, Kỳ Phương có hơn 600 học sinh được chia thành 20 lớp. Tuy nhiên, hiện nay, số GV văn hóa đứng lớp chỉ mới 17 người, thiếu 3 GV.

thi xa ky anh thieu giao vien tram trong truoc them nam hoc moi

Ở bậc tiểu học, nếu theo thông báo của Sở Nội vụ thì hiện thị xã còn thiếu 59 người

Thầy Trương Công Sơn - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nếu theo quy định của Sở GD&ĐT, tỉ lệ GV đứng lớp phải đạt 1,42 người thì trường còn thiếu 6 người, còn theo quy định của Bộ GD&ĐT về việc đảm bảo tỉ lệ GV dạy học 2 buổi/ngày thì trường còn thiếu 8 GV. Từ nay đến ngày khai giảng, nếu không thuê được GV làm việc ngắn hạn thì nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí GV đứng lớp.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự là Trường Tiểu học Kỳ Long. Theo thầy Lê Minh Châu - Hiệu trưởng nhà trường thì năm học 2017-2018, trường có 19 lớp nhưng hiện nay chỉ có 16 GV văn hóa đứng lớp. Để đảm bảo kế hoạch dạy và học, trường đã phải thuê 3 GV dạy ngắn hạn về đứng lớp, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Thầy Nguyễn Hữu Sum - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh:

So với các địa phương trong tỉnh, thị xã Kỳ Anh hiện là địa phương thiếu hụt GV trầm trọng nhất. Đối với bậc tiểu học, theo quy định của tỉnh về tỉ lệ GV đứng lớp là 1,42 thì tại thị xã chỉ mới đạt 1,16, còn thiếu 72 GV. Còn theo Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT thì địa phương thiếu 92 GV.

Đối với bậc THCS, hiện nay, thị xã còn thiếu 24 GV ở các bộ môn Sinh, Hóa, Ngoại ngữ, Toán, Lý; riêng Sinh, Hóa thiếu 10 GV. Ở bậc mầm non, tỉ lệ GV trên lớp chỉ đạt 1,39 người/lớp, trong khi theo tỉ lệ của tỉnh là 1,79 người/lớp.

Cần có giải pháp lâu dài

Trước tình trạng thiếu hụt GV trầm trọng, để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới, TX Kỳ Anh đã có nhiều văn bản xin tỉnh chủ trương tuyển dụng bổ sung GV nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp.

thi xa ky anh thieu giao vien tram trong truoc them nam hoc moi

Việc thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng đang ảnh hưởng lớn đến kế hoạch dạy học của thị xã Kỳ Anh

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Trước khi bước vào năm học mới, UBND thị xã đã chỉ đạo ngành giáo dục rà soát đội ngũ cán bộ, GV trên địa bàn. Trên cơ sở đó để có sự điều chuyển, phân công phù hợp nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt GV nghiêm trọng. Mặt khác, để đảm bảo số lượng GV đứng lớp trong bối cảnh tỉnh chưa có chủ trương tuyển bổ sung GV thì UBND thị xã đã phải cho các trường thuê GV dạy tạm thời, ngắn hạn. Thị xã sẽ hỗ trợ một phần ngân sách để các trường chi trả kinh phí, nhằm đảm bảo tối tiểu nhu cầu dạy và học cho các trường.

Tuy nhiên, theo thầy Trương Công Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Phương thì việc thuê GV dạy tạm thời cũng không hề dễ dàng do quy trình thực hiện phức tạp, công việc tạm thời, chế độ lại thấp. Việc thiếu hụt GV nghiêm trọng đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch dạy và học vào đầu năm học mới. Trong bối cảnh nguồn ngân sách của thị xã hết sức eo hẹp thì việc thuê GV dạy tạm thời chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.